จีนเผยกระบวนการสร้าง “ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ยักษ์” แรงที่สุดในโลก เกือบจะเสร็จแล้ว!!

ว่ากันด้วยเรื่องของเทคโนโลยีในยุคสมัยปัจจุบันที่พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดแตกต่างจากในอดีตมากๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วในระดับผู้ใช้งานนั้น ทางบริษัทไอทีต่างก็พัฒนาสินค้าให้ออกมาในรูปแบบที่กะทัดรัด มีประสิทธิภาพสูง ใช้งานง่าย และพกพาได้สะดวก

 

Sunway TaihuLight

 

แต่สำหรับในกรณีของคอมพิวเตอร์ที่จะนำไปใช้ในการประมวลผลระดับใหญ่นั้น จะถูกนำมาใช้ในองค์กรระดับประเทศ โดยที่ผ่านมาก็มีการนำเสนอในเรื่องของซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ขนาดยักษ์ของประเทศจีน

ที่ลือกันหนาหูว่ากำลังซุ่มสร้างอยู่ มีประสิทธิภาพในการประมวลผลไวมากด้วยการคำนวน 1,000,000,000,000,000,000 (1 ล้านล้านล้าน) ครั้งภายใน 1 วินาที

 

Sunway TaihuLight

 

สุดยอดคอมพิวเตอร์ที่ว่ากันว่าเป็นต้นแบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ขนาด Exacale เครื่องแรกของโลก โดยทาง National Supercomputer Centre ของประเทศจีนได้ประกาศอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ว่า กระบวนการสร้างทั้งหมดใกล้จะสำเร็จแล้ว

พวกเขาคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2017 ไม่ถึงปี 2018 แน่นอน หากเป็นไปตามแผนการสร้างที่วางเอาไว้

 

การสร้างซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ชุดนี้ จะต้องใช้เวลาในการพัฒนาชุดโปรแกรมไปอีกประมาณ 1 – 2 ปี จนจะได้ออกมาเป็นซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งถ้าหากเป็นไปตามที่คาดการณ์นี้ ก็ถือว่าคุ้มค่าแก่การรอคอยมากๆ

 

Tianhe-2

 

Zhang Ting จาก National Supercomputer Centre ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Xinhua ว่า “ระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ขนาด Exascale ที่สมบูรณ์ทั้งหมดแล้ว น่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2020

และมันจะมีประสิทิภาพสูงถึง 200 เท่า มากกว่าซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ Tianhe-1 และ Tianhe-2 ที่ครองตำแหน่งซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่แรงที่สุดในปี 2010 และ 2015 ก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วย Sunway TaihuLight

 

Tianhe-2

 

ถ้าหากใครยังไม่เข้าใจไอเดียความโหดของซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ กล่าวง่ายๆ ก็คือ Sunway TaihuLight ตัวล่าสุดจะสามารถคำนวนประมวลผลได้ประมาณ 1,000,000,000,000,000 ครั้งภายต่อ 1 วินาที โดยจะเรียกเป็นในระดับ Petascale Computer

ส่วนตัวที่จีนกำลังพัฒนาอยู่นั้นเป็นระดับ Exascale Computer ที่สามารถประมวลผลได้อย่างน้อยๆ ก็ 1,000,000,000,000,000,000 ต่อ 1 วินาที เป็นจำนวนที่ใช้เปรียบเทียบกับจำนวนมวลของโลกในหน่วยตันหรือจำนวนโมเลกุลในสมองของมนุษย์นั่นเอง

 

Sunway TaihuLight

 

กระทรวงพลังงานของจีนกล่าวผ่านเว็บไซต์ Exascaleproject ไว้ว่า “ด้วยประสิทธิภาพในการประมวลผลที่เยี่ยมยอดขนาดนี้ ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลและจำลองกระบวนการอันซับซ้อนได้อย่างเที่ยงตรง อีกทั้งประมวลผลความสัมพันธ์ภายในพลังงานพื้นฐานที่มีอยู่ในจักรวาลได้แทบทั้งหมด”

 

Sunway TaihuLight

 

“ทั้งการวิเคราะห์ทางด้านยาที่มีความแม่นยำ สภาพภูมิอากาศในภูมิภาค ผลิตสารเติมแต่ง สูตรการเแปลงพืชให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ ความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานและการใช้น้ำ กฎฟิสิกส์ที่มองไม่เห็นในการค้นพบวัตถุและการออกแบบ แรงพื้นฐานของจักรวาล และอื่น ๆ อีกมากมาย”

 

Tianhe-2

 

ทั้งนี้ระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวใหม่ล่าสุด คาดว่าจะใช้ชื่อ Tianhe-3 เมื่อเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยทุกอย่างแล้ว มีประสิทธิภาพสูงกว่าซุปเปอร์ของสหรัฐอเมริกามากๆ ทั้งที่ 2 เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ก็ห่างไปมากแล้ว

แต่ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการแข่งขันพัฒนาซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงนี้ ก็ถือว่าดีต่อการพัฒนาการทางด้านวิทยาศาตร์และนวัตกรรมที่สุดแล้ว

ที่มา : sciencealertxinhuanet, exascaleproject, theverge

Comments

Leave a Reply