โรงงานจีนโละคนงาน 90% ใช้หุ่นยนต์แทน พบยอดผลิตเพิ่ม 2.5 เท่า แถมงานมีตำหนิน้อยลง 80%

โลกของหุ่นยนต์ อาจจะกำลังใกล้เข้ามากว่าที่เราคาดคิด…

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ ZmeScience เปิดเผยข้อมูลว่าโรงงานแห่งหนึ่งในเมืองดองกวน ประเทศจีน ลองเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาแทนคน และพบว่ามันได้ผลในทางบวกมากกว่าที่คาดคิด

แม้เราจะรู้กันว่าโลกในอนาคต เทคโนโลยีและหุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทมากกว่าเดิม แต่เราหลายๆ คนอาจจะยังไม่ทันเตรียมรับมือว่าโลกในรูปแบบนั้น กำลังจะมาถึงเร็วกว่าที่เราคาดคิดไว้ก็ได้

 

 

บริษัท Changying Precision Technology ซึ่งทำงานรับจ้างผลิตชิ้นส่วนโทรษศัพท์มือถือ เมื่อก่อนโรงงานแห่งนี้ประกอบไปด้วยคนงานกว่า 650 คน แต่ตอนนี้เหลือพนักงานเพียง 60 คนเท่านั้น

คุณ Luo Weiqiang ผู้จัดการทั่วไประบุว่า ที่จริงแล้วโรงงานแห่งนี้สามารถดำเนินงานได้ โดยใช้คนน้อยที่สุดเพียงแค่ 20 คนเท่านั้น แต่พวกเขาก็ยังจ้างคนในระดับที่เหมาะสมอยู่

หลังจากการลองนำติดตั้งเทคโนโลยีการผลิตแบบอัตโนมัติ มาแทนที่คนงาน พวกเขาพบว่ายอดการผลิตพุ่งสูงขึ้นกว่า 250% และแน่นอนว่าชิ้นงานนั้นมีคุณภาพดีขึ้นด้วย

 

 

นอกจากนี้ หากเราไปค้นดูรายงานจากด็อกเตอร์ Carl Benedikt Frey และผู้ช่วยศาตราจารย์ Michael Osborne จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

พวกเขาวิจัยและพบว่าในอนาคตมีโอกาส 90% ที่งานต่างๆ หลายงานอย่างเช่น พนักงานร้านค้า คนขายของ ช่างซ่อมต่างๆ พนักงานโรงแรมหรือร้านอาหาร กระทั่งกุ๊กร้านอาหาร อาจจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ไปซะหมด

พวกเขาให้คำจำกัดความปรากฏการณ์นี้เรียกว่า “robots taking over our jobs” และแน่นอนว่าเมื่อเวลานั้นมาถึง มนุษย์แรงงานทั้งหลายอาจจะมีโอกาสต้องตกงานกันหมด

นอกจากนี้ ยังมีการระบุไว้ว่าเมื่อมนุษย์ทั้งหลายรับมือไม่ทัน คนตกงานเยอะเกินไป จะเกิดปัญหาวิกฤติอะไรตามมาหรือไม่ โดยพวกเขาไม่แน่ใจว่าระบบเศรษฐกิจและการจัดการในปัจจุบัน จะสามารถรับมือกับวิกฤติการขาดงานครั้งใหญ่แบบนั้นได้หรือไม่!?

 

 

นอกจากโรงงานแห่งนี้ในจีนแล้ว แบรนด์ที่เราคุ้นหูอย่าง Adidas หรือ BMW ก็มีข่าวการใช้หุ่นยนต์หรือระบบอัตโนมัติ มาแทนที่แรงงานมนุษยืกันบ้างแล้ว

และแน่นอนว่าขณะที่หลายส่วนของโลกกำลังคิดแต่เรื่องสงครามแย่งชิงดินแดน อำนาจทางการเมือง ต่อต้านผู้อพยพหรือผู้ลี้ภัย แต่กลับแทบไม่มีประเทศไหนเตรียมพร้อมรับมือกับโอกาสที่มนุษย์ทั้งหลายจะขาดงานทำในอนาคตอันใกล้

โดยเฉพาะกับอาชีพที่สามารถให้ระบบทำงานแทนคนได้อย่างเช่นงานในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นแหล่งจ้างงานรายใหญ่ของโลกยุคนี้ ซึ่งถ้าแรงงานเหล่านั้นในทุกประเทศขาดงาน ก็เป็นลูกโซ่นำไปสู่ปัญหาอันร้ายแรงได้มากทีเดียว

เราต้องมาติดตามกันว่าตลาดแรงงานในอนาคตนั้น จะเดินหน้าไปในทิศทางแบบใด…

 

หรือโลกอนาคต จะถูกหุ่นยนต์ยึดครองไปจริงๆ!?

ที่มา: www.zmescience


by

Tags:

Comments

Leave a Reply