Amakusa Airline สายการบินญี่ปุ่นที่มีเครื่องลำเดียว แต่ทุ่มเททั้งใจ CEO ก็มาช่วยบริการด้วย!!

เมื่อพูดถึงกิจการทางด้านการคมนาคมอย่างธุรกิจการบิน ที่จะต้องรองรับผู้โดยสารเป็นจำนวนมากนั้น เรามักจะนึกถึงสายการบินใหญ่ๆ ที่เติบโตมาอย่างช้านาน มีระบบการทำงานที่แบ่งหน้าที่กันชัดเจน ตั้งแต่ระดับผู้บริหารที่คอยวางแผนต่างๆ ในออฟฟิศ ไปจนถึงพนักงานต้อนรับหน้าเคาท์เตอร์เช็คอิน

 

Amakusa Airline สายการบินโลมายิ้มจากประเทศญี่ปุ่น

 

แต่เราไม่เคยได้ยินเรื่องราวของสายการบินที่เล็กที่สุดในประเทศญี่ปุ่นมาก่อนเลย ไม่เคยรู้ระบบการทำงานที่แตกต่างไปจากสายการบินใหญ่ๆ เพราะพวกเขานั้นแทบจะไม่สามารถสู้ในเรื่องของการรองรับจำนวนผู้โดยสารได้มากมายเท่าไหร่

ทว่าหากคุณได้อ่านเรื่องราวของสายการบินนี้แล้ว คุณอาจจะรู้สึกถึงความอบอุ่นที่สายการบินนี้มอบให้ผู้โดยสารได้ก็คงจะไม่แปลกอะไรเลย

 

 

สำหรับสายการบินที่เล็กที่สุดในญี่ปุ่นนี้มีชื่อว่า Amakusa Airline (AMX) เป็นสายการบินในประเทศญี่ปุ่น แห่งจังหวัดคุมาโมโตะ เปิดให้บริการสำหรับผู้ที่จะเดินทางระหว่างเกาะ Amakusa ไปยังหัวเมืองใหญ่ต่างๆ และกำลังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้นในขณะนี้

 

 

แต่ก่อนที่ทุกคนจะรู้จัก Amakusa Airline นั้นเมื่อประมาณ 7 ปีก่อน สายการบินนี้เกือบจะล้มละลายมาแล้ว เนื่องจากจำนวนเครื่องบินมีไม่เพียงพอต่อ บวกกับเกิดวิกฤติทางการเงิน จำนวนผู้โดยสารจึงลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัดตลอดระยะเวลา 4 ปีที่เพิ่งเปิดให้บริการ

 

 

นั่นทำให้บริษัทนั้นไม่สามารถหากำไรมาจุนเจือในส่วนที่ขาดทุนได้ หนำซ้ำยังถูกผู้บริหารในเวลานั้น ลดต้นทุนแทบทุกอย่าง รวมไปถึงการลดจำนวนพนักงาน

แม้จะมีการนำเสนอแนวทางเพื่อปรับปรุงก่อนที่ทุกอย่างจะสายไป แต่ก็ถูกผู้บริหารปฏิเสธทุกแนวคิดจนหมดสิ้น ทำให้ทุกคนในบริษัทหมดกำลังใจที่จะทำงาน ถึงขั้นวางแผนลาออกเพื่อหางานใหม่ เพราะถ้าอยู่แบบนี้ต่อไป ยังไงก็ไปไม่รอด…

 

คุณ Okushima Toru

จนกระทั่งแสงสว่างก็เริ่มเข้ามาแทนที่อนาคตอันมืดมน เมื่อคุณ Okushima Toru อดีตผู้จัดการฝ่ายช่างจากสายการบินใหญ่ Japan Airline (JAL) ได้เข้ามารับตำแหน่งบริหารงานทั้งหมด ทุกๆ อย่างก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

 

พนักงานบางคนก็คิดว่าเขาคงจะจริงจังแค่ช่วงแรกเฉยๆ หากเวลาผ่านไปซักพักก็คงไม่ไหว หนีออกไปซบสายการบินอื่นๆ อย่างแน่นอน แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็คิดผิด…

เพราะสิ่งที่คุณ Okushima บริหารไปนั้นไม่ใช่เพียงแค่แนวคิด แต่เป็นการทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ เขาลงมือปฏิบัติให้ทุกคนได้เห็นจากการกระทำ ที่ไม่ใช่เพียงแค่คำพูดลมปาก

 

จากลายเดิมมาเป็นลายใหม่

 

เครื่องบินเพียงลำเดียวของสายการบิน ลายปลาโลมาสีฟ้าสุดน่ารัก

 

จุดแรกที่เขาเปลี่ยนก็คือรูปลักษณ์ของตัวเครื่องบินที่มีอยู่เพียงลำเดียว ลวดลายจะสามารถดึงดูดให้ลูกค้าหันมาสนใจได้เป็นอันดับแรก

เพราะฉะนั้นเขาจึงจัดประกวดแบบลายของเครื่องบิน จนในที่สุดก็คัดเลือกลายปลาโลมาสีฟ้าสดใสมาเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องบิน

 

 

จุดที่สองที่เขาเปลี่ยนก็คือทัศนคติในการทำงานของพนักงานทุกคน ด้วยการชักชวนพนักงานมาร่วมกันทำความสะอาดเครื่องบิน ปัด กวาด เช็ด ถู ทั้งลำ เพื่อให้เกิดความรู้สึกรักและผูกพันกับสิ่งที่หลงเหลืออยู่

 

ร่วมโปรโมทกับหมีคุมะมงด้วย

 

นอกจากนี้ผู้บริหารใหญ่ที่สุดของสายการบิน จะเป็นผู้มาทำงานเป็นคนแรกอยู่เสมอ คุณ Okushima มักจะมาถึงบริษัทก่อนใคร เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของพนักงาน

 

 

ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมของห้องโดยสาร จัดเก้าอี้ก่อนไฟลท์บิน ลงไปขนสัมภาระของผู้โดยสารลงจากเครื่อง จนไปถึงแผนกช่างเครื่อง เขาก็จะเข้าไปเยี่ยมพร้อมกับของกินเล็กน้อยไปมอบให้เสมอ จนกระทั่งเวลาดึกดื่นเขาก็ยังคอยไปทักทายให้กำลังใจทุกคน

คุณ Okushima ถึงขั้นลงทุนทุบกำแพงห้อง CEO และย้ายโต๊ะตัวเองมานั่งข้างๆ พนักงาน เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเขาได้ และตัวเขาเองก็ไม่เคยถือตัวอยู่เหนือพนักงานเลย

 

 

จนกระทั่งคุณ Okushima ทำการไล่ถามพนักงานทุกฝ่ายตั้งแต่พนักงานบนเครื่องยันไปถึงช่างเครื่อง ด้วยประโยคที่ว่า ‘คุณพอจะมีไอเดียอะไรดีๆ บ้างมั้ยที่จะทำให้ลูกค้ามาใช้บริการสายการบินของเรา?’

เมื่อทุกคนได้เห็นความทุ่มเทของเขาแล้ว ก็ร่วมกันช่วยสร้างสรรค์วิธีการที่จะทำให้บริษัทก้าวไปข้างหน้า ในแบบฉบับของสายการบิน Amakusa และคุณ Okushima เองก็ตอบรับแนวคิดเหล่านั้นซะด้วย!!

 

 

ไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องกล่าวต้อนรับแบบฮาๆ สร้างรอยยิ้มให้ผู้โดยสารบนเครื่องด้วยการแซวผู้โดยสารระหว่างรับประทานอาหาร รวมทั้งมีความเป็นกันเองและความน่ารักอีกมากมาย

 

อย่างในกรณีนี้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบอกว่า ถ้าผู้โดยสารไม่ชอบชิ้นไหนก็ส่งให้พวกเธอกินได้

 

เมื่อผู้โดยสารได้ยินแบบนั้น ก็ส่งให้จริงๆ และเธอไม่รีรอกินต่อหน้าผู้โดยสารแบบกันเอ๊ง กันเอง

 

ความใส่ใจของผู้บริหารที่มีต่อพนักงานทุกคน ส่งต่อให้กับพนักงานที่เข้าใจถึงความต้องการของผู้โดยสาร ทำให้จากสายการบินเล็กๆ ที่เกือบล้มละลายกลายมาเป็นห้องโดยสารที่อบอุ่นที่สุดในประเทศญี่ปุ่นไปเป็นทีเรียบร้อยแล้ว

 

 

ลองมาดูคลิปโปรโมทจากทางสายการบินดีกว่า จะน่ารักแค่ไหนน้าาาาาา

 

แม้จะมีเครื่องบินให้บริการเพียงแค่ลำเดียว แต่ผู้คนก็อยากจะมาใช้บริการสายการบินนี้อย่างไม่ขาดสายเลยล่ะ

 

ที่มา : @mizoka.atr42, tsunebo, gintsubo, excite, flhzjo, pmayumi

Comments

Leave a Reply