หนุ่มป่วยเป็น ‘โรคผีอำ’ เปลี่ยนฝันร้ายที่คอยหลอกหลอน ให้กลายเป็นงานศิลปะแทน!!?

ต้องบอกก่อนว่า ‘โรคผีอำ’ ที่เรากล่าวไว้ข้างต้น ไม่ใช่อาการที่ถูกผีนั่งทับบนอกตามความเชื่อโบราณหรอกนะ แต่มันคืออาการป่วยที่สามารถอธิบายในเชิงวิทยาศาสตร์ได้

เรื่องมันมีอยู่ว่า ‘Nicolas Bruno’ ช่างภาพหนุ่มวัย 22 ปี ในช่วงเวลากลางวันเขาก็มีชีวิตที่ปกติเหมือนคนทั่วไปนี่แหละ

ทว่าในตอนกลางคืนที่ทุกคนหลับใหล เจ้าตัวต้องพบกับอาการป่วยด้วยโรคผีอำ (Sleep Paralysis) มาอย่างยาวนานถึง 7 ปี ทุกครั้งที่เขานอนหลับจะต้องเผชิญกับภาพหลอน และความวิตกกังวลจนกลายเป็นคนนอนไม่หลับ

แน่นอนว่านี่คือฝันร้ายของพ่อหนุ่มช่างภาพคนนี้ แต่มุมมองของเขาก็เปลี่ยนไป เมื่อครูสมัยมัธยมได้แนะนำให้เขาบันทึกความฝันเหล่านั้น ให้กลายมาเป็นภาพศิลปะแทน…

 

และทุกภาพที่เราจะได้เห็นนี้ เป็นภาพที่ถูกบันทึกจากความฝันของ Nicolas

 

‘ก่อนหน้านี้ผมคิดว่า ผมโดนผีสางนางไม้เล่นงานเข้าให้แล้วซะอีก’ หนุ่มเจ้าของโปรเจคเล่า

 

ขออธิบายเพิ่มเติมนิดนึงว่าโดยปกติแล้ว ลักษณะของการนอนหลับจะมีอยู่ 2 แบบคือ หลับลึก (NREM) และการหลับแบบสะลึมสะลือ (REM) ซึ่งในขณะที่เรานอนหลับไม่สนิทเนี่ย สมองจะยังคงตอบสนองต่อสิ่งเร้ารอบกายเราอยู่ แต่ร่างกายไม่ทำงาน จึงทำให้เป็นที่มาของอาการ ‘ผีอำ’ นั่นเอง

 

 

 

‘หลายคนอาจจะบอกว่าน่าสนุกที่เรามีสติในฝัน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย เพราะผมต้องตื่นกลางดึกทุกคืนด้วยความตกใจอยู่ตลอด’ ช่างภาพหนุ่มเล่า

 

อาการดังกล่าวของ Nicolas เริ่มปรากฏอย่างเห็นได้ชัดเมื่อตอนอายุ 15 ปี และจากสาเหตุดังกล่าวทำให้ทุกคืนเขากลับรู้สึกหวาดผวาการนอนหลับไปโดยปริยาย

 

 

หลังจากที่เขาได้เริ่มเผยแพร่งานศิลปะจากฝันร้ายนี้ออกไป เขาก็ได้พบว่ามีคนอีกมากมายที่ต้องเผชิญกับปัญหาดังกล่าว

‘ผมได้รับกระแสตอบรับจากคนที่ป่วยเป็นโรคนี้หลายคนเลยครับ และส่วนใหญ่พวกเขาก็ไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร บางทีนี่อาจจะเป็นภารกิจเล็กๆ ของผมที่จะใช้งานศิลปะ เพื่อทำให้โลกนี้รู้ว่ามีคนป่วยแบบนี้อยู่จริง’

ถ้าใครอยากจะชมคอลเล็คชั่นผลงานของเขาทั้งหมดเพิ่มเติมละก็ สามารถคลิกเข้าไปชมได้ที่ NicolasBruno เลยจ้า…

 

 

การที่เราได้ฝันระหว่างนอนหลับก็ดีอยู่หรอกนะ แต่ถ้าฝันเรื่องหลอนแล้วทำให้นอนไม่หลับแบบนี้ ขอยอมแพ้เลยล่ะกัน….

ที่มา: Eminor

 

Comments

Leave a Reply