อุทยานแห่งชาติอินเดีย ยิงผู้ลักลอบล่าสัตว์กว่า 50 คน เพื่อปกป้องชีวิตของ “แรด” เอาไว้…

ชิ้นส่วนต่างๆ ของสัตว์จำพวก งาช้าง นอแรด อุ้งตีนหมี ของพวกนี้ถือว่าเป็นของที่มีมูลค่าสุงมากๆ แต่ว่ากว่าจะได้มากลับต้องแลกไปด้วยชีวิตผู้บริสุทธิ์มากมาย ทำให้สิ่งมีชีวิตข้างต้นลดจำนวนลงไปมากจนถึงขั้นเกือบจะสูญพันธ์

แต่ทว่าก็ยังมีอุทยานแห่งหนึ่งที่ยังสามารถปกป้องบางชีวิตไว้ได้….

อุทยานแห่งชาติกาซีรังคา เป็นที่เรารู้ดีว่าอุทยานแห่งนี้ประสบความสำเร็จในเรื่องของการการอนุรักษ์ แรดอินเดีย ที่ใกล้จะสูญพันธ์ุ

แต่สาเหตุหนึ่งที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จนี้ก็เพราะว่า อุทยานแห่งนี้อนุญาติให้เจ้าหน้าที่สามารถยิงพวกลักลอบล่าสัตว์ได้ทันทีโดยที่ไม่ได้โทษใดๆ

 

 

แถมล่าสุดก็ได้รับการยืนยันว่าทางอุทยานได้ทำการยิงพวกลอบล่าสัตว์ในอุทยานตายไปถึง 50 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพวกเขายืนยันว่าจากการที่พวกเขาจัดการพวกลักลอบล่าสัตว์พวกนี้ ทำให้จำนวนการตายของแรดมีร้อยกว่าการตายของพวกลักลอบล่าสัตว์เสียอีก

 

 

ในยุคร้อยกว่าปีก่อน แรดถือเป็นสัตว์ที่มีจำนวนเยอะมากๆ แต่ว่าผลกระทบของการถูกล่าจากพวกลักลอบทำให้แรดอินเดียเหลือจำนวนน้อยมาก

แต่ว่าถึงอย่างนั้นในอุทยานแห่งชาติกาซีรังคามีแรดอินเดียมากถึง 2,400 ตัว ซึ่งนับเป็นประชากรสองในสามของแรดอินเดียทั่งโลกเลยทีเดียว

 

 

ส่วนสาเหตุที่พวกลักลอบพยามจะล่านอแรดก็เพราะว่า นอแรดหนึ่งอันสามารถขายได้มากถึงราว 200,000 บาท  ต่อนอ 100 กรัม

ซึ่งจะเห็นได้ว่าราคานอแรดแพงมากกว่าทองเสียอีก แถมหลายๆ ที่ยังบอกอีกว่านอแรดเป็นยาวิเศษที่ช่วยในการรักษาโรคต่างๆ จึงไม่แปลกที่คนบางกลุ่ม ที่จะล่าแรดเหล่านี้

 

 

 

เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่คอยปกป้องแรดเหล่านี้จากพวกลักลอบล่าสัตว์

 

ยังคงมีกลุ่มคนจำนวนมาก ที่พยายามปกป้องพวกมันเอาไว้…

 

 

ถึงแม้ว่าแรดจะเป็นสัตว์ที่ต้องการการปกป้อง แต่อย่างไรก็ตามกฎดังกล่าวของอุทยานที่อนุญาตให้ยิงได้ก่อนถามนั้น ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือไม่

และเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าใน 50 กว่าชีวิตที่ยิงไป มีคนที่ลักลอบตัดนอแรดทั้งหมดจริงๆ หรือไม่ หรืออาจจะมีผู้บริสุทธิ์สัก 1-2 คนที่ดันเคราะห์ร้ายมาอยู่ในเส้นทางของกระสุนปืน

ไม่มีใครสามารถตอบได้ แต่นี่คือหนึ่งในวิธีของพวกเขา ที่เรายังต้องมาคิดถึงข้อดีข้อเสีย และหาทางพัฒนาทางอนุรักษ์ที่ดียิ่งขึ้นในอนาคตต่อไป….

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply