เลี้ยงลูกตามหลักวิทยาศาสตร์… 7 นิสัยของ ‘พ่อแม่’ ที่ทำให้ลูกๆ ล้มเหลวในการใช้ชีวิต

สำหรับคนที่มีลูกนั้นจะรู้กันดีว่าจะการเลี้ยงพวกเขาให้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากๆ พ่อแม่จะต้องมีการวางแผนมากมายในการเลี้ยงดูลูกๆ แน่นอนว่ามันเป็นงานที่ไม่ง่ายเลย

สำหรับในวันนี้ #เหมียวหง่าว ก็อยากจะหยิบยกบทความดีๆ มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เผื่อไว้ว่าวันหน้าหากมีลูก จะได้นำไปเป็นแนวทางเพื่อปรับใช้ในการเลี้ยงลูกของเพื่อนกันนะจ๊ะ

 

นั่นก็คือ 7 พฤติกรรมที่พ่อแม่ไม่ควรทำเพราะจะทำให้ลูกๆ ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต โดยด็อกเตอร์ Tim Elmore ผู้เชี่ยวชาญในด้านการเลี้ยงดูเด็กและนักเขียน

แถมยังเป็นผู้ก่อตั้งองค์กร Growing Leaders เพื่อช่วยให้คำปรึกษากับพ่อแม่ในการเลี้ยงดูลูกๆ ให้กลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต

 

 

1. ไม่ปล่อยให้ลูกได้มีประสบการณ์เสี่ยงๆ

 

บางครั้งการโอ๋มากเกินไปโดยหวังให้ลูกรู้สึกปลอดภัยกลับส่งผลร้ายต่อลูกเอง นักจิตวิทยาในยุโรประบุว่า “การไม่ปล่อยให้ลูกเล่นนอกบ้านเลย หรือการที่เขาไม่เคยเจอกับแผลหัวเข่าถลอก จะทำให้เกิดอาการโฟเบียในตอนเป็นผู้ใหญ่ นอกจากนี้ การให้ลูกได้ลิ้มรสชาติอกหักสักครั้งก็จะส่งผลดีต่อเขาเช่นกัน”

 

 

2. ช่วยเหลือพวกเขาเร็วเกินไป

 

เด็กๆ ในยุคปัจจุบันมีการพัฒนาการเกี่ยวกับการใช้ชีวิตน้อยลงกว่าเด็กเมื่อ 30 ปีก่อนมาก เพราะผู้ใหญ่ในปัจจุบันนี้เข้ามาจัดการและก้าวก่ายในการแก้ไขปัญหาในชีวิตของพวกเขามากเกินไป

เมื่อผู้ใหญ่ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเร็วเกินไป หรือนำความช่วยเหลือไปมอบให้ถึงที่ จะทำให้เราลบความสามารถในการเผชิญกับความยากลำบากและความสามารถในการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองออกไป

 

 

3. ปล่อยให้ความรู้สึกผิดเข้ามาครอบงำมากเกินไป

 

ลูกๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องรักเราตลอดเวลา พวกเขาจะต้องก้าวผ่านความผิดหวังไปให้ได้ แต่เขาจะไม่ได้รับผลร้ายที่มาจากการตามใจของพ่อแม่ เพราะฉะนั้นพ่อแม่ทั้งหลายจะต้องหัดพูดคำว่า ‘ไม่’ ‘อย่า’ ‘หยุด’ หรือ ‘เดี๋ยวนี้’ เอาไว้ซะบ้าง เพื่อให้พวกเขาพยายามต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งของที่พวกเขาต้องการด้วยตัวเอง

 

4. ไม่ยอมเล่าถึงความผิดพลาดในอดีตให้พวกเขาฟัง

 

เด็กๆ วัยหนุ่มมักจะมีความกระหายที่จะออกไปใช้ชีวิตเรียนรู้โลกกว้างด้วยตัวเอง แน่นอนว่าในฐานะพ่อแม่ก็ต้องปล่อยให้พวกเขาไป แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยเหลือพวกเขาไม่ได้

การเล่าเรื่องราวความผิดพลาดในอดีตที่เราเคยทำตอนที่อยู่ในช่วงวัยพอๆ กับเขา เพื่อช่วยให้ลูกสามารถเลือกในสิ่งที่ถูกต้อง

 

 

5. เข้าใจผิดด้วย การนำความฉลาดและพรสวรรค์ มาวัดความเป็นผู้ใหญ่ของลูก

 

ความฉลาดนั้นถูกนำมาเป็นตัวชี้วัดถึงความมีวุฒิภาวะของเด็ก และด้วยเหตุนี้เองทำให้พ่อแม่ทั้งหลายเข้าใจว่าลูกที่มีความฉลาดนั้นจะมีความพร้อมในการออกไปเผชิญโลกเร็วกว่าเด็กทั่วๆ ไป

แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิด จะเห็นได้จากเหล่าดาราที่มีชื่อเสียง หรือนักกีฬาดังๆ ที่มีความสามารถสูง แต่ก็ยังสร้างข่าวฉาวเอาไว้มากมาย

เพียงแค่เด็กมีพรสวรรค์ อย่าคิดว่าพวกเขาจะสามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกกว้างได้อย่างไม่มีปัญหา เรื่องของช่วงวัยที่มีความรับผิดชอบนั้นไม่มีทางลัด หรือเวทมนตร์ที่จะเสกให้มีได้ทันที

แต่ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู ก็จริงอยู่ว่าเด็กๆ นั้นจะต้องมีอิสระในการใช้ชีวิตและการตัดสินใจต่างๆ แต่การตั้งกฎเกณฑ์ที่ดีของพ่อแม่จะช่วยให้เด็กสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพและพร้อมออกสู่โลกกว้างได้โดยไม่มีปัญหา

 

 

6. ไม่ปฏิบัติให้ลูกเห็นในสิ่งที่เราสอน

 

ในฐานะพ่อแม่ การวางแผนและการสร้างแนวทางชีวิตของลูกนั้นเป็นความรับผิดชอบของเรา เพื่อช่วยเหลือให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในสังคม

และวิธีการง่ายๆ ก็คือการสอนด้วยตัวอย่างอ้อมๆ โดยที่เราไม่ต้องปฏิบัติให้เห็นเป็นตัวอย่าง อย่างเช่นการพูดด้วยคำพูดดีๆ หรือพาไปออกค่ายอาสา เพื่อให้เขาซึมซับถึงความสนุกสนานและเรียนรู้ด้วยตัวเองถึงการเสียสละ ให้เขาได้อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมดีๆ จะหล่อหลอมให้เขากลายเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า

 

 

7. ให้รางวัลกับพวกเขาง่ายเกินไป

 

เมื่อลูกๆ สามารถทำอะไรบางสิ่งที่สำเร็จ พ่อแม่ก็จะมอบรางวัลให้กับลูกง่ายเกินไป พวกเขาจะเริ่มเรียนรู้ที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อจะโกง และสร้างเรื่องหลอกลวง เพื่อหลบเลี่ยงความยากลำบาก หรือความเป็นจริง เพื่อให้ได้รับของรางวัลโดยที่ไม่ต้องเหน็ดเหนื่อย

 

เจ้าจงเติบโตจนกลายมาเป็นเจไดที่ดี และจงอย่าเกรงกลัวพลังด้านมืด!!

ที่มา : forbes

Comments

Leave a Reply