ความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด… รู้จักกับคุณตาชาวอิตาลีวัย 70 ผู้มีปริญญาบัตรเยอะที่สุดในโลก!!

จะว่าไปแล้ว…. แค่การเรียนให้จบปริญญาตรีซักใบ สำหรับคนทั่วไปก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โดยเฉพาะตอนทำวิทยานิพนธ์นี่แหละ หลังจากทำเสร็จแล้วหลายคนถึงกับบ่นในใจว่าชาตินี้ขออย่ามาเจอกันอีกเลยนะเธอจ๋า

แต่สำหรับ ‘Luciano Baietti’ คุณตาชาวอิตาลี วัย 70 ปี อดีตครูใหญ่ผู้เกษียณอายุแล้วนั้น เขาเป็นผู้ที่หลงใหล และชื่นชอบการศึกษาเล่าเรียนมากเป็นพิเศษ ถึงขนาดที่ว่าเจ้าตัวกวาดปริญญาบัตรมาแล้วทั้งหมด 15 ใบ และถูกบันทึกลงในกินเนสบุ๊ค ว่าเป็นคนที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมหา’ลัย มากที่สุดในโลก อู้วววหูววว!!!

 

คุณตา Luciano Baietti

 

สาเหตุที่ทำให้เขาได้ปริญญาบัตรมากขนาดนี้ ทั้งหมดก็เป็นเพราะความรักในการแสวงหาความรู้ของตัวเขาเอง ทุกวันยามเช้าเขาจะทำหน้าที่เป็นพ่อบ้านที่ดี คอยดูแลงานบ้าน งานสวน เหมือนคนเกษียณอายุทั่วไป

ทว่าทุกวันเวลาประมาณตี 3 เป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่หลับใหล คุณตาเลือกที่จะใช้เวลาแห่งความเงียบสงบนี้ไปกับการอ่านตำราเรียน โดยคุณตาอ้างว่า การศึกษาเล่าเรียนเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้สมองของเขาทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะสาขาวิชาไหนก็ตาม…

 

 

ย้อนกลับไปในช่วงปี 2002 ตอนนั้นคุณตาได้สำเร็จการศึกษาไปแล้วมากถึง 8 สาขาวิชา ประกอบไปด้วย พลศึกษา สังคมวิทยา วรรณกรรม กฏหมาย ปรัชญารัฐศาสตร์ และวิชาที่ว่าด้วยเรื่องทักษะการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ

แต่นั่นก็ยังไม่พอสำหรับคุณตาผู้มีใจรักในการเรียนรู้ เพราะ 15 ปีต่อมา เจ้าตัวก็ได้กวาดปริญญาบัตรมาเพิ่มอีก 7 ใบ และสำเร็จการศึกษาในขั้นปริญญาเอกอีกด้วย

โดยส่วนใหญ่แล้วคุณตาจะเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัย La Sapienze ในกรุงโรม และมีบางส่วนที่สำเร็จคอร์สการศึกษาปริญญาบัตรออนไลน์ จากมหา’ลัยในเมือง Naples

 

ตอนนี้คุณตายังได้ปริญญาบัตรสาขาวิชา อาชญาวิทยา และยุทธศาสตร์ทางทหาร เรียกได้ว่าเป็นผู้มีความรู้กว้างขวางสุดๆ

 

‘สำหรับผมแล้วนับว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง เพราะผมอยากจะรู้ว่าด้วยอายุของตัวเองที่มากขนาดนี้ สมอง และร่างกายของผมมันจะไปต่อได้อีกเท่าไหร่กัน แต่เอาจริงๆนะ ได้ปริญญาบัตรครบ 16 ใบ ผมก็พอใจแล้วล่ะ ซึ่งวิชาสุดท้ายที่ผมศึกษาอยู่ ก็คือวิทยาศาสตร์อาหารนั่นเองครับ’ คุณตาให้สัมภาษณ์

แต่ที่น่าสนใจกว่าก็คือ ตลอดระยะเวลาการเข้าไปศึกษาในแต่ละสาขาวิชา คุณตาแกดำรงตำแหน่งเป็นครูใหญ่ประจำโรงเรียนมัธยม แถมยังเป็นอาสาสมัครให้กับองค์กร ‘Red Cross’ ไปด้วย

เคล็ดลับที่คุณตาใช้สำหรับการล่าใบปริญญาทั้งหมดนี้ ก็คือการแบ่งเวลามาอ่านหนังสือเพียง 3 ชั่วโมง เป็นประจำทุกวันนั่นเอง

 

 

เห็นไหมล่ะคำว่า ‘แก่เกินเรียน’ มันไม่มีอยู่จริง ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่เราก็เป็นนักเรียนได้ เพราะความรู้มันไม่มีที่สิ้นสุดยังไงล่ะ

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply