ครอบครัวเลี้ยงลูกแนวใหม่ ให้ลูกเรียนรู้ผ่านเกมวันละ 7 ชม. อยู่ที่บ้าน แทนการไปโรงเรียน!!?

เรียกได้ว่าชาวเกมเมอร์ทั้งหลายในบ้านเราทุกวันนี้ คงรู้สึกเหนื่อยใจกับข่าวหน้าหนึ่งที่ผู้ใหญ่มักจะโทษตัวเกม แทนคนเล่น ว่าเกมหน่ะเป็นสิ่งที่ทำให้เยาวชนเสพติด และเป็นต้นเหตุของความรุนแรงทางสังคม (ที่ไม่ใช่ต้นเหตุมาจากความรุนแรงในสถาบันครอบครัว?)

แต่สำหรับ ‘Katie Pybus’ คุณแม่ลูก 3 วัย 44 ปี คนนี้เธอมีวิธีการเลี้ยงลูกที่แตกต่างออกไป นั่นก็คือเธอเลือกที่จะให้เด็กๆ หาความรู้จากการเล่นเกมอยู่ที่บ้านวันละ 7 ชม. แทนการไปโรงเรียน!?

 

 

คุณแม่ได้ให้เหตุผลว่า การที่เธอเลือกที่จะไม่ส่งลูกไปโรงเรียน เพราะเธอคิดว่าการศึกษาในระบบโรงเรียนนั้นมุ่งเน้นไปที่เรื่องของคะแนน และการสอบ มากเกินความจำเป็น

“เกมคือสื่อการเรียนรู้อย่างหนึ่งสำหรับครอบครัวเราค่ะ ดิฉันเชื่อมั่นว่าวิธีการหาความรู้ผ่านการเล่น ย่อมเป็นอีกวิธีที่ได้ผลสำหรับเด็กๆ อย่างแน่นอน” คุณแม่เล่า

 

 

และสิ่งที่เธอทำนั้นเรียกได้ว่าเป็นการศึกษาในรูปแบบ Homeschool คือการศึกษาเรียนรู้อยู่ที่บ้าน ไม่ต้องไปโรงเรียน และทำการเรียนรู้ผ่านสื่อต่างๆ แทนตำราหนังสือ

ทุกวันทั้ง 3 พี่น้อง Sapphire, Etienne และ Orin จะตื่นคนละช่วงเวลาตั้งแต่ตี 5, 8 โมงเช้า และเกือบๆ 10 โมงเช้า เมื่อทุกคนพร้อมแล้วก็จะรับประทานอาหารเช้าร่วมกัน และเริ่มเรียนหนังสือผ่านทางเครื่องเล่น Playstation

 

 

รวมไปถึงการเล่นเกมผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ด้วย ซึ่งชั่วโมงการเรียนรู้ของเด็กๆ ที่บ้านหลังนี้ส่วนใหญ่จะหมดไปกับเกม Minecraft, Clash of Clans, The Sims หรือแม้แต่กระทั่ง Overwatch

 

 

ถึงแม้ว่าทางฝั่งผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูกจะออกมาเตือนว่า วิธีนี้ไม่ค่อยเป็นที่แนะนำ เพราะหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กรู้สึกเสพติดได้มากที่สุด

ทว่าทางฝั่งคุณแม่ก็ได้ออกมายืนยันเหมือนเดิมว่า “ฉันไม่เสียใจกับการเลือกวิธีนี้ค่ะ วันหนึ่งเมื่อลูกๆ โตขึ้นพวกเขาจะมองย้อนกลับมาในวัยเด็ก และพบว่าตัวเองช่างมีช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยอิสระ และความสุขมากที่สุด”

 

 

“ฉันให้อิสระกับลูกอย่างเต็มที่ค่ะ ไม่มีการจำกัดเวลาในการเรียนรู้ และฉันก็ไม่ได้สอนพวกเขาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องของภาษา หรือการคิดคำนวณ แต่ทั้งหมดทั้งมวลพวกเขาก็เรียนรู้มันได้เป็นอย่างดี ผ่านสิ่งที่เรียกว่า เกม ค่ะ” คุณแม่เล่า

 

 

ถึงแม้ว่าจะมีหลายเสียงออกมาบอกว่า ลูกของพวกเธออาจพลาดโอกาสสำคัญต่างๆ ในชีวิตไปเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ แต่คุณแม่ก็แก้ต่างแทนว่า ลูกๆ ของพวกเธอไม่มีความรู้สึกเกลียดคณิตศาสตร์เหมือนเด็กคนอื่นๆ พวกเขาพร้อมที่จะเรียนรู้ทุกสิ่งถ้าหากว่ามันได้ใช้จริง ส่วนเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ก็คือเพื่อนในเกมที่พบกันทางออนไลน์นั่นแหละ

 

 

“เด็กคนอื่นต้องตื่นแต่เช้า ไปนั่งน่าเบื่อที่โรงเรียน แต่ผมรู้สึกดีมากเลยครับที่ไม่ต้องทำแบบนั้น และได้นั่งเล่นเกมอยู่ที่บ้านอย่างสบายใจทั้งวันแทน” ลูกชายคนโตกล่าว

 

 

นับว่าเป็นวิธีการเลี้ยงลูกแบบใหม่ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ยังไงเราก็หวังว่า 3 หนุ่มจะโตมาเป็นคนดีของสังคมนะ

ที่มา: Mirror

Comments

Leave a Reply