รู้จักกับ 13 วิธีการ ‘สวัสดี’ ที่แตกต่างออกไป ตามแบบประเพณีของแต่ละประเทศทั่วโลก!!

ถ้าพูดถึงเรื่องการกล่าว ‘สวัสดี’ แน่นอนว่าสำหรับไทยเราก็มีวิธีการยกมือไหว้ผู้ที่อาวุโสกว่า ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งในประเพณีของไทยที่ทรงคุณค่า และเป็นที่น่าสนใจจากชาวต่างชาติ

ทว่านอกเหนือจากประเทศไทยเรา ที่อื่นๆ เขาก็มีวิธีการทักทายกันตามแบบประเพณีที่แตกต่างกันออกไป และวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ 13 วิธีการ ‘สวัสดี’ จากแต่ละประเทศทั่วโลก ไปชมกันเลย…

 

1. ฟิลิปปินส์

ที่ฟิลิปปินส์ก็มีวัฒนธรรมการทักทายผู้หลักผู้ใหญ่ ใกล้เคียงกับไทยเราอยู่เหมือนกัน ของเขาจะเรียกว่า ‘Mano’ โดยการกุมมือของผู้ใหญ่ แล้วเอาหน้าผากลงไปแตะ

 

2. ญี่ปุ่น

เชื่อว่าทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ที่ญี่ปุ่นจะใช้วิธีการเคารพด้วยการโค้งคำนับ โดยระดับองศา และระยะเวลาในการโค้งคำนับ จะแตกต่างกันไปตามสถานการณ์

 

3. อินเดีย

ที่อินเดียผู้คนจะทักทายกันด้วยการกล่าวคำว่า ‘นมัสเต’ พร้อมกับพนมมือไว้บนอก คล้ายกับของไทยเราเลย

 

4. ฝรั่งเศส

การทักทายสไตล์ฝรั่งเศส อาจจะทำให้หนุ่มๆ หลายคนในบ้านเราอยากจะหันมาใช้วิธีนี้แทน เพราะที่ฝรั่งเศสผู้คนจะทักทายกันด้วยการหอมแก้มของกันและกัน น่ารักดีเนาะ

 

5. นิวซีแลนด์

ชนพื้นเมืองในนิวซีแลนด์ (เผ่าเมารี) มีวัฒนธรรมการทักทายที่เรียกว่า ‘hongi’ ด้วยคนสองคนจะเอาจมูก และหน้าผากมาชนกันแบบในภาพนี้…

 

6. บอตสวานา

ที่บอตสวานาจะมีการทักทายที่ค่อนข้างแอดว๊านซ์กว่าที่อื่นพอสมควร โดยจะทำการทักทายด้วยมือขวา พร้อมทั้งนำมือซ้ายมาจับที่ข้อศอกขวา จากนั้นก็จับมือกับอีกคนหนึ่งโดยใช้นิ้วโป้ง และฝ่ามือ ประสานเข้าหากัน จากนั้นก็กล่าวคำว่า ‘Lae kae?’ ซึ่งแปลว่า ‘คุณสบายดีไหม?’ นั่นเอง

 

7. มองโกเลีย

สำหรับแขกที่มาเยือนเจ้าบ้านในมองโกเลีย ตามประเพณีเจ้าบ้านจะมอบผ้าพันคอที่เรียกว่า ‘hada’ ให้เป็นของขวัญ โดยผู้รับจะต้องใช้ทั้งสองมือรับ พร้อมทั้งก้มโค้งคำนับเล็กน้อย

 

8. ซาอุดิอาราเบีย

ที่ซาอุดิอาราเบีย ผู้คนมักจะทักทายกันด้วยการจับมือ พร้อมกับกล่าวคำว่า ‘As-salamu alaykum’ ซึ่งแปลว่าขอให้สันติสุขจงมีแด่ท่าน จากนั้นจะทำการชนจมูกกัน พร้อมทั้งเอามือแตะไว้ที่หัวไหล่ของอีกคนหนึ่ง

 

9. ตูวาลู

วิธีการทักทายตามประเพณีของชาวตูวาลู พวกเขาจะสูดหายใจเข้าลึกๆ จากนั้นก็เอาแก้มมาชนกัน

 

10. กรีซ

วิธีการทักทายของชาวกรีซนั้นเรียบง่ายมาก เพียงแค่เอามือตบ (แบบเบาๆ) ตรงบริเวณหลัง หรือหัวไหล่ แค่นี้เอง…

 

11. เคนย่า

นักรบแห่งชนเผ่ามาไซ (ชนพื้นเมือง) จะทักทายผู้มาเยือนด้วยการล้อมวงเต้นรำเฉลิมฉลอง จากนั้นก็ทำการแข่งกันกระโดดว่าใครทำได้สูงที่สุด

 

12. มาเลเซีย

ที่มาเลเซียวิธีการทักทายก็ดูจะเรียบง่ายสุดๆ เพียงแค่จับมือทักทายกัน จากนั้นก็นำมือของอีกฝ่ายไปแตะไว้ที่บริเวณหัวใจของเขา

 

13. ทิเบต

ชาวทิเบตมีวิธีการทักทายที่น่ารักสุดๆ พวกเขาจะแลบลิ้นใส่กัน เพื่อพิสูจน์ว่าตนเองไม่ใช่ทายาทของกษัตริย์ทิเบตผู้โหดร้ายจากช่วงศตวรรษที่ 9 ผู้มีลิ้นสีดำ

 

แต่ละประเทศก็มีวัฒนธรรมที่ต่างกันออกไป น่าไปสัมผัสด้วยตัวเองจริงๆเล๊ยย

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply