งานวิจัยชี้ ในช่วงวัยเด็กของลูกคนแรก จะมีสติปัญญาและความฉลาด สูงกว่าน้องๆ ทุกคน!?

หมดปัญหาความน่าสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้สักที เมื่อล่าสุดกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Edinburgh ได้ทำการพิสูจน์แล้วว่า ลูกคนแรกในครอบครัวจะมีระดับ IQ ที่สูงกว่าบรรดาน้องคนอื่นๆ ในช่วงวัยเด็ก

โดยทีมวิจัยได้อธิบายเพิ่มว่า จากการทดสอบพบว่าลูกคนแรกจะได้รับการกระตุ้นทางจิตใจ ซึ่งส่งผลให้ในช่วงขวบปีแรกของเด็ก จะมีพัฒนาการด้านความคิดได้ดีกว่า

 

 

การวิจัยครั้งนี้ได้ทำการสำรวจเด็กช่วงวัยแรกเกิด ไปจนถึงอายุ 14 ปี จำนวน 5,000 คน โดยทุกๆ 2 ปี จะมีการประเมินทักษะด้านการอ่าน

โดยทีมวิจัยได้นำข้อมูลที่พวกเขาได้รับจากการสำรวจ มาเชื่อมโยงกับข้อมูลเชิงเศรษฐศาสตร์ และสถิติ ของครอบครัวนั้นๆ เพื่อเชื่อมโยงพฤติกรรมต่างๆ ของพ่อแม่

 

 

สาเหตุส่วนหนึ่งก็เพราะว่า หลังจากที่ลูกคนแรกเกิดมา พ่อแม่ส่วนใหญ่มักจะยอมทุ่มเทเวลาเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับลูกคนแรก ในขณะที่กิจกรรมที่คล้ายกันนี้จะลดน้อยลงหลังจากที่ได้ให้กำเนิดลูกคนที่สอง หรือที่สามตามมา

จากการสำรวจยังพบว่าช่วงเวลาที่พ่อแม่จะเห่อลูกคนแรกนั้น จะอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 2 – 3 ปีแรกเท่านั้นเอง

Dr Ana Nuevo-Chiquero หนึ่งในทีมวิจัยกล่าวว่า ‘จากการวิจัยดังกล่าว เราพบว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกคนแรกมีระดับ IQ สูงกว่าในช่วงวัยเด็ก นั้นก็มาจากพฤติกรรมของตัวพ่อแม่เอง และดูเหมือนความสนใจที่จะกระตุ้นจิตใจ หรือทักษะต่างๆ ของเด็กจากพ่อแม่จะลดน้อยลงเมื่อพวกเขาได้ให้กำเนิดบุตรอีกคนตามา’

 

 

ขอฟันธงง่ายๆ เลยว่ามันมาจากพฤติกรรม ‘เห่อลูกคนแรก’ นั่นเอง ฮ่าฮ่าฮ่า!

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply