“ร้านสะดวกซื้่อญี่ปุ่น” เริ่มสนองนโยบายรัฐ เอาพื้นที่สูบบุหรี่ออก ต้อนรับโอลิมปิค 2020

ปกติแล้วด้านหน้าของร้านสะดวกซื้อต่างๆ ทั้งในญี่ปุ่นและชาติอื่นๆ ก็จะมีที่เขี่ยบุหรี่วางไว้ข้างหน้าร้านเสมอ อาจจะเป็นเพราะว่าต้องการจัดสถานที่สูบให้เป็นที่เป็นทาง

แน่นอนว่าแม้จะมีข้อดีเรื่องการสูบเป็นที่เป็นทาง มีที่เขี่ยบุหรี่ และมีถังขยะให้ทิ้ง แต่เวลาผู้คนต้องการที่จะเข้าไปก็จำเป็นจะต้องเดินผ่านเหล่าสิงห์อมควันทั้งหลาย ซึ่งมันไม่ดีต่อสุขภาพของคนทั่วไปแน่นอน

 

ไม่นานมานี้ ในปี 2015 ทางญี่ปุ่นได้เริ่มมีการควบคุมยาสูบและขอร้องให้ร้านสะดวกซื้อต่างๆ เอาที่เขี่ยบุหรี่ออกไป หรือย้ายจุดให้ไกลออกไปจากประตูทางเข้าเพื่อช่วยลดมลพิษนั่นเอง

 

 

สร้างภาพลักษณ์ในโอลิมปิคที่จะถึง…

ล่าสุดหลังจากที่ญี่ปุ่นได้รับให้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิค 2020 รัฐบาลญี่ปุ่นจึงเริ่มรณรงค์ให้คนงดสูบบุหรี่เพื่อเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคกันมากขึ้น

หนึ่งในนโยบายนั้นก็คือการทำให้ประเทศปรับตัวเข้าหาแบบตะวันตกมากกว่าเดิม อะไรหลายๆ อย่างที่เป็นแนวๆ ญี่ปุ่นสไตล์ ก็เลยต้องทำให้ลดน้อยลงไปด้วย หนึ่งในนั้นคือวัฒนธรรมสูบบุหรี่จัดนั่นเอง

และผลจากการร่วมรณรงค์จึงกลายเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยโน้มน้าวให้ร้านสะดวกซื้อเริ่มนำที่เขี่ยบุหรี่ออกไป

 

 

ซึ่งล่าสุดตอนนี้ตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ เริ่มมีป้ายให้งดสูบบุหรี่แปะไว้ข้างหน้าร้านและใกล้กับที่เขี่ยบุหรี่แล้ว นอกจากนั้นทาง 7-Eleven ก็กำลังวางแผนที่จะนำที่เขี่ยบุหรี่ออกไป (ซึ่งปกติที่เขี่ยบุหรี่จะอยู่ใกล้กับทางเข้าร้าน)

แน่นอนว่าทางร้านสะดวกซื้ออื่นๆ อย่าง Family Mart หรือ Lawson ก็เตรียมที่จะทำตามเช่นเดียวกัน เพื่อเคลียร์ให้ติดเป็นนิสัย แม้ว่าจะมีเวลาอีก 3 ปีกว่าที่โอลิมปิกจะเริ่ม

 

 

การทำแบบนี้ถือว่าเป็นนิมิตรหมายอันดี ที่จะช่วยให้คนญี่ปุ่นเลิกสูบบุหรี่รับโอลิคปิคที่จะถึง แต่ว่าการทำแบบนี้ไม่ใช่ดีแค่กับภาพลักษณ์ของประเทศ แต่มันจะส่งผลถึงคุณภาพชีวิตของคนในชาติแน่นอน

 

 

ที่มา rocketnews24


Tags:

Comments

Leave a Reply