กระทรวงศึกษาญี่ปุ่น เร่งพัฒนา “ภาษาอังกฤษ” เพื่อโอลิมปิก 2020 เพราะผลสอบยังไม่น่าพอใจ!?

เป็นที่รู้กันดีว่าญี่ปุ่นจะได้เป็นเจ้าภาพงานโอลิมปิกในปี 2020 ที่จะถึงนี้ แล้วด้วยเหตุนี้ทางญี่ปุ่นก็ได้เริ่มที่จะเตรียมการรับมือกับอีเวนท์ใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้หลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของ “ภาษา” นั่นเอง

ญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีกำแพงภาษาสูงมากๆ ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นอะไรที่ยากสำหรับชาตินี้พอสมควร และหลังจากโตเกียวได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิคมาตั้งแต่ปี 2014 ภาครัฐจึงต้องเร่งเตรียมความพร้อมรับมือ

เมื่อเห็นเป็นดังนั้นทางกระทรวงศึกษาธิการ จึงเห็นว่าควรจะเพิ่มศักยภาพให้กับประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนในประเทศเพื่อรองรับโอลิมปิคที่กำลังจะมาถึง

 

 

ซึ่งสิ่งที่พวกเขาจะไปเพิ่มก็คือ คาบเรียนภาษาต่างประเทศที่จะเน้นความสนุกสนานในการเรียน ให้กับนักเรียนชั้นประถมเป็นหลัก รวมถึงการทดสอบความรู้ของตัวนักเรียนและอาจารย์ด้วย

เพื่อจะให้การพัฒนานี้สัมฤทธิ์ผลทางกระทรวงมองเห็นว่าต้องเริ่มจากตัวอาจารย์ที่เป็นคนสอนให้นักเรียนก่อน โดยกระทรวงจะให้เหล่าอาจารย์เข้ารับการทดสอบ TOEIC เพื่อประเมินผลทักษะทุกๆ วัน

 

 

ซึ่งล่าสุดจากการทดสอบอาจารย์ในเขตการศึกษาเกียวโตที่ถูกทดสอบมีจำนวนทั้งหมด 74 คน แถมผลลัพธ์ยังออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลยด้วย

ทางกระทรวงตั้งเป้าคะแนนไว้ที่ 730 จาก  990 แต่เรื่องที่น่าเศร้าสุดๆ จากการทดสอบครั้งนี้คือมีอาจารย์เพียง 16คนเท่านั้นที่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด แถมแย่ไปกว่านั้นมีอาจารย์มากถึง 14 คนที่คะแนนไม่ถึง 500 ด้วยซ้ำซึ่งคะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 280 เท่านั้น

กระทรวงจึงตั้งเป้าไว้เป็นเวลา 3 ปีเพื่อเพิ่มคุณภาพภาษาให้กับประชากรในประเทศ ที่สำคัญกระทรวงยังบอกอีกว่าก่อนจะไปเพิ่มคุณภาพในส่วนของ วัฒนธรรม กีฬา เทคโนโลยีและอื่นๆ ควรจะพัฒนาภาษาอังกฤษเป็นอย่างแรกนั่นเอง

 

 

ต้องบอกว่าญี่ปุ่นเขาตั้งใจเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาคโอลิมปิกจริงๆ แถมการทำแบบนี้ยังส่งผลในระยะยาวเรื่องของคุณภาพประชากรด้วยนะเนี่ย

ที่มา rocketnews24

Comments

Leave a Reply