“โสเภณีสูงวัย” เปิดใจสาวขายบริการอายุ 78 ปี สะท้อนปัญหาความยากจนของคนชราใน “เกาหลีใต้”

กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ถือว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความเจริญมากที่สุดเมืองหนึ่งในทวีปเอเชีย ตึกสูงระฟ้ามากมายและระบบสาธารณูปโภคที่ทันสมัย แต่ใครจะรู้กันเล่า ว่าที่ใจกลางเมืองหลวงแห่งนี้ กลับมีเรื่องราวอันน่าสะเทือนใจซ่อนอยู่

ในวัย 78 ปี มาดามปาร์ค (ชื่อสมมุติ) ควรอยู่ในบ้านที่แสนอบอุ่นและรายล้อมไปด้วยลูกหลานผู้แสนน่ารัก แต่ในความเป็นจริงเธอกลับต้องมายืนอยู่ข้างถนนในกรุงโซล เพื่อหาเงินมาเลี้ยงตนเอง ด้วยอาชีพ “ขายบริการทางเพศ

 

 

“เพื่อความอยู่รอด ฉันต้องยอมหลับตาข้างหนึ่งและอดทนทำต่อไป ถ้าวันไหนโชคดีหน่อย ก็จะได้ลูกค้าประมาณ 3-4 คน รวมๆ รายได้ก็ประมาณ 100,000 วอน (3,000 บาท)” มาดามปาร์คกล่าว

ทุกๆ เดือน เธอต้องหาเงินประมาณ 8,700 บาท เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคปวดตามข้อของเธอ ซึ่งตอนนี้อาการค่อยๆ หนักขึ้นเรื่อยๆ จนเธอแทบไม่สามารถเดินได้แล้ว

 

เธอเล่าว่าเธอแต่งงานตั้งแต่อายุ 19 ปีกับชายคนหนึ่ง แต่หลังจากนั้นไม่กี่ปี เขาก็ทิ้งเธอไปให้เลี้ยงดูลูกตามลำพัง เธอต้องทำงานอย่างหนักเป็นผู้ช่วยกุ๊กในร้านอาหารแห่งหนึ่ง แต่รายได้ก็ยังไม่เพียงพอที่จะส่งลูกๆ เรียนหนังสือ ด้

วยเหตุนั้นเอง ทุกวันนี้ลูกๆ ของเธอจึงไม่สามารถหางานดีๆ เพื่อเลี้ยงดูเธอได้ และดูเหมือนว่าพวกเขาก็ไม่ค่อยใส่ใจเธอเท่าไหร่

 

 

“ฉันอายมาก เพราะว่าฉันแก่มาก ฉันเป็นคนที่อายุเยอะที่สุดเป็นอันดับสองที่ทำงานแบบนี้ คนที่แก่ที่สุดอายุ 82 ปี ต่อมาก็เป็นฉัน และคนถัดไปก็อายุ 60 กว่าๆ ไม่มีใครอายุน้อยกว่า 50 ปีเลย และทุกคนมีหลานกันหมดแล้วด้วย” มาดามปาร์คกล่าว

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีประชากรผู้สูงอายุสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และครึ่งหนึ่งของผู้สูงวัยเหล่านั้น ต้องเผชิญกับปัญหาความยากจน สาเหตุหนึ่งของปัญหานี้เกิดจากความล้าหลังของระบบเงินบำนาญผู้สูงอายุและสวัสดิการ ซึ่งเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ต้องบอกว่าเกาหลีใต้นั้นค่อนข้างด้อยกว่าเป็นอย่างมาก

 

 

ศาสตราจารย์ลีโฮซอน จากมหาวิทยาลัยซุงซิลกล่าวว่า “ฉันก็บอกไม่ได้เหมือนกันว่ามันเริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่ อาจเป็นช่วยวิกฤตการเงินปี 1997 (ตรงกับวิกฤตต้มยำกุ้งของประเทศไทยเรา)

เมื่อครอบครัวไม่สามารถเลี้ยงดูบิดามารดาของพวกเขาได้ ผู้สูงอายุเหล่านั้นจึงกลายเป็นคนไร้บ้าน และด้วยความที่พวกเขาไม่มีทักษะอะไรมาก พวกเขาจึงกลายเป็นโสเภณี” 

“ด้วยค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ลูกๆ หลายคนไม่สามารถเลี้ยงดูพ่อแม่ของตนเองได้ ซึ่งว่ากันตรงๆ แล้ว มันความอับอายสำหรับชาวเกาหลีเป็นอย่างมาก” 

 

เรื่องราวดังกล่าว ถูกถ่ายทอดผ่านทางช่อง CNA Insider ในชื่อวิดีโอว่า South Korea’s Granny Prostitutes ใครอยากฟังเสียงกันแบบจริงๆ ลองดูในคลิปด้านล่างนะครับ…

 

ที่มา channelnewsasia

Comments

Leave a Reply