ประเพณี ‘ชนสุนัข’ ในอัฟกานิสถาน เป็นความบันเทิงหรือการทารุณกรรมสัตว์กันแน่!?

มีประเพณีอันแสนโหดร้ายที่น่าจะถูกล้มเลิกไปตั้งนานแล้ว แต่ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ในประเทศอัฟกานิสถาน…

 

ก่อหน้านี้ทางกลุ่มตาลีบันได้ทำการประกาศแบนกีฬา ‘ต่อสู้สุนัข’ ไปแล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เกี่ยวข้องกับหลักคำสอนของอิสลาม แต่ในปัจจุบันถูกนำกลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้งแล้ว

 

 

เจ้าของสุนัขหลากหลายคนต่างก็พาสุนัขของตัวเองมาเข้าร่วมการต่อสู้เป็นประจำทุกสัปดาห์ในเขต Paghman เมือง Kabul โดยที่แมตช์คู่เดือดจะจัดขึ้นในช่วงวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันหยุดพักผ่อนของประเทศอัฟกานิสถาน

 

 

เจ้าหมาขนาดใหญ่หลายตัวจะต้องมาต่อสู้ห้ำหั่นกัน ซึ่งการแข่งขันจะจบลงเมื่อมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมวิ่งหนีไป หรือถูกทำให้หมดสภาพ แม้ไม่ถึงกับเสียชีวิต แต่ทำให้ได้รับแผลฉกรรจ์จากการต่อสู้

 

 

ฤดูการต่อสู้นั้นจะมีขึ้นในช่วงเดือน พฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคม เพราะพวกเขาเชื่อว่าบาดแผลของสุนัขนั้นจะหายได้เร็วกว่าในอากาศหนาว

 

 

ในการแข่งขันจะมีกรรมการที่คอยจับตาดูและตัดสิน ขณะเดียวกันก็จะมีผู้คนยืนล้อมรอบเป็นวงกลมกลายเป็นสังเวียน ส่วนเจ้าของของสุนัขก็จะอยู่ข้างในวงเพื่อสั่งให้สุนัขสู้กัน

 

 

สายพันธุ์ที่ผู้คนนำมาเข้าร่วมมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Mastiffs และ Afghan ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความตัวใหญ่และความดุดันอยู่แล้ว ซึ่งผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลเป็นการตอบเป็นมูลค่ามากกว่า 100,000 บาทเลยทีเดียว

 

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวมีความคิดเห็นอย่างไรกับกีฬานี้บ้าง? คิดว่าโหดร้ายป่าเถื่อนหรือไม่? หรือมองว่ามันเป็นแค่กีฬา ก็สามารถแสดงความคิดเห็นกันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply