ย้อนชมวิถีนักรบซามูไรในอดีต กับการคว้านท้องต่อหน้าผู้คน เกียรติยศที่ต้องแลกมาด้วยชีวิต!!

เมื่อพูดถึงซามูไรแล้วเราคงจะนึกถึงญี่ปุ่น เพราะเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องนี้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จนมีการนำไปในประเทศอื่นๆ ในปัจจุบัน ซึ่งอาจทำให้รูปแบบต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปบ้าง

และนี่คือชุดภาพที่น่าสนใจของชนเผ่านักรบซามูไร โดยเป็นภาพเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวซามูไรในอดีตเมื่อ 150 ปีที่แล้ว

 

 

นอกจากวิถีชีวิตทั่วไปแล้ว ประเพณีที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ การฆ่าตัวตายของเหล่านักรบด้วยการคว้านท้องตัวเอง – เซ็ปปุกุ (ญี่ปุ่น: 切腹 seppuku) หรือ ฮาราคีรี (ญี่ปุ่น: 腹切り harakiri ฮะระกิริ)

การคว้านท้องถูกนำมาใช้โดยสมัครใจที่จะตายกับซามูไรที่มีเกียรติแทนที่จะต้องตายภายใต้เงื้อมมือศัตรู (ในกรณีที่ถูกจับโดยข้าศึก) อีกทั้งยังเป็นรูปแบบของโทษประหารชีวิตสำหรับซามูไรที่มีการกระทำผิดร้ายแรงอันนำความอัปยศมาสู่ชาวซามูไร

สำหรับการฆ่าตัวตายโดยการจำยอม ถือเป็นพิธีซึ่งโดยปกติจะเป็นพิธีกรรมที่มีความซับซ้อนหลายขั้นตอน และหากเป็นการดำเนินการเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจว่าต้องการรักษาเกียรติของตัวเอง ก็จะต้องมีผู้คนมาชมขณะทำการดังกล่าวด้วยด้วย

 

 

สำหรับต้นกำเนิดของซามูไร คาดว่าเกิดขึ้นในยุค Heian หรือช่วงปี 710 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชนพื้นเมือง Emirishi ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค Tohuku ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะ Honshu

ในอดีตนั้นชนเผ่าซามูไรเป็นผู้กุมอำนาจมานานหลายศตวรรษ และถือเป็นผู้ปกครองประเทศที่แข็งแกร่งที่สุด พวกเขากลายเป็นนักรบขุนนางของญี่ปุ่น ที่มีอำนาจอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 12-19

 

 

ต่อมาในยุคของขงจื้อ กฏหมายเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทำให้เหล่าซามูไรเป็นที่รู้จักในฐานะบูชิโดหรือวิถีแห่งนักรบซามูไร แต่ในยุคนี้ยังไม่ได้เน้นศิลปะการต่อสู้และการให้เกียรติแก่ความตายมากนัก

แต่จะเน้นในเรื่องความกล้าหาญ ความภาคภูมิใจของครอบครัว การเสียสละ ความจงรักภักดีต่อเจ้านาย…

 

 

ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 15-16 ชาวซามูไรเกิดความแตกแยก ตามมาด้วยการสู้รบของฝ่ายต่างๆ ก่อนที่สงครามจะค่อยๆ สงบลงตามกาลเวลา

ในการสู้รบนั้น นักรบจะสวมแผ่นเกราะ และมีอาวุธติดตัวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคันธนูและลูกศร หอก ปืน และที่ขาดไม่ได้คือ ดาบซามูไร

 

 

ต่อมาในยุค Edo ศิลปินและข้าราชการมีความสำคัญมากขึ้น ทำให้ทักษะการต่อสู้มีความสำคัญรองลงมา และเมื่อจักรพรรดิ Meiji ขึ้นมามีอำนาจในปี 1868 ระบบการปกครองแบบซามูไรจึงเริ่มถูกยกเลิกไป

โดยในเริ่มแรกจักรพรรดิเริ่มยึดอำนาจการปกครองในญี่ปุ่น และได้มีการเปลี่ยนแปลงยุทธวิธีการรบด้วยการนำรูปแบบของฝั่งตะวันตกมาใช้กับระบบทหารในปี 1873

 

 

มาถึงจุดนี้ นักรบซามูไรจึงกลายเป็น Shizoku ซึ่งเป็นชนชั้นหนึ่งทางสังคมที่อยู่ภายใต้การปกครองของจักรพรรดิ Meiji และสิทธิ์ในการพกดาบซามูไรในที่สาธารณะก็ถูกยกเลิกไปในช่วงนี้ ส่วนชื่อ Shizoku ยังคงมีการใช้เรื่อยมา จนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2…

 

 

แม้วิถีนักรบซามูไรจะถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ในปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีซามูไรอยู่ในสังคมญี่ปุ่น มีศิลปะการต่อสู้แบบซามูไรที่ยังมีการเปิดสอนในสำนักต่างๆ โดยเฉพาะในงานศิลปะปัจจุบันที่มักจะมีการนำเสนอถึงวิถีซามูไร

อาจจะดูเป็นวิธีที่โหดร้าย แต่ระบบนี้แข็งแกร่งมากจนสามารถปกครองประเทศได้ในสมัยหนึ่ง ส่วนในปัจจุบันนี้ แม้ซามูไรจะยังคงอยู่แต่ความน่าเกรงขามคงไม่เท่ากับในอดีต เนื่องจากต้องอยู่ภายใต้กฏเกณฑ์ของบ้านเมืองในยุคสมัยปัจจุบันนั่นเอง

 

 

 

แล้วเพื่อนๆ ละคะคิดยังกับชนชั้นนักรบซามูไรในอดีตบ้าง??

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply