ชม 10 การออกแบบสถานีขนส่งและป้ายรถเมล์จากทั่วโลก สวยเกินไม่น่าเป็นสถานีขนส่ง

เราชาวไทยโดยเฉพาะชาวกทม. น่าจะคุ้นเคยกับการไปรอขึ้นรถบัส รถเมล์ หรือรถประจำทาง ที่สถานนี ซึ่งเราก็จะเห็นเก้าอี้สีสันต่างๆ พร้อมกับมีหลังคาบังแดด หรือถ้าที่เป็นสถานีขนส่งใหญ่ๆ หน่อยก็จะเป็นอาคารมีห้องแอร์สำหรับให้เรารอรถกัน

แต่สิ่งที่#เหมียวฟิ้นจะพาไปชมกันในวันนี้ไม่ใช่การพาไปดูสถานีรถประจำทางเหล่านั้น แต่เราจะพาไปดูของต่างประเทศกัน

นี่คือ 10 สถานีขนส่งที่ได้รับการยกย่องจากเว็บไซต์ Designcurial ว่ามีการออกแบบที่สวยงามที่สุดในโลก เราลองไปชมกันเลย

 

10. Preston Bus Station ประเทศอังกฤษ

สถานีแห่งนี้ถูกออกแบบโดย Keith Ingham และ Charles Wilson และสร้างโดยบริษัทอารัป ถูกออกแบบให้หรูหราและมีประโยชน์ใช้สอยทั้งด้านนอกและด้านใน มีที่จอดรถในทุกๆ ชั้น สามารถจอดรถได้มากถึง 1,100 คันเลยทีเดียว

.

.

 

9. Norwich Bus Station ประเทศอังกฤษ

แม้ว่าการออกแบบโดยรวมจะแหลมคมอะไรมาก แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมองจากด้านบนลงมาจะพบว่ามันสวยงามและมีมิติมาก มันถูกออกแบบโดย Michael Spicer และสร้างขึ้นในปี 2005

 

8. Arriva Headquarters Guimarães ประเทศโปรตุเกส

สถานีขนส่งที่ดูมีความเรียบง่ายและร่วมสมัยแห่งนี้ถูกออกแบบโดย Ricardo Vieira de Melo ในตอนแรกมันถูกออกแบบเพื่อให้เป็นสถานีส่งของและกระจายสินค้า แต่มีการปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นสถานีขนส่งในภายหลัง สามารถรองรับรถบัสได้มากถึง 96 คัน

.

.

.

 

7. Spaarne Hospital Bus Station ประเทศเนเธอร์แลนด์

เกือบจะเรียกได้ว่ามันคืองานสถาปัตยกรรมที่ห่างไกลจากคำว่าสถานีขนส่งเลยก็ว่าได้ แต่มันก็ถูกสร้างขึ้นในปี 2003 และสามารถใช้งานได้จริงๆ ในเมืองรอตเทอร์ดาม ดูภายนอกจะเห็นว่ามันถูกทาด้วยสีส้มสดสะดุดตาและมีรูปทรงคล้ายกับปากของปลาวาฬสักตัวหนึ่ง

.

.

 

6. Stoke-On-Trent City Centre Bus Station ประเทศอังกฤษ

สถานีแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 2010 เพื่อเป็นจุดศูนย์กลางในการรับส่งผู้โดยสาร มีการดีไซน์ให้มีความร่วมสมัยและถ่ายเทอากาศได้ดี อีกทั้งยังทำให้รถบัสสามารถเข้าออกได้อย่างสะดวกอีกด้วย

.

.

.

 

5. Branden Bus Stop ประเทศออสเตรีย

ถ้ามองจากตรงนี้ทุกคนอาจจะงงว่ามันคืออะไรกันแน่? แต่จริงๆ แล้วมันก็คือสถานีขนส่งเหมือนกันนะ มันถูกออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ที่ชื่อ Sou Fujimoto เมื่อปี 2013 โครงสร้างโดยรวมของมันก็คือเหล็กเส้นสีขาวที่นำมาตั้งเรียงๆ กัน แล้วเติมบันไดเข้าไปทีละขั้นๆ ไม่มีหลังคาหรือกำแพงใดๆ ทั้งนั้น

 

4. Slough Bus Station ประเทศอังกฤษ

อาคารดีไซน์โค้งมนแห่งนี้ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าแต่เป็นสถานีรถประจำทาง มันถูกออกแบบเพื่อสรรเสริญให้กับ William Herschel นักบินอวกาศคนแรกที่ค้นพบรังสีอินฟาเรดในช่วงปี 1800

.

.

 

3. Busbahnhof PoppenBüttel ประเทศเยอรมัน

อาคารแห่งนี้ได้รับรางวัลการออกแบบในปี 2009 จากสมาคม Hamburg Architecture and Engineering Association มันได้รับการออกแบบโดย Blunck และ Morgen มันมีทั้งความโค้งมนและดูล้ำสมัย สามารถถ่ายเทอากาศได้ดีเยี่ยม

.

.

.

 

2. Gagra Bus Stop รัฐจอร์เจีย ประเทศอเมริกา

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่ะว่านี่คือป้ายรถเมล์จริงๆ มันถูกออกแบบโดย Zurab Tsereteli มีความคล้ายกับเกลียวคลื่น ให้บรรยากาศเหมือนคุณอยู่ ณ ทะเลสักแห่งหนึ่งแสงวิบๆ วับๆ ที่เห็นนั่นเกิดจากการนำเอากระจกสีสันต่างๆ มาต่อเรียงกันแบบโมเสก ดูจะเป็นงานศิลปะมากกว่าที่จะเป็นสถานีรถบัสซะอีก

 

1. Unterkrumbach Nord Bus Stop รัฐโฟราร์ลแบร์ก ประเทศออสเตรีย

สำหรับอันดับหนึ่งไม่ได้เป็นสถานีขนาดใหญ่ เพราะคือป้ายรถเมล์นี่แหละ แต่ด้วยการออกแบบที่แปลกตามากๆ ทำให้มันดูโดดเด่นในทันที

มันถูกออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ที่ชื่อว่า Ensamble Studio มันถูกออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ที่ชื่อว่า Ensamble Studio ภายนอกมันคือแผ่นไม้ที่นำมาวางเรียงกันให้คล้ายกับเก้าอี้ขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถใช้งานได้จริง

สาเหตุที่เขาใช้ไม้แบบนี้สร้างป้ายแห่งนี้ขึ้นมาก็เพราะว่าในรัฐโฟราร์ลแบร์กทำไม้แปรรูป เขาก็เลยนำเอาไม้มาดีไซน์ให้กลายเป็นจุดรอรถแนวๆ แบบนี้นี่เอง

.

 

แต่ละที่นี่สวยงามจนไม่น่าจะเป็นสถานีรถบัสได้เลยนะเนี่ยะ

ที่มา designcurial

Comments

Leave a Reply