ชมภาพถ่ายโคลสอัพของ “วงแหวนดาวเสาร์” จากนาซ่า ที่มีรายละเอียดชัดเจนที่สุด!!

“ดาวเสาร์” ถือเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ที่มีเอกลักษณ์ที่ดูโดดเด่น แปลกตา น่าค้นหากว่าดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ เนื่องจากมีวงแหวนล้อมรอบ ดังนั้นจึงทำให้ภาพลักษณ์ภายนอกของดาวเสาร์ดูสง่างามเป็นอย่างมาก

ดังนั้น เมื่อเราได้มองภาพของดาวเสาร์ สิ่งที่ทำให้เราสนใจก็คือ วงแหวนที่ล้อมรอบ นั่นเอง ซึ่งในบางครั้งก็อาจจะทำให้หลายๆ คนอยากเห็นภาพชัดๆ ของวงแหวนว่ามันเป็นอย่างไร และในวันนี้เราได้นำภาพมาให้ชมแล้ว

 

 

วันที่ 31 มกราคม 2560 ทางสำนักข่าวเดลีเมล์ได้เผยภาพถ่ายที่น่าสนใจจากนาซ่า ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นภาพโคลสอัพของวงแหวนดาวเสาร์ ที่ว่ากันว่านี่เป็นภาพวงแหวนที่มีรายละเอียดเยอะที่สุดเป็นประวัติการณ์…

โดยทั้งหมดนี้เป็นภาพที่ถูกบันทึกโดยยานอวกาศ Cassini ที่ทางนาซ่าได้ส่งขึ้นไปออกสำรวจตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งในตอนนั้นก็ได้มีการเก็บภาพความสวยงามของดาวดวงนี้เอาไว้มากมาย

และล่าสุดหลังจากที่ทางนาซ่าได้ออกมาเผยแพร่ภาพจากยานดังกล่าวอีกครั้ง ก็ทำให้เราได้พบกับสิ่งที่น่าสนใจของดาวเสาร์มากขึ้นมากกว่าเดิม

 

 

ภาพถ่ายชิ้นส่วนที่สวยงาม และน่าสนใจของระบบสุริยะอย่างดาวเสาร์ที่ใกล้สุดๆ ที่หลายๆ คนไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะมันได้ให้เราเห็นถึงลายละเอียดของแผ่นน้ำแข็งที่โคจรอยู่รอบดาวชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

 

สำหรับยานอวกาศ Cassini ได้เริ่มออกสำรวจดาวเสาร์ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2016 ไปจนถึงเดือนเมษายน 2017  โดยจะโคจร 20 รอบ เริ่มจากการผ่านขั้วเหนือดาวเสาร์ แล้วออกไปยังวงแหวนเอฟของดาวเสาร์ด้วยวงโคจร Ring-Grazing Orbits

 

 

 

นอกจากนี้ยังทำให้เราได้เห็นว่า ภาพจากยานอวกาศ Cassini สามารถมองเห็นขณะโคจรเลียบวงแหวน ซึ่งจากด้านนอกจะมีลักษณะเป็นชั้นขนาดใหญ่ มีสีอ่อน และอยู่ห่างจากดาวเสาร์ประมาณ 130,000 กิโลเมตร

ส่วนจุดที่น่าสนใจที่สุดก็คือ เมื่อมองจากด้านในเข้ามาแต่ละชั้นจะมีความถี่ขึ้นเรื่อยๆ ราวกับคลื่นความหนาแน่น ซึ่งวงแหวนได้ก่อตัวขึ้นจากอนุภาคของน้ำแข็งจนได้กลายเป็นรูปร่างที่มีลักษณะเป็นเส้นๆ เหมือนฟางข้าวที่เรียกว่า “Straw” นั่นเอง

 

.

.

.

 

เรียกได้ว่าเป็นภาพวงแหวนดาวเสาร์ที่มีความละเอียดมากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลยก็ว่าได้ อีกทั้งมันยังเป็นภาพที่สวยงาม และน่าตื่นตาตื่นใจมากๆ เลยทีเดียว

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply