เผยความลับจาก 8 สถานที่ชื่อดังจากทั่วโลก ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน และเราก็เพิ่งรู้เนี่ยแหละ!!

โลกของเราเต็มไปด้วยสถานที่อันทรงคุณค่าทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรมมากมาย แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าสถานที่ชื่อดังก้องโลกเหล่านี้ มีความลับบางอย่างที่กว่า 90% ของประชากรทั่วโลกยังไม่รู้ เอาเป็นว่าเรามาเผยความลับไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า…

 

1. อพาร์ทเม้นท์ที่ชั้นบนสุดของหอไอเฟล

 

Gustave Eiffel คือชายผู้ออกแบบหอคอยแลนด์มาร์กของฝรั่งเศส แต่สิ่งหนึ่งที่เขาแอบใส่ไว้ที่ยอดของหอคอยก็คือห้องพักส่วนตัวของเขานั่นเอง ทว่าปัจจุบันถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ผลงานของ Gustave Eiffel และ Thomas Edison

 

 

2. โซ่ตรวนที่ขาดแล้ว ตรงเท้าของเทพีแห่งเสรีภาพ

อนุเสาวรีย์แห่งนี้เป็นของขวัญครบรอบความสัมพันธ์ 100 ปี จากฝรั่งเศส เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ ประชาธิปไตย รวมถึงการปลดแอกทาสในอดีต และนั่นก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมตรงเท้าของเทพี มีโซ่ตรวนที่ขาดแล้วอยู่ด้วย

 

3. ห้องแห่งความลับ ที่ภูเขารัชมอร์

 

ในช่วงระหว่างการก่อสร้าง Gutzon Borglum สถาปนิกผู้ออกแบบ ได้สร้างห้องโถงลับไว้ด้านหลังรูปปั้น อับราฮัม ลินคอล์น เพื่อเป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

ทว่าต่อมาผู้ออกแบบได้เสียชีวิตลง และถึงแม้ว่าห้องแห่งความลับนี้จะยังสร้างไม่เสร็จ แต่มันก็ถูกใช้เป็นห้องสำหรับเก็บสำเนาเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์มาจนถึงทุกวันนี้

 

 

4. ภูเขาแมทเทอร์ฮอร์น ที่ดิสนีย์แลนด์

 

แมทเทอร์ฮอร์นเป็นชื่อของภูเขาอันโด่งดังที่ตั้งอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทว่าเบื้องหลังภูเขาจำลองอันยิ่งใหญ่นี้ มันถูกใช้เป็นที่พักรับรองของพนักงานในดิสนีย์แลนด์ และยังมีเวทีไว้สำหรับซ้อมการแสดงด้วยนะ

 

 

5. โฉมหน้าที่แท้จริงของสฟิงซ์

 

รูปปั้นมหาสฟิงซ์ในอียิปต์ นับว่าเป็นรูปปั้นที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่ค้นพบมา ซึ่งนักประวัติศาสตร์ได้เผยว่าความจริงแล้ว ใบหน้าของมันมีการตกแต่งด้วยสีสันโทนสว่าง มีจมูก และมีเคราตามแบบยุคอียิิปต์โบราณ ทว่ากาลเวลาผ่านไปหลายพันปี ทำให้สีจางหายไปเหลือเพียงแค่เนื้อหินเท่านั้น

 

 

6. ผู้สร้างหอเอนเมืองปิซา

หอเอนเมืองปิซามีความลับมากมายที่ยังไม่มีคำตอบ ทุกคนรู้ดีว่ามันเป็นหอคอยที่เอียงได้ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าจริงๆ แล้วใครเป็นผู้ออกแบบ

นักประวัติศาสตร์ชี้ว่าแบบแปลนการสร้างถูกพัฒนาโดย Bonanno Pizano แต่ผู้คิดค้นจริงๆ คือ Diotisalvi สถาปินิกชื่อดังจากศตวรรษที่ 12

 

7. ชื่อที่แท้จริงของหอคอยแลนด์มาร์กในอังกฤษ

ใครๆ ก็รู้ว่าเจ้าหอนาฬิกาชื่อดังในอังกฤษนี้มันชื่อว่า ‘บิ๊กเบน’ จนกระทั่งเมื่อกันยายน ปี 2012 ได้มีการประกาศใช้ชื่อหอคอยอย่างเป็นทางการว่า ‘The Bell Tower of the Palace of Westminster’ และตอนนี้ก็ได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ ‘The Elizabeth Tower’ แทน

 

8. สีของสะพานโกลเด้นเกท

นับว่าเป็นแลนด์มาร์กที่ถูกถ่ายภาพมากที่สุด แถมยังปรากฏให้เห็นในหนังดังอีกหลายเรื่อง เดิมทีในช่วงก่อสร้างทางกองทัพนาวีของสหรัฐฯ ต้องการทาสีดำ และเหลืองสลับกัน เพื่อจะได้เห็นชัดในช่วงหมอกหนาจัด

ทว่าทางสถาปนิกผู้ออกแบบ Irving Morrow ได้เสนอให้ใช้สีส้มเข้มแทน ซึ่งเราก็ไม่รู้หรอกว่าใช้สีนี้แล้วจะมองเห็นได้ในทุกสภาพอากาศรึเปล่า แต่ที่แน่ๆ สีนี้ก็ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กยอดฮิตของโลกเลยก็ว่าได้

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเกร็ดความลับเล็กๆ น้อยๆ ถ้าไม่บอกก็ไม่รู้เลยนะเนี่่ย!!

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply