นักวิจัยค้นพบชีวิตซ่อนเร้นของต้นไม้ มีความรู้สึก มีความทรงจำ และสามารถดูแลต้นอื่นๆ ได้!!

สิ่งสำคัญที่ช่วยทำให้ทุกสรรพสิ่ง และทุกชีวิตในโลกสามารถดำเนินต่อไปได้ก็คือ ‘ต้นไม้’ ไม่ว่าจะเป็นไม้พันธุ์ไหนก็แล้วแต่ เพราะอย่างที่เรารู้กันดีจากวิชาวิทยาศาสตร์สมัยเด็กๆ ว่าพวกมันล้วนเป็นผู้ผลิตออกซิเจน ที่ช่วยต่อลมหายใจให้กับทุกชีวิตบนโลกใบนี้

และล่าสุดกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ได้ออกมาเผยแพร่งานวิจัยที่พวกเขาได้ค้นพบแล้วว่า ต้นไม้ทุกต้นมีความรู้สึก มีความทรงจำ อีกทั้งพวกมันยังช่วยดูแลต้นไม้กันและกันอีกด้วย ภายใต้ชื่อโครงการว่า ‘The Hidden Life of Trees’

 

หนึ่งในทีมวิจัย Peter Wohlleben

 

Peter Wohlleben ได้อธิบายไว้ว่า ‘ความสัมพันธ์ของต้นไม้นั้น เรียกได้ว่าพวกมันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอยู่ร่วมอาศัยกันเป็นกลุ่มสังคม ต้นตัวแม่จะมีการดูแลทายาทของมัน ไม่ต่างจากคนเราเลยครับ’

‘ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะเข้าใจว่า สิ่งสำคัญของต้นไม้ก็คือสิ่งที่โผล่ขึ้นมาบนดิน แต่ความเป็นจริงแล้วรากที่อยู่ใต้ดินของพวกมันนั้นสำคัญกว่ามากครับ เพียงดินแค่ 1 ช้อนชา ก็สามารถทำให้รากเจริญเติบโตไปได้ไกลหลายกิโลเมตร’

 

Dr. Suzanne Simard ผู้วิจัยด้านการทำงานของระบบราก

 

‘จากการศึกษาค้นคว้ามาอย่างยาวนาน ฉันได้ค้นพบว่า ต้นไม้ทุกต้นในบริเวณเดียวกัน ถึงแม้จะต่างสายพันธุ์กัน แต่ในช่วงเวลาเติบโตพวกมันจะผูกรากเข้าไว้ด้วยกัน อาจกล่าวได้ว่าต้นไม้ทุกต้นในผืนป่าเดียวกัน ได้เชื่อมต่อกันเป็นอันหนึ่งอันเดียว เพื่อที่พวกมันจะได้ดูแลกันอย่างทั่วถึง’ Dr. Suzanne กล่าว

 

 

นอกจากนั้นแล้วพวกเขายังได้ค้นพบว่า ในบรรดาแมกไม้ด้วยกัน พวกมันมีความสัมพันธ์บางอย่างร่วมกันอยู่ ทั้งต้นแก่ และต้นหนุ่ม จะคอยดูแลกันและกันอยู่เสมอ โดยไม่สำคัญว่าจะสายพันธุ์เดียวกันหรือไม่

และถ้าหากในบริเวณนั้นมีต้นไม้ต้นใดที่ถูกแมลงจู่โจม ต้นไม้จะมีการส่งสัญญาณคอยเตือนให้ต้นอื่นๆ ระวังภัยด้วยเช่นกัน

 

 

‘อาจกล่าวได้ว่ารากไม้ทั้งหมดที่รวมกันเป็นโยงใยใต้แผ่นดินนี้ เปรียบเสมือนสมองของผืนป่าเลยก็ว่าได้ค่ะ’ Dr. Suzanne กล่าวเสริม

 

ตัวอย่างของสารคดีชีวิตอันชาญฉลาดของต้นไม้

ในที่สุดเราก็ได้เข้าใจต้นไม้มากยิ่งขึ้น ซึ่งอันที่จริงแล้วเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคน ที่ควรจะช่วยกันอนุรักษ์ เพราะคงไม่ต้องบอกก็รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากโลกนี้ไม่มี ‘ต้นไม้’

ที่มา: Boredpanda

Comments

Leave a Reply