‘Sir Nicholas’ บุรุษฮีโร่ ผู้ช่วยชีวิตเด็กทั้ง 669 คนจากการสังหารหมู่นาซี จนได้กลับมาพบกันอีก…

หนึ่งในเหตุการณ์สุดสะพรึงจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็คงต้องยกให้กับการสังหารหมู่ชาวยิว โดยกองทัพนาซีอันมี ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’ เป็นผู้นำ

จากเหตุการณ์ดังกล่าวเราคงได้เห็นภาพความสูญเสีย หรือสถานที่ๆ ใช้สำหรับทรมาณนักโทษชาวยิวกันมานักต่อนักแล้ว แต่คราวนี้เราจะขอพาไปรู้จักกับหนึ่งในฮีโร่จากช่วงเวลาดังกล่าว ‘Sir Nicholas Winton’ อดีตทหารอังกฤษผู้ช่วยชีวิตเด็กกว่า 669 จากการสังหารหมู่

 

 

ย้อนกลับไปในช่วงเวลาดังกล่าว นายทหารนิโคลัสได้รับภารกิจ ‘Kindertransport’ ซึ่งเป็นภารกิจที่เขาต้องเข้าไปช่วยเหลือเด็กๆ ในประเทศเชคโกสโลวาเกีย และพาทุกคนกลับมายังประเทศอังกฤษอย่างปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้

เป็นเวลานานกว่า 40 ปี ที่วีรกรรมของเขาถูกเอากลับมาเล่าขานอีกครั้ง ทำให้เขาได้รับฉายาว่าเป็น ‘British Schindler’

 

ภาพจากรายการหนึ่ง เมื่อเจ้าตัวได้กลับมาเจอเด็กที่เคยช่วยชีวิตอีกครั้ง

 

จากวีรกรรมในอดีตที่ส่งผลดีกลับมาให้เขาในช่วงวัยเกษียณ ทำให้เขาได้รับพระราชทานรางวัลมากมายเช่นในปี 2003 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอัศวินโดย องค์ราชินีอลิซาเบ็ธที่ 2 อีกทั้งยังได้รับเหรียญเกียรติคุณเพื่อสดุดีความกล้าหาญจากสาธารณรัฐเช็ก

และเมื่อปี 1988 เขาได้รับเชิญจากรายการของ BBC ให้เป็นหนึ่งในผู้ชมทางห้องส่ง โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เลยว่าทุกคนที่นั่งรายล้อมเขาอยู่นั้น คืออดีตเด็กตัวน้อยที่เขาเคยช่วยชีวิตออกมาจากสงคราม

 

วินาทีแห่งความซาบซึ้งใจ หลังเจ้าตัวได้พบกับเด็กที่เคยช่วยชีวิตมาอีกครั้ง

 

ถึงแม้ว่าฮีโร่ผู้นี้ได้จากโลกนี้ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม 2015 แต่วีรกรรมอันกล้าหาญของเขาจะถูกบันทึก และเป็นที่เล่าขานสืบต่อไปอีกจากรุ่นสู่รุ่น เพราะนี่แหละคือเรื่องราวของฮีโร่ที่แท้จริง

ที่มา: Boredpanda

Comments

Leave a Reply