ภาพสุดเศร้าของพ่อแม่ อุ้มร่างลูกไร้วิญญาณจากเยื่อหุ้มสมองอักเสบ แต่คิดว่าเป็นแค่ไข้หวัด…

กลายเป็นภาพสุดสะเทือนใจเลยทีเดียว สำหรับการสูญเสียลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของครอบครัว Done ที่ต้องจากไปด้วยวัยเพียงแปดเดือนเท่านั้น ด้วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบชนิดบี

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2015 Louise และ John Done กำลังเตรียมงานแต่งงานของพวกเขาทั้งสอง ทันใดนั้นเอง Shelby ลูกสาวของ John ก็โทรมาหาทั้งสองแล้วบอกว่า Harry ลูกชายวัยแปดเดือนของเขาดูเหมือนมีอาการป่วย

 

 

ตอนแรกพวกเขาก็คิดว่าเป็นแค่อาการป่วยของเด็กทารกธรรมดาๆ แต่พอพวกเขากลับมาถึงบ้าน พวกเขาก็รู้ทันทีว่า มันไม่ใช่เรื่องปกติแล้ว เพราะบนร่างกายของเขามีจ้ำสีม่วงขึ้นอยู่เต็มไปหมด เขาจึงตัดสินใจโทรเรียกรถพยาบาล

เมื่อถึงโรงพยาบาล เหล่าแพทย์ได้นำวัคซีนบางอย่างมาฉีดให้กับ Harry รวมทั้งนำถังออกซิเจนมาติดตั้ง เขาจึงได้รู้ว่าลูกชายของพวกเขาไม่ได้ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา แต่เป็นโรคที่เรียกว่า “เยื่อหุ้มสมองอักเสบชนิดบี”

 

 

เพียงคืนเดียวหลังจากเข้าโรงพยาบาล Harry ก็อาการแย่ลงเรื่อยๆ เช้าวันถัดมา เชื้อไวรัสได้ทำลายเยื่อสมองเขาโดยสิ้นเชิง แพทย์บอกว่าพวกเขามีเพียงสองทางเลือก คือหนึ่งถอดเครื่องช่วยชีวิต หรือ ต่อเครื่องไว้เพื่อยื้อชีวิตลูกชายไว้ให้นานที่สุด แต่ก็เสี่ยงจะมีอาการหัวใจวายอยู่ดี

พวกเขาตัดสินใจถอดเครื่องช่วยชีวิต และปล่อยให้ Harry ค่อยๆ จากไปอย่างสงบในอ้อมอกของพวกเขา

 

.

 

“มันเป็นเรื่องที่ยากมากๆ คุณแทบไม่สามารถอธิบายได้เลยว่าการสูญเสียลูกเป็นความรู้สึกแบบไหน มันเหมือนฝันร้ายที่กลายเป็นจริง ฉันรู้สึกเหมือนอยู่ในโลกคู่ขนาด มุมมองต่อชีวิตของฉันเปลี่ยนไปตลอดกาล หลังจากที่เกิดเรื่องนี้ขึ้น” Louise กล่าว

แม้เหตุการณ์จะเกิดขึ้นมานานแล้วกว่า 2 ปี แต่พวกเขาเพิ่งจะปล่อยภาพเหตุการณ์สุดสะเทือนใจของครอบครัวออกมา เพื่อกระตุ้นสังคมให้ตระหนักถึงอันตรายจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

“ฉันไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าเราสามารถพาลูกไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้ได้ ซึ่งหากเทียบกับชีวิตของคนๆ หนึ่งแล้ว แม้ราคาจะหนักไปบ้าง แต่ก็คุ้มค่าที่จะจ่ายอย่างแน่นอน” Louise  กล่าว

ปัจจุบัน นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2015 ทางกระทรวงสาธาณสุขของอังกฤษได้จัดให้วัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดให้กับเด็กทารกทุกคน

 

 

โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นภาวะที่มีการอักเสบของเยื่อที่อยู่รอบสมองและไขสันหลังซึ่งเรียกรวมว่าเยื่อหุ้มสมอง การอักเสบนี้อาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือจุลชีพอื่นๆ และบางครั้งเกิดจากยาบางชนิด ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่โรคเยื่อหุ้มสมองบางชนิดสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนหรือกินยาปฏิชีวนะ

 

ที่มา Dailymail 

Comments

Leave a Reply