7 โรงเรียนในฝันจากทั่วโลก ที่พ่อแม่เห็นแล้ว อาจจะอยากส่งลูกเข้าไปเรียนในทันที!!

ลองย้อนกลับไปในสมัยที่เรายังเป็นนักเรียน หลายคนอาจจะไม่อยากไปโรงเรียน เพราะบรรยากาศมันชวนให้น่าเบื่อซะเหลือเกิน แต่สำหรับ 7 โรงเรียนจากแต่ละประเทศทั่วโลกที่เราได้นำมาให้ชมในวันนี้

นอกจากจะเน้นในเรื่องของการเรียนการศึกษาแล้ว พวกเขายังให้ความสำคัญกับสถานที่ภายในโรงเรียนอีกด้วย งานนี้จึงทำให้เด็กนักเรียนทั้งสนุกไปกับการเรียน และได้เห็นสิ่งแปลกตาที่น่าสนใจภายในโรงเรียนมากมาย

ว่าแล้วก็ไปรับชมกันดีกว่าว่าโรงเรียนแต่ละแห่งมาจากที่ไหนกันบ้าง

 

1.โรงเรียนอนุบาล Kaushik ประเทศจอร์เจีย

หากเด็กๆ ที่ไม่ชอบการไปโรงเรียน ได้เห็นโรงเรียนอนุบาล Kaushik (Kindergarten Co-Pilots) ในเมือง  Rustavi จากประเทศจอร์เจียแห่งนี้ละก็ รับรองว่าจะต้องอยากไปโรงเรียนจนไม่อยากกลับบ้านแน่นอน

เพราะในปี 2012 โรงเรียนแห่งนี้ นอกจากมอบความรู้ให้กับเด็กๆ แล้ว ยังช่วยสร้างความสุขให้กับพวกเขา โดยการนำเครื่องบินปลดประจำการ รุ่น Yakovlev Yak-42 ของสายการบิน Georgain Airways มาสร้างสรรค์ให้กลายเป็นห้องเรียนแสนสนุกอย่างที่เห็น…

 

 

ภายในห้องเรียนจะเต็มไปด้วยอุปกรณ์การเรียนการสอน รวมโต๊ะ เก้าอี้ที่ถูกนำมาจัดไว้ในเครื่องบินอย่างสวยงาม และนอกจากจะเป็นห้องเรียนแล้ว สิ่งที่ทำให้เด็กๆ ตื่นตามากที่สุดก็คือ พวกเขาสามารถเรียนรู้ และเล่นทุกอย่างภายในเครื่องบินได้อย่างใจฝัน

เพราะมันมีปุ่มบนแผงวงจรที่ใช้ควบคุมเครื่องบินกว่า 1,500 ที่เด็กๆ สามารถทดลองกดเล่นได้ ทำให้เด็กๆ ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ไปในตัว โดยที่ไม่ต้องนั่งเรียนแต่ในห้องสี่เหลี่ยมอีกด้วย

 

 

2.โรงเรียน Dai-Ichi Yochien ประเทศญี่ปุ่น

เด็กก็คือเด็กนะว่าไหม หากโรงเรียนไหนมีสถานที่เจ๋งๆ ให้เขาได้สนุกสนาน และผ่อนคลายจากการเรียนละก็ รับรองว่าจะต้องทำให้เด็กๆ อยากมาเรียนทุกวันแน่นอน

เหมือนดังเช่นโรงเรียนเตรียมอนุบาล Dai-Ichi Yochien ในเมืองคุมาโมโตะทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นแห่งนี้ ที่ได้ออกแบบ และสร้างสนามเด็กเล่นสุดเจ๋งขึ้นมาให้เด็กๆ สามารถลงไปเล่นได้…

 

 

ว่าแต่แค่สนามเด็กเล่น โรงเรียนไหนๆ ก็มี แต่สำหรับที่นี่มันไม่ใช่สนามเด็กเล่นธรรมดาๆ แต่มันสามารถเปลี่ยนเป็นสระน้ำได้หากมีฝนตกลงมายังไงละ

สำหรับสนามแห่งนี้ จะมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำตื้นๆ เอาไว้สำหรับจุน้ำฝน เพื่อให้เด็กๆ สามารถลงไปเล่นได้อย่างมีความสุข แต่ถ้าหากวันไหนที่ฝันไม่ตกลงมา สนามแห่งนี้ยังสามารถกลายไปเป็นสนามบอล สนามแบตบินตัน รวมถึงเป็นลานสเก็ตเมื่อฤดูหนาวมาเยือนอีกด้วย

 

3.โรงเรียน Green School บนเกาะบาหลี

หากเด็กๆ ได้เรียนในโรงเรียนที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มันคงจะดีไม่น้อย เพราะนอกจากพวกเขาจะได้สูดอากาศที่สดชื่นขณะที่เรียนแล้ว ยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กได้ใกล้ชิด และรักธรรมชาติอีกด้วย

และนี่คือโรงเรียน Green School บนเกาะบาหลี ที่สร้างขึ้นมาจากวัสดุธรรมชาติเป็นส่วนประกอบหลัก เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ และอยู่ร่วมกับธรรมชาติมากขึ้น

 

 

สำหรับโรงเรียนแห่งนี้ สร้างด้วยไม้ไผ่ทั้งหมด เนื่องจากมันมีความทนทาน ยืดหยุ่น และยังรองรับคนได้ถึง 500 คน โดยที่ไม่มีกำแพงหรือฝาผนังห้องเรียน

โรงเรียนไม้ไผ่ ตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำและป่าของบาหลี ในประเทศอินโดนีเชีย โดยจะมีนักเรียนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาลถึงมัธยมต้น เรียกได้ว่าเป็นโรงเรียนรักษ์โลกตัวจริงเลยนะเนี่ย

 

 

4.โรงเรียนมัธยม Ørestad Gymnasium ในโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

นี่คือโรงเรียนมัธยม Ørestad Gymnasium ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ที่ถูกออกแบบให้มีรูปทรงลูกบาศก์ มีพื้นที่กว้างขวาง และโล่งสบาย เพื่อส่งเสริม และเปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถปรึกษาหารือกันในเรื่องการเรียนของพวกเขาได้

 

 

สำหรับพื้นที่ภายในโรงเรียน จะถูกออกแบบให้มีลักษะเป็นวงกลมขนาดใหญ่ ดูคล้ายกับกลองใบใหญ่ที่ตั้งอยู่ภายใน ซึ่งนอกจากจะเป็นพื้นที่ที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้แล้ว ยังทำให้พวกเขาได้ทำกิจกรรมต่างๆ ตามที่สนใจอีกด้วย

 

5.โรงเรียนลอยฟ้า ในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ประเทศไทย

นี่คือโรงเรียนลอยฟ้า ในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ในประเทศไทยเรานี่เอง ดูภายนอกอาจจะเป็นโรงเรียนธรรมดาๆ ที่ไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่จริงๆ แล้วโรงเรียนแห่งนี้มีที่มาที่ไปนะจ๊ะ รับรองว่าเมื่อคุณรู้แล้วจะต้องยิ้มตามแน่นอน

สำหรับโรงเรียนแห่งนี้ ทางสถาปนิกสร้างมาจากการถามเด็กๆ แถวนั้น ซึ่งบางคนก็ยากจนจนทำให้ไม่ได้เรียนหนังสือ บางคนก็กลายเป็นเด็กกำพร้า ด้วยเหตุนี้ทางสถาปนิก จึงปิ๊งไอเดียที่จะสร้างโรงเรียนให้กับเด็กๆ โดยการให้พวกเขาวาดภาพโรงเรียนในฝันให้

 

 

 

แต่มีเด็กกำพร้าคนหนึ่งที่ได้วาดเหมือนเรือลอยฟ้า วาตานาเบะ ของสถาปนิกชาวญี่ปุ่น ด้วยเหตุนี้เขาจึงได้นำภาพในจินตนาการของเด็กมาสร้างเป็นโรงเรียนให้ซะเลย

โรงเรียนแห่งนี้จะมีด้วยกัน 2 ส่วนก็คือ ส่วนกลมที่สร้างเป็นตัวอาคาร และส่วนหลังคาสร้างด้วยไม้ไผ่ ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับศูนย์ปล่อยเรือนั่นเอง

 

 

6.โรงเรียนตู้คอนเทนเนอร์

โรงเรียนตู้คอนเทนเนอร์ (Vissershok Primary School) เป็นโรงเรียนที่ถูกสร้างขึ้นใน Cape Town แอฟริกาใต้ เพื่อให้เด็กด้อยโอกาสในบริเวณนั้นได้เรียนหนังสือ ภายในห้องเรียนจะมีขนาดเพียง 12 ตารางเมตร เพื่อใช้เป็นห้องเรียน และห้องสมุด

ลักษณะของโรงเรียนก็จะมีความแตกต่างจากโรงเรียนทั่วๆ ไปนั่นก็คือ มีการนำตู้คอนเทนเนอร์สีแดงสดใสมาสร้าง พร้อมทั้งมีการสร้างหลังคาเพื่อป้องกันแสงแดด แถมยังมีหน้าตาสีสันสดใส เพื่อระบายอากาศ และความร้อนอีกด้วย

 

นอกจากนี้ ยังมีส่วนของบันได ที่สามารถใช้เป็นที่นั่งหน้าห้องเรียน รวมถึงเป็นที่รับประทานอาหารกลางวัน และเป็นอัฒจันทร์ขนาดเล็กของเด็กๆ

 

7.โรงเรียนอนุบาลฟูจิ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

มาถึงโรงเรียนสุดท้ายกันแล้วจ้าสำหรับโรงเรียนอนุบาลฟูจิ (Fuji Kindergarten) โรงเรียนสุดเจ๋งในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่จะช่วยทำให้เด็กๆ รู้สึกเหมือนได้อยู่ในโลกอีกใบ ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และยังได้รับความรู้ไปพร้อมๆ กัน

 

 

 

สำหรับโรงเรียน Fuji Kindergarten ถูกสร้างและออกแบบขึ้นมาในปี 2007 โดยตัวอาคารจะมีลักษณะคล้ายวงแหวน บริเวณตรงกลางเป็นลานสนามขนาดกว้าง ที่สามารถให้เด็กๆ พากันวิ่งเล่นได้

ส่วนผู้ที่ได้ทำการออกแบบโรงเรียนแห่งนี้ก็คือสถาปนิกชาวญี่ปุ่นนามว่า Takaharu Tezuka โดยเขาได้ค้นพบว่าเด็กๆ มักจะชื่นชอบการวิ่งเล่นเป็นวงกลม ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของอาคารทรงกึ่งกลมกึ่งรีนั่นเอง

 

 

นอกจากนี้ ภายในโรงเรียนแห่งนี้จะมีขนาดที่กว้างใหญ่ ทำให้เด็กสามารถใช้ชีวิตในโรงเรียนได้อย่างอิสระ ว้าววว!! นี่ถือเป็นโรงเรียนในฝันของเด็กๆ หลายคนเลยนะเนี่ย

โหวววว แต่ละโรงเรียนเจ๋งมาก เห็นแล้วก็อยากจะกลับไปเป็นเด็กนักเรียนอีกครั้งเลยนะเนี่ย

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply