ไขข้อข้องใจ… ทำไมเสียงของระบบ AI ผู้ช่วยเหลือ ถึงต้องเป็นเสียงของผู้หญิงมาก่อน!?

ในปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่ ‘หุ่นยนต์’ หรือระบบ AI ต่างๆ ถูกพัฒนาจนสามารถนำมาใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่างเช่น Siri (Apple), Cortana (Microsoft), S Voice (Samsung) หรือระบบให้ความช่วยเหลือในรถยนต์ เป็นต้น

ซึ่งระบบ Assistant ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ใช้งานเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีเสียงโต้ตอบเป็นผู้หญิงทั้งสิ้น!? เออแฮะ ทำไมต้องเป็นเสียงผู้หญิงกันนะ มันมีที่มาที่ไปอย่างไรกันแน่? วันนี้ #เหมียวหง่าว จะมาไขข้อข้องใจนี้ให้กระจ่างเอง!!

 

 

ก็เพราะว่าทางบริษัทผู้สร้างเหล่านี้ได้ทำการวิจัยกันออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ ศาสตราจารย์ Karl F. MacDorman และทีมงานจากมหาวิทยาลัย Indiana University

ได้ดำเนินงานวิจัยด้วยการเปิดคลิปเสียงผู้ชายและผู้หญิงให้กับกลุ่มตัวอย่างที่มีทั้งเพศชายและหญิงฟัง จากนั้นก็ตั้งคำถามว่าพวกเขาชอบเสียงแบบไหนมากกว่ากัน ผลปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ตอบว่า ‘ผู้หญิง’

 

 

และไม่ใช่เพียงแค่การตอบคำถามเท่านั้นเหล่าทีมงานนักวิจัยยังสังเกตปฏิกิริยาและการตอบสนองต่อคลิปเสียงของกลุ่มตัวอย่างด้วย ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาสามารถตอบสนองต่อเสียงของผู้หญิงได้อย่างเป็นธรรมชาติมากกว่า

 

 

นอกจากนี้จากผลงานการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร ศาสตราจารย์ Clifford Nass จากมหาวิทยาลัย Stanford ก็ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “สมองของมนุษย์เรานั้นจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงของผู้หญิงมากกว่าเสียงของผู้ชาย”

 

 

หลังจากที่ทำการศึกษาและได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบเรียบร้อยแล้วว่าจะใช้เสียงของผู้หญิง ก็ต้องมาเลือกคาแร็คเตอร์เสียงให้เข้ากันกับบุคลิกของแบรนด์อีก จนในที่สุดก็กลายมาเป็นเสียงของระบบช่วยเหลืออย่างที่เราเห็นกันในทุกๆ วันนี้

 

แหม่ กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ก็ต้องผ่านขั้นตอนการวิจัย และทำการศึกษามาแล้วนี่เอง

ที่มา : livescience, mic, cnn

Comments

Leave a Reply