เคยสงสัยหรือไม่ว่า “อาการหมั่นเขี้ยว” เกิดขึ้นจากอะไร ทุกๆ ครั้งที่เราเจอสิ่งของน่ารัก?

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคยเกิดอาการหมั่นเขี้ยวอยากเข้าไปกัดสิ่งของน่ารักต่างๆ เช่น เด็กทารก สัตว์เลี้ยงต่างๆ  ซึ่งบางทีเวลารู้สึกแบบนี้ก็แอบคิดไม่ได้ว่า ตัวเองมีอาการโรคจิตรึเปล่าที่อยากกัดคนอื่นไปทั่ว (ฮา) แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยหรือเปล่าว่าอาการแบบนี้เกิดขึ้นได้ยังไง เราไปฟังผู้เชี่ยวชาญกันดีกว่า

 

น่ารักมั้ยอ่ะงับ ไม่น่ารักเดี๋ยวจิ้มเลยนะ

 

นักวิจัยเผยว่า ในบางครั้ง สมองของเราตอบสนอง “การได้รับรู้สิ่งน่ารัก” สับสนกับ “ความอยากอาหาร” จิตใต้สำนึกของเราจึงทำให้เรารู้สึกอยากกัดสิ่งของเหล่านั้น

แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเดียวเท่านั้น….

 

 

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม Susan Perry กล่าวว่า อาการอยากงับหรือกัดสิ่งของที่น่ารักของมนุษย์ อาจเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่เรียกว่า “การแกล้งกัด” ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

โดยเธอและทีมงานนักวิจัยได้สังเกตเห็นว่า ลิงคาปูชินมักกัดลิงตัวอื่นอย่างนุ่มนวลโดยไม่สร้างความเจ็บปวด เพื่อแสดงความเป็นมิตรซึ่งกันและกัน ซึ่งพฤติกรรมนี้สามารถพบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ ด้วย นั่นแปลว่าการกัดไม่ได้แสดงถึงความหิวและความโกรธเกรี้ยวเท่านั้น

 

 

นอกจากนี้เธอยังบอกอีกว่า การกัดของสัตว์หลายชนิดๆ เทียบได้กับการเลีย การนำหัวมาถู หรือการดม เพื่อแสดงความเป็นมิตรของสัตว์หลายๆ ชนิด

ซึ่งอาจจะสรุปโดยรวมได้ว่าเป็นพฤติกรรมที่แฝงไปด้วยความเอ็นดู เพื่อเป็นการแสดงความสนิทสนมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนั่นเอง และเหล่ามนุษย์ทั้งหลายที่แสดงอาการเหล่านี้ก็เป็นอาการปกติจ๊ะ

 

แบบนี้นี่เอง อย่างนี้เราคงไม่ได้โรคจิตแล้วสินะ ฮาาา

ที่มา scientificamerican

Comments

Leave a Reply