หนุ่มแคนาดา ทำโปรเจ็ค “ขออาบน้ำบ้านคนแปลกหน้า” แล้วเก็บภาพมาให้ชาวโลกได้ชมกัน…

เคยมั้ย เข้าไปอาบน้ำในบ้านคนแปลกหน้า? มันคงจะฟังดูแปลกๆ นะ คนไม่เคยรู้จักกันเลย แต่ดันเข้าไปอาบน้ำในบ้านเค้า เพราะถ้าคนปกติทั่วไปที่เป็นคนต่างถิ่นก็จะเลือกไปอาบน้ำตามโรงแรม หรือไม่ก็คงไปอาบในห้องน้ำสาธารณะแทน

แต่สำหรับ Ken Ferguson เลือกที่จะไปอาบน้ำในบ้านคนแปลกหน้า เพื่อเก็บภาพห้องน้ำของแต่ละบ้านมาให้ผู้คนได้รู้กัน และคนแปลกหน้าเหล่านั้นก็ให้เขาเข้ามาใช้ห้องน้ำแบบง่ายๆ ซะด้วยสิ (อะไรจะไว้ใจกันขนาดนั้น!?)

 

 

Ferguson เป็นนักแสดงจากเมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา เขาได้ตั้งเป้าหมายว่าจะเข้าไปอาบน้ำในบ้านคนแปลกหน้าทุกวัน เป็นเวลาหนึ่งเดือน โดยเริ่มต้นที่ชุมชน Bunz

มันอาจจะฟังดูแปลกๆ แต่สำหรับชาว Bunz แล้วพวกเขาเป็นสังคมที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ดังนั้นการเปิดประตูต้อนรับคนแปลกหน้าจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ไม่ใช่แค่เพียงแต่การอาบน้ำ เรื่องอื่นๆ ที่ช่วยกันได้พวกเขาก็ทำเช่นกัน

 

 

เมื่อปีที่ผ่านมา Ferguson ได้เข้าไปในบ้านของผู้หญิงคนหนึ่งใน Bunz พวกเขาได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดหลายอย่าง จนสุดท้ายเขาก็ได้อาบน้ำในบ้านของเธอ

Ferguson บอกว่า “ตอนที่ขออาบน้ำบ้านผู้หญิงคนนั้น ผมพูดติดตลกว่า ‘ที่บ้านมีแค่ฝักบัว’ จึงได้ขออาบน้ำที่บ้านเธอ และนั่นคือแรงบันดาลใจที่ผมตัดสินใจทำแบบนี้”

 

 

เขายังบอกอีกว่า “ผมชอบทำเรื่องสนุกๆ น่าตื่นเต้น ผมไม่กลัวที่จะทำอะไรแบบนี้และไม่กลัวด้วยว่าใครจะมองว่าเพี้ยน ผมยังคงมุ่งมั่นที่จะทำต่อไป”

เขาได้เข้าไปอาบน้ำในบ้านที่มีห้องน้ำลักษณะแตกต่างกันไป และเขาจะถ่ายรูปขำๆ ไว้ด้วยทุกครั้ง ที่สำคัญแต่ละบ้านไม่เคยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอะไรจากเขาเลย

 

 

นอกจากไม่มีคิดค่าใช้ห้องน้ำแล้ว บางคนยังนำน้ำชามาเสริฟ์ให้ ตีฟองสบู่ให้ รวมทั้งหาอุปกรณ์ประกอบฉากในการถ่ายรูปให้ด้วย

ในระหว่างที่อาบน้ำ เขาก็จะพูดคุยกับเจ้าของบ้านผ่านประตูด้วย ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็พูดคุยกับอย่างเป็นกันเอง ราวกับว่าเป็นคนที่สนิทกันมานาน

 

 

 

บางทีก็ได้เจอกับเจ้าของบ้านหน้าขน

 

นี่ไม่ใช่การอาบน้ำทั่วไปเท่านั้น แต่โครงการนี้ได้ทำให้เขาเจอผู้คนที่หลากหลาย ได้ฟังเรื่องราวดีๆ มากมายจากคนแปลกหน้า อย่างเช่น Marianna ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูก

เธอได้เล่าเกี่ยวกับโรคของเธอ และการแบ่งแยกทางสังคม พวกเขาคุยกันถึงเรื่องวัยเด็ก การท่องเที่ยว และยังมีเรื่องอื่นๆ อีกมากมายที่น่าจดจำ

 

 

ชายหนุ่มบอกว่า “ตอนแรกผมแค่จะทำโครงการนี้แบบขำๆ เท่านั้น ไม่ได้คาดหวังอะไรนอกจากนี้ได้ แต่เมื่อได้ลงมือทำจริงๆ การได้คุยกับผู้คนมันทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นใจมาก”

“เมื่อการสนทนาระหว่างผมและเจ้าของบ้านได้เริ่มขึ้น มันไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ เราคุยกันได้เรื่อยๆ โดยไม่รู้สึกหิวเลย”

 

 

ตอนนี้เขาสนุกกับการทำโปรเจคนี้ เพราะได้เจอกับผู้คนที่น่าสนใจมากมาย

 

เพื่อนๆ สามารถติดตามการอาบน้ำในบ้านคนแปลกหน้าของ Ferguson ได้ที่ Instagram และเพจ Facebook 

 

 

มองในอีกแง่หนึ่งก็คือได้แลกเปลี่ยนความคิดระหว่างคนแปลกหน้า แถมได้อาบน้ำฟรีๆ ด้วยน้ำใจจากเจ้าของบ้าน แหม๊!!

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply