Disney ประกาศลงโทษ “Pewdiepie” หลังเขาจ้างคนทำคลิปวิดีโอตลกแนว “ต่อต้านชาวยิว”

ถ้าให้พูดถึงยูทูปเบอร์ที่มียอดสับตะไคร้สูงที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น Pewdiepie หนุ่มชาวสวีเดนคนนี้อย่างแน่นอน เพราะเขามียอดผู้ติดตามสูงถึง 53 ล้านคนเลยทีเดียว แต่ล่าสุดก็ได้เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นกับเขาเสียแล้ว

เมื่อล่าสุดทาง Disney ต้นสังกัดของ Felix Kjellberg (หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า Pewdiepie) ได้ประกาศลงดาบเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ในช่วงหลังมานี้เขาได้ลงคลิปที่มีเนื้อหาเกี่ยวนาซีและต่อต้านยิวอยุ่บ่อยครั้ง

 

แต่ว่าครั้งล่าสุดที่จะหนักที่สุดก็คงจะมาจากตัวคลิปที่เขาได้ไปจ้างชาวอินเดียผ่านทางเว็ปที่ชื่อว่า Fiverr (เว็บไซต์แนวๆ รวมเหล่าคนรับงานฟรีแลนซ์ ให้คุณจ้างทำอะไรก็ได้)

โดยเขาจ้างเพื่อต้องการสร้างความสนุกสนาน และไม่คาดคิดว่าคนในเว็บนั้นจะรับเขียนคำว่า “death to all Jews” (หรือก็คือพวกยิวไปตายให้หมดซะ) จนเขียนออกมาจริงๆ แล้วก็ออกมาเป็นคลิปวิดีโอแนวๆ เสียดสีของเขา

 

 

นอกจากชาวอินเดียทั้งสองคนแล้วเขายังไปจ้างคนอื่นๆ Fiverr อีกเช่นกันแต่ว่าคนที่หนักพอๆ กับชาวอินเดียทั้งสองก็คงจะเป็น Jesus ที่เขาจ้างให้พูดว่า “Hitler did absolutely nothing wrong” (ฮิตเลอร์ไม่ได้ทำอะไรผิดเลย)

 

 

แน่นอนว่ากระแสตอบรับจากเรื่องนี้ก็มีทั้งที่ออกมาดีและไม่ดี แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นทางไม่ดีเสียมากกว่า แถมไอดี Fiverr ก็ยังถูกแบนติดๆ กันถึงสามครั้ง

แถมล่าสุดทาง Maker Studios (ต้นสังกัดเขาที่ถูก Disney ซื้อไป) ระบุไว้ว่า “แม้ Felix จะสร้างผู้ติดตามให้เครือข่ายเรามากมายจากการแสดงอันตื่นเต้นและหยาบคายไปบ้าง แต่ครั้งนี้มันดูจะล้ำเส้นไปสักหน่อย และวิดีโอที่ออกมามันดูไม่เหมาะสม”

 

ทางฝั่งยูทูบเบอร์ดังก็ออกมาบอกว่า “ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะทำตามที่ผมบอกจริงๆ จากวีดีโอที่ผมทำไปเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ผมแค่อยากจะแสดงให้ทุกคนเห็นว่าโลกในตอนนี้มันบ้าแค่ไหน

มันบ้าที่ผมจะจ้างให้พวกเขาทำไรก็ได้ อย่างจ้างให้พวกเขาพูดอะไรก็ได้เพียงแค่จ่ายเงิน 5$ (ราวๆ 170 บาท) ให้พวกเขา”

 

 

นอกจากนี้เขายังอธิบายอีกว่าสิ่งที่เขาทำไปเพาะเขาเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์และไม่ได้เคร่งในเรื่องของการเมืองประวัติศาตร์อะไร แต่เขาก็เข้าใจว่ามุกตลกที่เขาเล่นมันรุนแรงและน่ารังเกียจจริงๆ

อย่างไรก็ตามนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาเล่นมุกอะไรแบบนี้แล้วถูกลงโทษ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่นานเขาก็เคยเล่นมุกเสียดสี ISIS จนทวิตเตอร์ของเขาถูกแบนมาแล้วเช่นกัน

 

 

ยังไงก็ตามนี้ก็คงจะเป็นบทเรียนให้เขาได้ไม่มากก็น้อยละนะ แต่เรื่องดีๆ ที่เขาทำก็มีเยอะนะเออ

ที่มา kotaku

Comments

Leave a Reply