คิดเห็นอย่างไร!? กรณีญี่ปุ่นปลิดชีพลิงหิมะ 57 ตัว หลังตรวจพบพันธุ์ผสมจากลิงต่างถิ่น

กำลังกลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างดุเดือดในกรณีของสวนสัตว์ญี่ปุ่นได้ทำการฉีดยา เพื่อทำการการุณยฆาตลิงหิมะ 57 ตัว ให้จากไปอย่างสงบหลังตรวจพบว่าพวกมันเกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์กับลิงต่างถิ่นที่บุกรุกเข้ามา

สวนสัตว์ Takagoyama Nature Zoo ในเมือง Futtsu ตั้งอยู่ที่จังหวัดชิบะ ได้ให้การว่าพวกเขามีความจำเป็นต้องทำเพื่อรักษาระบบนิเวศน์เอาไว้ และการกระทำของพวกเขาก็ไม่ได้ผิดต่อหลักกฎหมายแต่อย่างใด

 

 

เหล่าลิงทั้งหลายนั้นจะถูกฉีดยาให้จากไปอย่างสงบ นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้มีการจัดพิธีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ลิงกลุ่มนี้ในวัดใกล้ๆ อีกด้วย

 

 

“พวกมันต้องถูกกำจัดเพื่อปกป้องสภาพแวดล้อมดั้งเดิมของเรา” เทศบาลจังหวัดชิบะประกาศถึงเหตุจำเป็นที่จะต้องทำ

 

 

นอกจากนี้ทางสวนสัตว์ยังให้ข้อมูลอีกว่าการกระทำในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ พวกเขาจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการเพื่อป้องกันการเกิดการผสมข้ามสายพันธุ์ในอนาคต

 

 

จากการให้การของนาย Junkichi Mima โฆษกจากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลประจำประเทศญี่ปุ่นได้ให้การว่าการกระจายพันธุ์ของเหล่าลิงวอก ที่เป็นลิงต่างถิ่นนั้นทำให้เกิดปัญหา

“เพราะพวกมันเข้ามาผสมพันธุ์กับสัตว์ท้องถิ่น และคุกคามสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ จนอาจทำให้เกิดปัญหาในระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมตามมาได้”

“การป้องกันความเสี่ยงจากสัตว์ต่างถิ่นนั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะลิงอาจหลบหนีจากสวนสัตว์เปิดเข้าไปแพร่พันธุ์ในธรรมชาติได้” นาย Tomoko Shimura เจ้าหน้าที่จากองค์กร Nature Conservation Society กล่าว

ตามรายงานของ สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากร กลา่วว่าปัจจุบันจำนวนประชากรของเหล่า ‘ลิงหิมะ’ เองก็อยู่ในระดับที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์แล้ว หากยิ่งมีการรุกรานจากสายพันธุ์ต่างถิ่นอีก ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้พวกมันสูญพันธุ์มากยิ่งขึ้นไปอีก

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ก็สามารถคอมเม้นต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

ที่มา : rt, dailymail

Comments

Leave a Reply