ชวนรู้จักชาว “มอริเตเนียน” กับวัฒนธรรมขุนหญิงสาวให้อ้วน เพราะเชื่อว่าอ้วนคือสวยและรวยมาก

สำหรับสังคมยุคปัจจุบันนั้น สาวๆ หลายคนต่างก็หันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับที่ประเทศมอริเตเนียกลับมีมุมมองด้านความสวยความงามที่แตกต่างกันออกไป

ประเทศมอริเตเนีย หรือสธารณรัฐอิสลามมอริเตเนีย ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา ใช้ภาษาฝรั่งเศสและภาษาอาหรับเป็นภาษาราชการ

 

 

ในประเทศมอริเตเนียจะมีวัฒนธรรมแปลกๆ อย่างหนึ่ง ก็คือผู้หญิงจะไม่สามารถดึงดูดผู้ชายได้เลยหากเธอไม่มีพุง หรือมีน้ำหนักมากพอ!!

เพื่อให้แน่ใจว่าสาวๆ จะเป็นที่หมายปองของเหล่าหนุ่มๆ พ่อแม่จะส่งลูกให้ไปอยู่ที่ฟาร์ม ที่ซึ่งสาวๆ จะสามารถทานอาหารในปริมาณมากถึง 16,000 แคลอรีในแต่ละวันได้หากเธอต้องการ

หรือแม้แต่สามีก็จะมีการบังคับให้ภรรยากินดื่มอาหารเป็นปริมาณมากไม่ว่าจะเป็นนม เนย หรือเนื้อสัตว์ต่างๆ เพื่อขุนให้ผู้หญิงนั้นอ้วนท้วนสมบูรณ์ ที่ทำแบบนี้เพราะว่าความอ้วนนั้นแสดงถึงความมั่งคั่ง และความสวยงาม

 

 

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ผู้หญิงหลายๆ คนมีอาการป่วยเป็นโรคอ้วน เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร เท่านั้นยังไม่พอยังมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ด้วย

แต่ปัจจุบันก็เริ่มมีกระแสออกมาต่อต้านถึงวัฒนธรรมดังกล่าว Houriya Mint Chérif ผู้รายงานข่าวที่มีชื่อเสียงของประเทศ Mauritanian ได้ให้ความเห็นว่า

“การบังคับให้เพิ่มน้ำหนักนั้น เป็นวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณ เป็นความทรงจำในอดีตที่แสนเลวร้าย หากผู้หญิงต้องการที่จะมีหุ่นอ้วนก็เพียงเพื่อจะได้สวมชุด M’lahfa ได้ดูดีก็เท่านั้นเอง” (ชุด M’lahfa นั้นเป็นชุดพื้นเมืองของชนเผ่า Mauritania ผู้หญิง)

และกระแสต่อต้านนี้ถูกนำทัพโดย Aminata Mint Mound นักข่าวสาว ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการชักชวนเหล่าสาวๆ ออกมาเดินขบวน และลงประกาศตามหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ

 

 

แน่นอนว่าเป็นกระแสที่ดูน่าสนใจไม่น้อยเพราะปัจจุบันนี้กระแสเรื่องสิทธิมนุษยชนถือเป็นเรื่องที่ผู้คนต่างก็ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และวัฒนธรรมดังกล่าวก็ดูเหมือนว่าจะเป็นการลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของผู้หญิงด้วยเช่นกัน

ผู้หญิงควรจะมีสิทธิ์ในการเลือกว่าอยากอ้วนหรือไม่ ไม่ใช่ว่าจะต้องมาบังคับกัน เพียงเพราะเป็นเสมือนเครื่องมือที่มีไว้เชิดหน้าชูตาในสังคมเพียงอย่างเดียว…

 

แต่เราจะได้กินอย่างมีความสุขเลยนะ แถมยังแบบว่ายิ่งกินก็ยิ่งสวยอีกต่างหาก จะยกเลิกจริงๆ เหยอ???

(อันนี้เก๊าล้อเล่นนะ อิอิ)

ที่มา : ipsnews

Comments

Leave a Reply