เรื่องราวของคนเก็บขยะชาวจีน ผู้บริจาคเงินให้เด็กยากไร้กว่า 800,000 บาท ส่งเรียนจบ 37 คน!!

ปกติแล้วเราจะบอกว่าต้องเป็นคนรวยถึงจะบริจาคให้ผู้ยากไร้ได้ แต่เขาคนนี้เป็นเพียงคนกวาดถนนเท่านั้น…

ชายคนนี้มีชื่อว่า Zhao Yongjiu อายุ 56ปี เขาทำงานคนกวาดขยะอยู่ที่เมืองเสิ่นหยาง เขาจะทำงานพวกนี้สองแห่งด้วยกัน

เริ่มแรกเขาจะออกไปทำงานตอนตี 4 ครึ่งของทุกวัน และจะไม่กลับมาจนกว่าจะถึงเวลา 3 ทุ่มของทุกวัน ซึ่งนี้จะเห็นได้ว่าเขาเป็นคนที่ทำงานหนักมากๆ โดยค่าตอบแทนที่เขาได้ในแต่ละเดือนจะอยู่ที่ราวๆ 12,000 บาท

 

 

ถึงแม้เขาจะทำงานเป็นคนเก็บขยะแต่เขาก็สามารถที่จะแบ่งสันปันส่วนเงินของเขาออกมาเพื่อบริจาคให้กับเด็ก 37 คนที่ไม่มีโอกาสได้ไปเรียนหนังสือ ได้ไปโรงเรียนและมีการศึกษา

ที่สำคัญเขาทำแบบนี้ติดต่อกันมาเป็นระยะเวลา 30 ปีแล้ว แถมเงินที่บริจาคไปก็มากถึง 8 แสนกว่าบาทเลยทีเดียว

 

 

และด้วยเหตุนี้เขาจึงพยามทำให้ชัวร์ว่าเงินของเขาจะไปถึงเหล่าเด็กๆ เขาได้ขายบ้านที่เป็นสมบัติเพียงชิ้นเดียวของเขาไป และไปเช่าห้องพักอยู่เดือนละ 3700 บาท

เราอาจจะมองว่าการที่เขาทำแบบนี้ทำไปเพื่ออะไร แต่ว่าเขาได้บอกว่านี้เป็นวิธีที่เขาจะตอบแทนทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเคยได้รับมา…

 

 

 

ย้อนกลับไปในปี 1976 ซึ่งเป็นปีที่พ่อของเขาได้ตายจากไป และแม่ของเขาก็ต้องอยู่ดูแลเขาพร้อมกับต่อสู้กับชีวิตที่ยากลำบากเพื่อหาเงินมาเลี้ยงตัวเองและเขา

ซึ่งพวกเขาก็สามารถที่จะผ่านช่วงยากลำบากนั้นมาได้ ต้องขอบคุณเพื่อนบ้านและเพื่อนๆ ที่ช่วยเหลือเขามาตลอด ทำให้เขาบอกว่าเขาไม่มีทางที่จะลืมความช่วยที่เขาได้รับในตอนนั้น และเขาจะตอบแทนมันกลับไปให้กับคนที่ลำบากเหมือนเขาในตอนนั้น

 

 

หลังจากที่เรื่องนี้กระจายออกไปชาวเน็ตในจีนก็ออกมาชื่นชมเป็นเป็นเสียงเดียวกันว่าเขาทำให้โลกน่าอยู่ และการเสียสละช่วยผู้ยากไร้กว่า คือตัวอย่างที่น่ายกย่อง

“ถ้าบนโลกนี้มีคนแบบ Zhao มากกว่านี้ โลกของเราก็คงจะดีขึ้นกว่าทุกวันนี้….” ชาวเน็ตคนหนึ่งกล่าวหลังจากได้รับรู้เรื่องราวของเขา

 

.

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply