ช่างภาพตามถ่าย “สวนสัตว์อิรัก” สะท้อนปัญหาที่พวกมันได้รับ จากสงครามของมนุษย์ผู้บ้าคลั่ง

แน่นอนว่าสงคราม นั้นนำมาซึ่งความสูญเสีย และมันไม่ใช่สำหรับคนเท่านั้น แต่มันคือความสูญเสียสำหรับสิ่งอื่นๆ ทั้งสังคม บ้านเมือง กระทั่งสัตว์เช่นกัน

ภาพที่จะได้เห็นต่อไปนี้เป็นภาพจากสวนสัตว์ Mosul ที่อยู่ในอิรัก โดยเราจะเห็นว่าสัตว์หลายชนิดถูกทิ้งไว้ให้หิวตายอยู่ภายในสวนสัตว์

 

ภาพของสิงโตที่หิวโหยในกรง กำลังมองสิงโตอีกตึวหนึ่งนอนตายอยู่ภายในหลุม

 

เมือง Mosul เคยถูกยึดครองโดยกลุ่มไอซิส และภาพเหล่านี้ถูกเผยแพร่ออกมาโดยช่างภาพของกลุ่ม Mosul Eye ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านไอซิส

พวกเขาต้องการให้หน่วยงานด้านสัตว์ในระดับนานาชาติ มองเห็นถึงความทารุณและโหดร้ายของที่นี่ เพื่อพวกมันได้จะได้รับการช่วยเหลือ เพราะในสภาวะสงครามเช่นนี้พวกเขาแทบไม่มีงบเลย

“ในขณะที่สงครามทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเข้าไปปกป้องและจัดการกับพวกสัตว์เหล่านี้” Abu Omar เจ้าของสวนสัตว์กล่าว

 

นอกจากสิงโตแล้ว ยังมีหมีอีกหนึ่งตัวที่สภาพผอมซูบ

 

ภาพของเด็กๆ และผู้คนที่แวะมาเยี่ยมเยียนพวกสัตว์ ที่พยามจะช่วยชีวิตให้พวกมันมีชีวิตต่อไปได้

 

นอกจากนี้ยังมีภาพของสภาพรอบๆ สวนสัตว์ที่แสดงให้เห็นผลกระทบของสงครามได้ทิ้งไว้ หลังจากที่สงครามจากไป ความสูญเสียก็ไม่ได้ตามไปกับสงคราม แต่มันยังคงอยู่ในที่แห่งนี้

 

ภาพของป้ายสวนสัตว์ที่ถูกทิ้งร้างไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ครอบครัวต่างๆ มักจะพาลูกหลานมาเที่ยวกัน

 

จากภาพนี้จะเห็นได้ว่าสภาพของสวนสัตว์หลังจากถูกทิ้งร้างมันแย่ขนาดไหน

 

จุดนี้เคยเป็นจุดที่มีกรงลิงอยุ่ แต่ว่าด้วยลูกหลงของระเบิดมันจึงกลายเป็นหลุมแบบที่เห็น

เด็กแถวนั้นโชว์ให้เห็นถึงลอยข่วนจากลิงที่หลุดออกมา

 

จากภาพทั้งหมดเราจะเห็นได้ว่าผลกระทบของสงคราม มันส่งผลให้ทุกสิ่งรอบๆ ไม่ว่าจะเป็นคน ที่อยู่อาศัย หรือแม้กระทั่งสัตว์เองก็ยังได้รับผลกระทบ ก็คงได้แต่หวังว่าทุกอย่างจะจบลงด้วยดีในเร็ววัน…

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply