รู้จักกับ ‘เหมียวทักซิโด้’ ผู้มอบความสุขและรอยยิ้ม เยียวยาใจให้ผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาล

ถ้ามีใครมาบอกว่าพวกแมวเหมียวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใช้การอะไรไม่ได้เลยล่ะก็ คงต้องเอาเรื่องราวของเจ้าเหมียวทักซิโด้ ตัวนี้ไปให้อ่านแล้วหล่ะ

เพราะที่ ‘UCSF Medical Center’ ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เขามีพนักงานคอยมอบความสุข รอยยิ้ม และความหวังให้กับผู้ปวยอาการหนักเป็นแมวเหมียวตัวอ้วนพุงพลุ้ย ลายสีดำสลับขาว เหมือนกับสุภาพบุรุษที่ใส่ชุดทักซิโด้ยังไงยังงั้น

 

และนี่คือโฉมหน้าของเจ้าเหมียวนักบำบัด ชื่อของเค้าคือ ‘Duke Ellington Morris’ (มันจะจำชื่อมันได้มั้ยเนี่ย!?)

 

เดิมทีเจ้าเหมียวก็เป็นแมวที่อาศัยอยู่ในซานฟรานฯอยู่แล้ว มันถูกคัดเลือกจากบุคลากรในสถานพยาบาลแห่งนี้ ให้เป็นนักบำบัดผู้ป่วยตัวจริงเสียงจริง

ทุกๆวันมันจะนั่งรถเข็นประจำตำแหน่งเดินทางไปทั่วโรงพยาบาล เข้าห้องนู้นออกห้องนี้ คอยแวะเวียนให้กำลังใจผู้ป่วยที่มีอาการหนักอยู่ตลอด ไม่ว่ามันจะเข้าไปเยี่ยมผู้ป่วยคนไหน เขาคนนั้นจะต้องยิ้มออกมาจนแก้มปริแทบทุกรายไป

 

คุณปู่คนหนึ่ง ที่อาการดีขึ้นตามระยะหลังจากที่เจ้า ‘Duke’ แวะมาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจเขาทุกวัน

 

“หน้าที่ของมันคือ คอยให้กำลังใจ และทำตัวน่ารักๆ ใส่ผู้ป่วยที่ต้องต่อสู้กับโรคภัยของตัวเอง และดูเหมือนมันจะรู้หน้าที่เอามากๆ มันทำตัวน่ารักมากเลยค่ะ” พยาบาลคนหนึ่งให้สัมภาษณ์

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเยี่ยมเยียนดูอาการผู้ป่วยในแต่ละวันแล้ว หน้าที่ของมันต่อไปก็คือการเป็นกำลังใจให้กับพนักงานในโรงพยาบาลทุกคน ตลอดทั้งวันจะมีคนแวะเวียนมาลูบหัว เกาคาง และเอาขนมมาฝากอยู่เรื่อยๆ

 

 

“เจ้า Duke เป็นส่วนหนึ่งของทีมบำบัดจิตใจผู้ป่วย หน้าที่ของมันช่วยทำให้ผู้ป่วยหลายคนหายวิตกกังวล ลืมความรู้สึกเจ็บปวด และความเครียดต่างๆ ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด” คุณหมอในโรงพยาบาลเล่า

 

ดูท่าทางมันจะมีความสุขเมื่อได้ใกล้ชิดผู้คนเหมือนกันนะเนี่ย

 

เห็นอย่างนี้ทางโรงพยาบาลก็ได้ทำการสกรีนผู้ป่วยทุกรายแล้วเช่นกัน โดยที่เจ้าเหมียวจะไม่เข้าไปทำหน้าที่ในส่วนนี้ กับผู้ป่วยที่มีอาการแพ้ขนแมว เพราะฉะนั้นแล้วญาติผู้ป่วยหายกังวลเรื่องนี้ไปได้เลย

 

ถึงเวลาออกปฏิบัติหน้าที่ พร้อมรถประจำตำแหน่ง แหม…มีคนเข็นให้ด้วยนะสบายจริงเลยเจ้าเหมียวเอ๊ยย

 

วิดีโอน่ารักๆ ในระหว่างที่เจ้าเหมียวออกตรวจ

 

เชื่อรึยังว่าแมวเหมียวเนี่ยมีประโยชน์ต่อจิตใจของมวลมนุษย์เราจริงๆ รักแมวเถอะแล้วโลกจะสดใสขึ้นอีกเป็นกอง

ที่มา: Lovemeow

Comments

Leave a Reply