ความจริงที่น่าเศร้าของม้ากว่า 30,000 ตัว ที่ถูกส่งไปฆ่ายังประเทศแคนาดา

นี่คือเรื่องราวอันน่าเศร้าของม้ากว่า 30,000 ตัวในสหรัฐอเมริกา ที่อาจจะทำให้คนรักสัตว์ทั้งหลายถึงกับน้ำตาไหล เพราะเจ้าม้าที่น่าสงสารเหล่านี้ แทนที่จะได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระอย่างที่มันควรจะเป็น แต่ในทุกๆ ปี พวกมันมักจะถูกมนุษย์ส่งไปขายในต่างประเทศ และถูกฆ่าตายอยู่เสมอ

 

 

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ทางเว็บไซต์ Thedodo ได้เผยว่า ชาวอเมริกันจำนวนมากอาจไม่คิดว่าม้ากว่า 100,000 ตัวจากสหรัฐฯ ถูกส่งไปยังประเทศอื่นๆ ในแต่ละปี เพื่อฆ่านำไปทำเป็นเนื้อบริโภค

แต่ทว่าในปีที่ผ่านมา มีการค้นพบว่า นับตั้งแต่ที่โรงฆ่าม้าในสหรัฐอเมริกาปิดตัวลงในปี 2007 ม้ากว่า 30,000 ตัวในสหรัฐฯ ที่ถูกส่งไป ณ โรงฆ่าสัตว์ในประเทศแคนาดา ไม่ได้เพียงแต่ถูกฆ่าเท่านั้น แต่พวกมันยังถูกนำไปประมูลขาย และถูกนำไปใช้ในการขนส่งอีกด้วย

 

 

จากการรายงานระบุว่า เนื้อของพวกมันถูกส่งออกไปยังยุโรป สำหรับใช้ในการบริโภค แต่ในปี 2015 ยุโรปกลับสั่งห้ามนำเนื้อม้าจากเม็กกิโกเข้ามา เพราะพบว่าม้ามีอาการป่วย และได้รับสารอันตรายเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งพวกเขาคาดว่า หากนำเนื้อของพวกมันมาบริโภคอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้คนได้

ปัจจุบันการลักลอบขนส่งม้าไปยังประเทศแคนาดาได้รับการเปิดเผยมากยิ่งขึ้น ซึ่งทางกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ ได้ใช้เวลาสองปีที่ผ่านมาในการตรวจสอบโรงฆ่าม้าในประเทศแคนาดา และพบว่าในสถานที่แห่งนั้นมีทั้งม้าตาบอด ป่วย พิการ หลายตัวมีรูปร่างผอมแห้ง แผลติดเชื้อ บางตัวก็ตายหลังจากที่มาถึงโรงฆ่าสัตว์แห่งนี้

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการเผยอีกว่า คนที่ต้องการม้าจะเข้ามาประมูลที่สหรัฐฯ ในราคาต่ำ ซึ่งพวกเขาจะส่งพวกมันไปฆ่ายังประเทศแคนาดา

โดยทางนักวิจัยได้พบว่า ม้าเหล่านั้นถูกทารุณกรรมอย่างโหดร้าย และถูกส่งไปอยู่ในที่ที่สกปรก พวกมันจะถูกเก็บไว้ในที่ที่แสนแออัด เมื่อได้รับบาดเจ็บ หรือป่วยพวกมันจะไม่ได้รับการรักษาจากสัตว์แพทย์ แต่จะถูกปล่อยให้ตายเพียงอย่างเดียว

 

 

พวกมันน่าสงสารมากจริงๆ

.

.

 

ทั้งนี้ ยังมีการระบุว่า ในความจริงแล้วมีหลายทางที่ผู้คนจะสามารเข้าไปช่วยเหลือม้าเหล่านี้ได้ โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมาทางบริษัทส่งออกอาหาร Safeguard American Food Exports Act หนึ่งในกลุ่มที่พยายามจะช่วยเหลือม้าเหล่านี้

ได้ส่งร่างกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองสัตว์ไปยังสภาสภาคองเกรส เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้คนช่วยกันสนับสนุนการออกกฎหมายปกป้องม้าจากผู้ที่ค้าม้านั่นเอง

 

 

“จำนวนม้าที่มากเกินไปในสหรัฐอเมริกา จะต้องได้รับการแก้ไข โดยควรมุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือพวกมัน หรืออาจจะต้องรับมันไปเป็นสัตว์เลี้ยงบ้าง” Valerie Pringle หนึ่งในผู้ที่เคยช่วยชีวิตม้าตัวหนึ่งกล่าว

นอกจากนี้เธอยังเสริมอีกว่า หากใครที่สนใจอยากรับเลี้ยงเจ้าม้า ก็ควรติดต่อไปยังศูนย์กู้ภัยม้า พวกมันควรได้รับโอกาสที่ดี เหมือนกับม้าของเธอที่ได้ไปช่วยเหลือ และรับมันมาจากการประมูล ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นสัตว์ที่น่ารัก และสามารถมอบความสุขให้กับเธอได้

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply