ส่อง “สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึก” น้อยคนนักที่จะได้เห็นมันเป็นๆ มีหน้าตาประหลาดแทบไม่คุ้นเลย!!

ว่ากันว่าอวกาศแม้จะลึกลับน่าค้นหา แต่ที่ลึกลับยิ่งกว่าอวกาศก็คือใต้ผืนทะเลของโลกมนุษย์เรา เพราะลึกลงไปหลายกิโลเมตรใต้ผิวน้ำ ยังมีอะไรอีกมากมายที่มนุษย์ยังไม่เคยรู้จัก

ไม่ว่าจะเป็นภูมิประเทศอันสุดลึกลับ และสิ่งมีชีวิตหน้าตาประหลาดๆ มากมาย ที่สามารถอาศัยอยู่ใต้ทะเลลึกที่มีแรงดันที่สามารถฉีกเรือทั้งลำทิ้งได้อย่างง่ายดาย

ล่าสุด กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ ร่วมกับ Solvin Zankl ตากล้องชาวเยอรมัน ได้ใช้กล้องที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษถ่ายภาพสิ่งมีชีวิตหน้าตาประหลาดที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลลึก ที่หน้าตาเหมือนสัตว์ประหลาดจากหนังเอเลี่ยนก็มิปาน

 

(ไวเปอร์ฟิช ปลานักล่าแห่งท้องทะเลลึก)

 

โดยสิ่งมีชีวิตที่พวกเขาเก็บภาพมาได้นั้น มีตั้งแต่ ไวเปอร์ฟิช ปูทะเลน้ำลึก หมึกแก้ว ยันปลาไหลทะเลน้ำลึก ซึ่งแต่ละตัวนั้นล้วนมีหน้าตาแปลกประหลาดไปจากสิ่งมีชีวิตบนท้องทะเลปกติเป็นอย่างมาก

 

 

Zankl กล่าว่า “สาเหตุที่สิ่งมีชีวิตเหล่านี้วิวัฒนาการจนกลายเป็นโปร่งแสงหรือเรืองแสง เพราะว่ามันจะได้ไม่ถูกเห็นโดยง่าย นั่นแปลว่าโอกาสที่มันจะรอดชีวิตก็จะมีมากขึ้น”

“สิ่งมีชีวิตบางชนิดก็สามารถผลิตสารเรืองแสงเองได้ ซึ่งก็อาจมีจุดประสงค์แตกต่างกันออกไป บางตัวก็อาจใช้สำหรับทำให้เหยื่อของมันเป็นอัมพาต บางตัวก็อาจใช้สำหรับล่อเหล่านักล่า”

 

 

ลองไปชมกันดู สวยแบบแปลกๆ ทั้งนั้นเลยเนอะ

 

.

.

.

 

โลกใต้ทะเลก็ยังคงเป็นสถานที่ลึกลับเสมอ ไม่แน่ ในนั้นอาจมีความลับบางอย่างเก็บซ่อนอยู่ รอวันที่เราไปค้นพบก็เป็นได้

ที่มา thesun

Comments

Leave a Reply