ถึงกับเซ็ง!! แท็กซี่โดนปรับข้อหาขับเร็วเกิน ณ จุดๆ เดิมทั้งสิ้น 14 ครั้งตลอดระยะ 2 เดือน

ในเรื่องของการจับผู้กระทำกฎจราจรในปัจจุบัน จะไม่ค่อยเห็นนายตำรวจมายืนสังเกตข้างถนนแล้ว แต่สำหรับในบางประเทศวิธีการแบบนี้ก็ยังคงมีอยู่ ทั้งตั้งด่านเป็นกิจลักษณะ รวมทั้งไปแอบยืนหลังเสาไฟฟ้าแล้วโผล่ออกมาจ๊ะเอ๋ด้วย ฮร่า

ซึ่งถ้าหากว่าเรารู้ว่าจุดไหนเป็นจุดที่เราพลาดพลั้งไปแล้ว ก็จะมีความระมัดระวังมากขึ้น ไม่อยากจะกระผิดซ้ำอีกเป็นครั้งที่สอง

 

 

แต่สำหรับที่ประเทศอังกฤษ กรณีนี้เกิดขึ้นกับหนุ่มใหญ่วัย 41 ปี Steven Holman ทำอาชีพเป็นคนขับแท็กซี่ ต้องยุติบทบาทหน้าที่ของตัวเองลง เนื่องจากเขากระทำผิดในข้อหาขับรถเร็วเกินกว่ากำหนดที่ไม่ใช่แค่ 1 หรือ 2 ครั้ง แต่มากถึง 14 ครั้งใน 2 เดือน

ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เขาไม่เคยมีประวัติเสียแม้แต่ครั้งเดียวตลอดระยะเวลาที่ทำอาชีพคนขับแท็กซี่มา 10 ปี ซึ่งทุกอย่างก็หายวับไปกับสายลมเพียงเพราะกล้องตรวจจับความเร็วเพียงแค่ตัวเดียว

 

กล้องตรวจจับความเร็วคู่กรณีของ Holman

 

กล้องตัวดังกล่าวติดตั้งในบริเวณข้างถนนของเมือง Plymouth, Devon ที่เคยเป็นไฟจราจรมาก่อน จนกระทั่งกลายมาเป็นกล้องตรวจจับความเร็วเมื่อปีที่แล้ว แต่ทว่าไม่มีการติดป้ายหรือคำเตือนบนถนนให้ผู้ขับขี่ได้เห็นอย่างชัดเจน ว่ามีกล้องคอยตรวจจับอยู่

ซึ่งในระหว่างนั้น Holman ก็ถูกกล้องจับได้ว่าขับเร็วเกินกว่า 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นจำนวน 9 ครั้งในช่วง 2 สิงหาคมถึง 21 กันยายน และโดนอีก 5 ครั้งที่ขับในความเร็วระหว่าง 62 – 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

 

Holman ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ‘ด้วยสถานการณ์ในตอนนี้ ทำให้ผมถูกเลิกจ้างทันที แถมรถก็ดันมาเสียในช่วงตุลาคม ทำให้ไม่มีเงินไปซ่อมอีก ถึงผมจะไม่อยากเชื่อว่าตัวเองขับเร็วเกินกำหนด แต่ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะส่วนใหญ่แล้วผมก็ขับไปตามคันอื่นๆ นั่นแหละ’

ซึ่งนอกจากจะโดนปรับขับเร็วเกิดกว่ากำหนดเป็นจำนวน 355 ปอนด์แล้ว ทุกครั้งที่ฝ่าฝืนก็จะถูกตัดคะแนนใบขับขี่อีก 3 แต้ม รวมเป็นทั้งสิ้น 42 แต้ม ทำให้เขาถูกเพิกถอนใบอนุญาตใบขับขี่เป็นระยะเวลา 12 เดือน

 

 

เขาเสริมอีกว่าในตอนนั้นเขาเป็นคนขับแท็กซี่ธรรมดาที่ทำหน้าไปส่งผู้โดยสารให้ถึงที่หมาย ‘กล้องตัวนั้นถูกติดตั้งช่วงเมษายน เปิดใช้งานเดือนพฤษภาคม แต่ก็ยังไม่มีใครโดนจับอะไร จนกระทั่งในเดือนสิงหาคม

เพราะตอนแรกมันเป็นสีเทา จู่ๆ ก็ถูกทาสีให้เป็นสีเหลืองคล้ายกับไฟจราจร เหมือนจงใจให้เป็นกับดัก เพราะผมก็ขับตามคนอื่นๆ ในความเร็วที่พอๆ กัน’

‘ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ขับแท็กซี่มา ผมทำงานหนักและจ่ายภาษีให้ครบถ้วน บางครั้งก็ทำงานหนักถึง 12 ชั่วโมงต่อวันเลยด้วยซ้ำ โดนใบสั่งแค่ครั้งเดียว’

‘แต่ตอนนี้ผมเสียงานไปแล้ว รวมทั้งต่อใบอนุญาตขับขี่ไม่ได้อีก กับสิ่งที่ต้องเจอเพียงเพราะโดนกล้องหลอกเพียงแค่ตัวเดียว’

 

เอาเป็นว่าถ้าหากโดนครั้งแรกแล้ว เราก็ควรจะรู้ตัวได้แล้วล่ะนะ ใช่ว่าจะอ้างตามคนอื่นไปเรื่อยได้

ที่มา : mirror, theladbible

Comments

Leave a Reply