คุณตาจบ ป.3 ลงทุนเรียนกฎหมาย 16 ปี เพื่อฟ้องบริษัทสารเคมี ที่ทำให้หมู่บ้านเขาเป็นมลพิษ

หลายๆ ครั้งที่เหล่าชาวนาทั้งหลายนั้นตกเป็นเหยื่อของการถูกเอารัดเอาเปรียบ เพราะโดยปกติแล้วพวกเขาจะเป็นคนที่มีอายุมากและไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องของกฎหมาย ทำให้รู้ไม่เทาทันในเล่ห์เหลี่ยมของเหล่านายทุน

แต่ไม่ใช่กับคุณตาชาวจีนอย่างแน่นอน เพราะเขาลงทุนศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายด้วยตัวเองเป็นเวลากว่า 16 ปี เพื่อทำการฟ้องร้องต่อสู้คดีกับบริษัทสารเคมี ที่สร้างมลภาวะให้กับที่ดินของเขา ทำให้ชาวบ้านและตัวของคุณตาเองต้องเดือดร้อน

 

นี่คือคุณตา Wang Enlin วัย 60 ปี ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน Yushutun ตั้งอยู่บริเวณชานเมือง Qiqihar มณฑล Heylongjuang ประเทศจีน

เขาประกอบอาชีพเกษตรกรรมมาอย่างยาวนาน จนกระทั่งบริษัท Qihua Group ได้เข้ามาตั้งโรงงานอุตสาหกรรมเกี่ยวกับสารเคมีที่บริเวณใกล้ๆ กับ ที่ดินทำกินของเขา จนทำให้เกิดมลพิษปกคลุมไปทั่ว

 

คุณตาเล่าว่าเมื่อช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ในปี 2001 ขณะที่กำลังนั่งฉลองอยู่กับเพื่อนบ้านอยู่ จู่ๆ โรงงานก็ปล่อยน้ำเสียออกมาจนท่วมพื้นที่บ้าน และไร่นาของคุณตา เท่านั้นยังไม่พอ น้าเสียที่โรงงานปล่อยออกมายังท่วมไปถึงส่วนอื่นๆ ในหมู่บ้านด้วย

จากรายงานของเอกสารราชการเมื่อปี 2001 ได้บันทึกเอาไว้ว่าพื้นที่การทำเกษตรของชาวบ้านจะไม่สามารถใช้ทำกิจกรรมใดๆ ได้เลย เป็นเพราะสารพิษที่ถูกปล่อยทิ้งออกมา

ในช่วงปี 2001 ถึง 2016 บริษัท Qihua ยังคงทิ้งสารเคมีอันเป็นผลมาจากการทำอุตสาหกรรมอยู่ตลอด เป็นปริมาณกว่า 15,000 ถึง 20,000 ตัน ในทุกๆ ปี

นั่นทำให้พื้นที่กว่า 287,326 ตารางเมตร ถูกปกคลุมไปด้วย Calcium Carbide Residue (กากที่เหลือจากกรรมวิธีการผลิตกาซอะเซทีลีน มีลักษณะคล้ายกับปูนขาว) และอีกกว่า 1.9 ตารางกิโลเมตร ที่กลายเป็นบ่อกักเก็บน้ำเสีย

 

 

คุณตา Wang จึงได้ทำการเขียนจดหมายส่งไปยังสำนักทรัพยากรที่ดินของเมือง Qiqihar เพื่อเพื่อรายงานถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกให้คุณตาหาหลักฐานมาแสดงว่าพื้นที่บริเวณหมู่บ้านนั้นถูกปนเปื้อนด้วยสารเคมีจริงๆ

ซึ่งในขณะนั้นเขารู้สึกว่าตัวเองมีความรู้ทางด้านกฎหมายน้อยมาก และคำว่า ‘หลักฐาน’ ดังกล่าวนั้นหมายความว่าอะไรกันแน่ จึงตัดสินใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมายด้วยตัวเองจากการอ่านหนังสือหลายสิบเล่ม

ด้วยวุฒิการศึกษาเดิมที่จบเพียงชั้น ป.3 เท่านั้น แต่กลับต้องมาตั้งหน้าตั้งตาเรียนอีกครั้ง แม้จะไม่มีเงินซื้อหนังสือมาอ่าน ก็ไปนั่งอ่านที่ร้านขายหนังสือ ขลุกตัวอยู่ที่นั่นเป็นเวลาหลายวัน

หลังจากนั้นเขาก็จะเก็บข้าวโพดที่ตัวเองปลูก ไปให้กับเจ้าของร้านขายหนังสือเพื่อเป็นการตอบแทนที่ให้เขายืนอ่านหนังสือที่อยู่ในร้านแบบฟรีๆ

 

Satellite map of 47° 16′ 15″ N, 124° 10′ 30″ E.

 

นอกจากนี้คุณตายังนำความรู้ที่ตัวเองได้เล่าเรียนมาไปสอนให้กับชาวบ้านคนอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากบริษัท Qihua Group อีกด้วย

จนมาถึงปี 2007 บริษัทกฎหมายของประเทศจีนได้เสนอตัวเองเข้ามาช่วยให้คำปรึกษาแก่ชาวบ้านและคุณตา Wang ในการฟ้องร้องบริษัท Qihua Group

แต่เนื่องจากเหตุการณ์บางอย่างทำให้การฟ้องร้องต้องล่าช้าไปเป็นเวลากว่า 8 ปี จนในที่สุดปี 2015 ศาลก็ได้ทำการหยิบคำร้องของคุณตา Wang และชาวบ้านขึ้นมาพิจารณา

 

 

จนในที่สุดพวกเขาก็สามารถเอาชนะคดีได้ ศาลแขวง Angangxi ของเมือง Qiqihar ได้ตัดสินให้บริษัท Qihua Group จ่ายค่าตอบแทนให้กับครอบครัวที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน Yushutun เป็นจำนวณ 4.2 ล้านบาท

แต่ภายหลังบริษัท Qihua ได้ทำการยื่นอุทธรณ์ต่อการตัดสินของศาล ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ทางศาลก็กำลังทำการพิจารณาต่อคำอุทธรณ์ดังกล่าวนี้อยู่

คุณตา Wang ได้ให้สัมภาษณ์ว่“พวกเราจะต้องชนะแม้ว่าเราอาจจะแพ้ แต่เราจะไม่มีทางหยุดสู้อย่างแน่นอน”

 

คุณตาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า หากเราจะทำอะไรซักอย่าง เพียงแค่พยายามจุดหมายมันก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมหรอกเนอะ แม้หนทางมันอาจจะยาวไกล และยากลำบากไปสักหน่อยก็เถอะ


ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply