9 เทคนิคตามหลักวิทยาศาสตร์ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจาก “การนอน” ให้หายเป็นปลิดทิ้ง

เรามักจะรับรู้ว่าแค่ว่าเราควรจะนอนระหว่าง 7- 9 ชั่วโมงต่อวันเพียงเท่านั้น แต่ทว่าเรากลับไม่รู้ว่าเราควรจะนอนยังไงนอนท่าไหน เพราะบางครั้งที่เราตื่นขึ้นมา เราก็มักจะมีอาการต่างๆ ตามมาบ่อยครั้ง

ด้วยเหตุนี้ทาง TechInsider จึงได้จัดปัญหาการนอนทั่วๆไปที่พบได้มากที่สุดมารวมกันไว้ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหลังทั่วไปจนถึงความรู้สึกกระสับกระส่ายต่างๆ ด้วยความช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆ จากวิทยาศาศตร์และการแพทย์

โดยแค่ลองทำตามวิธีทั้ง 9 นี้ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป

 

อาการปวดไหล่

สำหรับคนที่มีอาการปวดไหล่ สามารถแก้ไขการนอนด้วยการ อย่านอนตะแคงข้าง หรือ ถ้าคุณชอบนอนตะแคงและปวดไหล่ข้างเดียว พยายามนอนอีกข้างแทน แต่การนอนหงายและใช้การกอดหมอนตามแบบในภาพก็สามารถช่วยได้เช่นกันนะ

 

อาการปวดคอ

ผู้มีปัญหาปวดคอ แนะนำว่าควรจะเปลี่ยนหมอนอย่างน้อยทุกๆ 2 ปี ซึ่งมีรายงานว่าหมอนประเภท หมอนยางพารา  จะเป็นหมอนที่สร้างความสบายมากที่สุด ถ้าคุณกำลังปวดคออยู่ หมอนที่คุณนอนอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งก็ได้

 

 

อาการปวดหลัง

สำหรับอาการปวดหลัง การย้ายหมอนมาวางไว้ที่ตำแหน่งต่างๆ เช่นนำหมอนมาวางใต้ต้นขาถ้าคุณนอนคว่ำ หรือไว้ที่ใต้ขาถ้าคุณนอนหงาย เป็นสิ่งที่จะช่วยให้อาการเหล่านี้หายไป

 

อาการนอนไม่หลับสักที

คนที่นอนหลับยาก ให้หลีกเลี่ยงพวกคาเฟอีนหลายชั่วโมงก่อนจะเข้านอน ไม่ก็ออกกำลังกายในตอนเช้าหรือตอนบ่าย อย่าออกกำลังแบบหักโหมตอนใกล้จะนอน

และที่สำคัญขอแนะนำว่าควรเลี่ยงการดูมือถือก่อนนอนเพราะมันจะกินเวลาจนลืมง่วงไปได้ ทางที่ก็ปิดมือถือก่อนเข้านอนหรือเอาไปเก็บไว้ให้ไกลเลยก็ได้

 

อาการหลับไม่สนิท

อาการหลับไม่สนิทกระสับกระส่าย ควรหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และทำให้สภาพอากาศภายในห้องมีอุณหภูมิอยู่ที่ราวๆ 20 – 21.7 องศาเซลเซียล ยิ่งถ้าคุณเป็นคนขี้ร้อนนี่จึงเป็นปัจจัยสำคัญเลยล่ะ

 

 

อาการตื่นนอนยาก

คนที่ตื่นนอนยากและไปทำงานสาย นักวิทยาศาสตร์ขนานนามพวกนี้ว่า “Social Jet Lag” เราสามารถปรับการตื่นได้ โดยพยายามตื่นในเวลาเดิมของทุกวัน แรกๆ อาจจะยากหน่อย ซึ่งจะทำให้ร่างกายคุณเคยชินกับมัน

 

การนอนกรน

การนอนกรนเป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุด ให้พยายามนอนตะแคงไปข้างใดข้างหนึ่ง หรือนอนหมอนสูงไปสัก2-3 นิ้ว และอีกหนึ่งในการรักษาที่มีประสิทธิภาพ คือการใช้น้ำเกลือทำความสะอาดโพรงจมูก ก่อนนอน ซึ่งมีขายในร้านขายยาทั่วไป

แต่ถ้านอนกรนอยู่ ก็เป็นสิ่งที่บงชี้ถึงความอันตรายทำให้เกิดการหยุดหายใจขณะหลับและควรพบแพทย์โดยด่วน

 

 

กรดไหลย้อน

สำหรับอาการนอนแล้วกรดไหลย้อน ให้พยายามนอนโดยหันส่วนซ้ายของลำตัวขึ้น และใช้หมอนที่สูงกว่าเดิมเล็กน้อยก็ช่วยได้พอสมควร นอกจากนั้นยังขอแนะนำให้ปรึกษาคุยกับแพทย์ เพื่อหาวิธีการรับมือที่ถูกต้องจริงๆ

 

อาการปวดขา

สำหรับอาการปวดขา นักวิทยาศาสตร์ยังไม่พบสาเหตุของอาการเหล่านี้ในตอนกลางคืน อาจจะเนื่องจากกล้ามเนื้อเมื่อยล้า หรือการเสียหายของเส้นประสาท พยายามยืดกล้ามเนื้อ หรือ พยายามนวดประคบอุ่นตรงกล้ามเนื้อเพื่อลดความเจ็บปวด

 

หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ จะช่วยให้อาการของใครหลายๆ คน หายไปหรือทุเลาลงได้ไม่มากก็น้อยนะครับ

ที่มา dailystories

Comments

Leave a Reply