‘พงไพรแห่งตัวเลข’ นิทรรศการงานศิลป์สุดอลัง ตัดกระดาษเรียงตัวเลขไล่เฉดสีรุ้งตระการตา

งานศิลปะตามนิทรรศการต่างๆ นั้น ผลงานบางชิ้นอาจจะทำให้เราเข้าถึงได้ยาก ไม่สามารถเข้าใจความหมายที่ศิลปินต้องการจะสื่อ แต่ถ้าหากว่าผลงานสามารถทำให้เรารู้สึกจรรโลงใจขึ้นมาได้ ก็คงจะดีต่อใจมากเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามผลงานศิลปะทั้งหลายบนโลก ก็ใช่ว่าจะไม่เข้าถึงคนไม่ได้ซะทีเดียว เพราะยังมีอีกหลากหลายแขนงให้ผู้คนได้สัมผัสทั้งทางสายตาและร่างกายเช่นกัน

 

 

ขอเชิญทุกท่านมาพบกับนิทรรศการ ‘พงไพรแห่งตัวเลข’ ผลงานของนักออกแบบและสถาปนิกชาวฝรั่งเศส  Emmanuelle Moureaux ที่เปลี่ยนพื้นที่ขนาด 2,000 ตารางเมตร ให้กลายเป็นพื้นที่แห่งสีสันสดใสและเต็มไปด้วยตัวเลข

 

.

 

ภาพอันลานตานี้ ประกอบไปด้วยการตัดกระดาษกว่า 60,000 ชิ้น โดยทุกๆ ชิ้นจะเป็นตัวเลขตั้งแต่ 0 ไปจนถึง 9 ไล่เรียงติดลงมาจากเพดานแยกเป็นทั้งหมด 4 กลุ่มด้วยกัน เรียงตัวทั้งหมด 10 ชั้นให้มีลักษณะคล้ายกับตัวเลขปีที่ลอยออกมา

 

.

.

 

และจากตัวเลขสีรุ้งทั้งหมดนี้ก็เพื่อแสดงให้เห็นเป็นตัวเลขปีที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ 2017 ไปจนถึง 2026 ไล่เรียงไปข้างหน้าอีก 10 ปี อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความก้าวหน้าของศูนย์ศิลป์แห่งชาติ โตเกียว ซึ่งผู้เข้าชมผลงานก็สามารถเดินผ่านตัวเลขเหล่านี้ได้ เหมือนกับการแหวกว่ายเข้าไปในโลกแห่งอนาคต

 

.

.

.

.

.

.

.

 

พงไพรแห่งตัวเลข (Forest of Numbers) เป็นผลงานชิ้นที่ 18 จากซีรีย์ศิลปะ 100 Colors ของ Moureaux โดยเป็นงานชิ้นเอกเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ศูนย์ศิลป์แห่งชาติ โตเกียว จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 – 30 มกราคม ที่ผ่านมา หากใครอยากรับชมคลิปวิดีโอ สามารถกดดูได้ที่นี่

ที่มา : hypebeast, designboom, mymodernmet

Comments

Leave a Reply