รู้จักชื่อเมืองยาวเฟื้อย ‘Llanfairpwllgwyngyll’ ของจริงไม่ได้ล้อเล่นนะ โอ้ซาสสสส!?

ก่อนหน้านี้ #เหมียวหง่าว ได้นำเสนอเรื่องราวของชายที่ชื่อยาวแถมไม่พอยังอ่านโคตรยาก แต่โด่งดังไปทั่วโลก กับชื่อ ‘อูฟู่โฟยฟั่ยฟอย โอเยทเทนเย่วัย อุวิมมุวิม โอซาส‘ กันไปแล้ว

คราวนี้เราจะขอพาไปรู้จักกับเมืองหนึ่งซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะมีเมืองที่ชื่อยาว แถมยังอ่านยากไม่แพ้ อูฟู่โฟยฟั่ยฟอยฯ โดยเมืองนี้เป็นหมู่บ้านแห่งหนึ่งบนเกาะ Anglesey รัฐเวลส์

ชื่อของมันคือ…Llanfair­pwllgwyngyll­gogery­chwyrn­drobwll­llan­tysilio­gogo­goch’ จะให้เราพิมพ์บอก ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันอ่านว่ายังไง ยาวซะขนาดนี้ เอาเป็นว่าไปชมคลิปวิดีโอที่นักข่าวเค้าอ่านออกเสียงเมืองนี้ให้ฟังกันก่อนเลยล่ะกัน

 

 

สรุปแล้วเมืองนี้มันอ่านว่า “!@#$%^&*&^%$#$@#% โก โก โก้ค’ (ฟังออกเท่านี้จริงๆ 555+) ซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็กมีประชากรเพียงแค่ประมาณ 3,000 กว่าคนเท่านั้นเอง

โดยชื่อเมืองนี้แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า ‘St. Marys Church in The Hollow of The White Hazel Near to The Rapid Whirlpool of Llantysilio of The Red Cave’ (อะไรมันจะยาวขนาดน๊านนน)

 

ป้ายร้านค้าที่มีชื่อเมืองก็จะยาวเป็นหางว่าวแบบนี้แหละ

 

แต่อันที่จริงเวลาชาวบ้านชาวช่องที่นี่เรียกเมือง เขาก็ไม่ได้เรียกยาวๆ แบบนี้หรอกนะ เพราะเมืองนี้เป็นที่รู้จักโดยย่อว่า Llanfair Pwllgwyngyll’ แปลเป็นอังกฤษได้ว่า ‘St. Mary’s in Hollow of the White Hazel Township’ ซึ่งจะว่าไปมันก็ยาวอยู่ดีนั่นแหละ ฮ่าๆๆ

 

ป้ายรถไฟในเมือง ยาวได้อี๊กก

 

สงสัยต้องเอาชื่อเมืองกรุงเทพฯ ของบ้านเราไปแข่งกับเค้าบ้างซะแล้ว รับรองมีงงกันทั้งตำบล ฮ่าฮ่าฮ่า!

ที่มา: Youtube, Wiki

Comments

Leave a Reply