นี่คือ “Geckolepis megalepis” ตุ๊กแกพันธุ์ใหม่ มีเกล็ดคล้ายปลา แถมลอกหนีศัตรูได้อีก

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆ ว่าบนโลกใบนี้มีสัตว์อยู่มากมายหลายชนิดเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นทั้งที่มนุษย์ค้นพบแล้ว และยังไม่ถูกค้นพบ ซึ่งในครั้งนี้ #เหมียวขี้อ้อน จะพาเพื่อนๆ ทุกคนไปทำความรู้จักกับ “ตุ๊กแก” จากมาดากัสการ์

หลายคนอาจจะคิดว่า สัตว์อย่างตุ๊กแกไม่เห็นมีอะไรนาตื่นตาตื่นใจเลยสักนิด เพราะมันก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้ว แต่เดียวก่อนหากคุณได้ชมภาพของมัน คุณอาจจะเริ่มสนใจเจ้าตุ๊กแกสายพันธุ์นี้ขึ้นมาเลยก็ได้

 

และนี่คือ ตุ๊กแก Geckolepis megalepis หน้าตาของมันไม่คุ้นตาเอาเลยใช่ไหม

 

สำหรับ Geckolepis megalepis เป็นตุ๊กแกสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งดูจากรูปทรงภายนอกเจ้าตุ๊กแกสายพันธุ์นี้ก็ดูแตกต่างจากตุ๊กแกทั่วๆ ไป แต่จริงๆ แล้วมันมีความพิเศษมากกว่านั้น!!

 

Geckolepis megalepis หรือ ตุ๊กแกเกล็ดปลา ถูกค้นพบโดย Mark SCHERZ นักสัตวิทยาจากมหาวิทยาลัยลุดวิก แม็กซิมิเลียนในมิวนิก ประเทศเยอรมนี และเพื่อนร่วมงานของเขาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และโคลัมเบีย

ซึ่งเจ้าตุ๊กแกสายพันธุ์นี้ เรียกได้ว่าตุ๊กแกที่มีลักษณะสุดแปลกประหลาด โดยมีเกล็ดขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมาในสัตว์วงศ์จิ้งจก-ตุ๊กแกเลยก็ว่าได้

เกล็ดขนาดใหญ่ที่ปกคลุมทั่วร่างกายของมัน สามารถหลุดลอกออกได้ด้วยนะ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ศัตรูเข้ามาใกล้ มันจะสลัดเกล็ด และผิวหนังข้างใต้ออกไปได้อย่างง่ายดาย เพื่อเป็นการหลบหลีกศัตรูนั่นเอง

 

 

จากการรายงานของเว็บไซต์ต่างประเทศระบุว่า ผิวของตุ๊กแกชนิดนี้ถูกดัดแปลงขึ้นมาเป็นพิเศษ เพราะเมื่อร่างกายของมันฉีกขาดจากการกัดของสัตว์ตัวอื่นๆ มันจะสามารถสร้างผิวหนัง และเกล็ดขึ้นมาทดแทนส่วนที่ขาดหายไปได้ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

ตุ๊กแกเกล็ดปลา มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง มันมักจะออกหากินในเวลากลางคืน โดยมีถิ่นอาศัยอยู่ในภาคเหนือของมาดากัสการ์ และหมู่เกาะโคโมโรนั่นเองจ้า

 

 

เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ และน่าค้นหามากๆ เลยทีเดียว และที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ… นี่ก็อาจไม่ใช่สัตว์สายพันธุ์ใหม่ที่แปลกที่สุด แต่เราเชื่อว่ายังมีสิ่งมีชีวิตที่น่าพิศวงบนโลกใบนี้อีกมากมายที่มนุษย์ยังไม่ค้นพบ

และถ้าหากได้พบเจออีก มันคงเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นเหมือนกับได้เห็นเจ้าตุ๊กแกเกล็ดปลานี้แน่ๆ

ที่มา : sci-newsresearchgate

Comments

Leave a Reply