นี่คือ “Hooded Seal” แมวน้ำที่ยกระดับความอุ๋งไปอีกขั้น ด้วย “ถุงพองลม” บนหัวของมันเอง

แม้ว่าแมวน้ำ จะเป็นสิ่งมีชีวิตที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าบนโลกของเราใบนี้มีแมวน้ำอยู่สายพันธุ์หนึ่ง ที่มีความแปลก และน่าสนใจมากกว่าแมวน้ำสายพันธุ์อื่นๆ นั่นอาจจะทำให้คุณร้องว้าว ว้าว ว้าว เมื่อได้เห็นมันก็เป็นได้

และนี่คือ Hooded Seal (ชื่อทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Cystophora cristata) แมวน้ำที่มีลักษณะโดดเด่นไม่เหมือนใคร เนื่องจากที่บริเวณรูจมูกไปจนถึงหน้าผากของมันมีถุงขนาดใหญ่ที่ดูคล้ายกับหมวก!!

 

 

หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่าแล้วมันน่าสนใจอย่างไร!? ซึ่งจริงๆ แล้ว บริเวณถุงขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณใบหน้าของมันนั้น สามารถพองเหมือนลูกยางกลมๆ สีแดงลูกใหญ่ได้ ลองไปชมความมหัศจรรย์ของมันหน่อยไหม

 

ภาพเคลื่อนไหวการขยายถุงลมของมัน

 

สำหรับความพิเศษดังกล่าวนี้ จะพบเฉพาะในแมวน้ำเพศผู้ที่โตเต็มวัยเท่านั้น อีกทั้งมันยังมีหน้าที่ในการช่วยลดการปะทะของสัตว์ชนิดอื่นๆ

นอกจากนี้ ถุงลมสีแดงยังช่วยให้ตัวผู้ไม่ต้องต่อสู้เพื่อแย่งแมวน้ำตัวเมีย เพียงแค่พองถุงลมโชว์ เท่านี้ตัวเมียก็จะเป็นเลือกเองว่าสนใจฝ่ายไหน

 

แหม่ ไว้ใช้ประชันความหล่อด้วยนี่เอง

 

เรียกได้ว่ามันเป็นสัตว์ที่มีความมหัศจรรย์มากจริงๆ

 

Hooded Seal เป็นสัตว์ที่หาได้ยากในแถบมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ทางสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (The World Conservation Congress) หรือ IUCN ซึ่งเป็นสมาคมอนุรักษ์ที่ประเมินความเสียงการสูญพันธุ์ของสัตว์ทั่วโลก

ทางสมาคมได้ออกมาเผยว่า Hooded Seal เป็นสัตว์ที่ถูกคุกคาม และเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากมักถูกล่าโดยมนุษย์

นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจุบันจำนวนแมวน้ำ Hooded Seal ทั่วภาคมหาสมุทรแอตแลนติกทางตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนข้างคงที่ ต่างจากก่อนหน้านี้ในช่วง 40-60 ปีที่ผ่านมา ปริมาณของมันลดลงมากถึง 85-95 เปอร์เซนต์

 

 

ทั้งนี้ จากการรายงานระบุอีกว่า ประเทศนอร์เวย์ และรัสเซีย มักจะมีการล่าออกล่าพวกมันในทุกๆ ฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งทางกระทรวงประมงและมหาสมุทร (Fisheries and Ocean Canada) ได้เผยว่า ในปีที่ผ่านมามีการฆ่าแมวน้ำ Hooded Seals ไปมากถึง 8,200 ตัวกันเลยทีเดียว

 

 

เรียกได้ว่าพวกมันเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มหัศจรรย์มาก แต่น่าเสียดายที่ใกล้สูญพันธุ์เต็มที ซึ่งถ้าหากมนุษย์รู้จักที่จะปล่อยให้พวกมันอยู่ตามธรรมชาติ และไม่เข้าไปรบกวน

เชื่อว่าแมวน้ำเหล่านี้ จะกลายเป็นสัตว์สุดแปลกตาที่ลูก หลาน เหลน โหลน ของเราจะมีโอกาศได้เห็นในอนาคตอย่างแน่นอน

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply