นักศึกษาสาวสร้างผลงาน “ศิลปะจากการถูกลวนลาม” ระบายความอัดอั้นในใจแทนคำพูด

ปัญหาการถูกลวนลามทางเพศนั้นมีให้เห็นในทุกสังคม ส่วนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อมักจะเป็นผู้หญิง และด้วยจุดนี้เองที่ทำให้เหยื่อหลายคนกลายเป็นคนที่หมดหวังในชีวิตและตัดสินใจทำอะไรผิดๆ ไป

แต่สำหรับ Emma Krenzer แล้ว ไม่คิดเช่นนั้น แต่เธอเลือกที่จะนำเรื่องราวการถูกลวนลามทางเพศนั้นมาสร้างเป็นผลงานภาพเพราะมันเป็นสิ่งที่สะท้อนปัญหาได้ดีกว่าคำพูด

 

 

Emma วัย 19 ปี เป็นนักศึกษาศิลปะจากมหาวิทยาลัย Nebraska Wesleyan University และที่แห่งนี้เองที่ทำเธอได้ระบายความในใจผ่านภาพศิลปะของเธอ

ผลงานของหญิงสาวนั้น เป็นภาพผู้หญิงเปลือยที่มีสีต่างๆ แปดเปื้อนอยู่บนร่างกาย ซึ่งเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของการข่มขืนได้ชัดเจน

 

 

ส่วนแบบในภาพนี้คือเพื่อนของ Emma โดยหลังจากที่ถ่ายรูปแล้วเธอก็นำไปปริ้นท์ให้มีขนาดเท่าคนจริง แล้วนำสีมาปาดตามส่วนต่างๆ ของร่างกายด้วยมือ

แต่ละสีนั้นมีความหมายที่แตกต่างกันไป ซึ่งเธอก็ทำแผนภาพสีไว้ด้านล่าง เพื่อบอกให้รู้ว่าแต่ละสีนั้นหมายถึงใครและเธอถูกคนพวกนั้นลวนลามในส่วนไหนบ้าง

 

 

ภาพดังกล่าวนี้ถูกแชร์ลงในทวิตเตอร์เมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีคนกดไลค์ถึง 300,000 คนและถูกแชร์ต่ออีก 120,000 ครั้ง

นี่ไม่ใช่ภาพศิลปะเพื่อความสวยงาม แต่มันคือการนำเสนอความในใจที่มีประสิทธิภาพ เพราะบางทีการที่จะพูดเรื่องแบบนี้ให้ใครสักคนฟังนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นภาพศิลปะน่าจะเป็นการถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีที่สุด

 

 

Emma บอกว่า “มันคือความจริงที่เกิดขึ้นกับตัวฉันเอง และฉันคิดว่ามันน่าจะเป็นความจริงที่เกิดขึ้นกับหลายๆ คนด้วย ดังนั้นฉันจึงทำแผนภาพสีกำกับไว้ เพราะฉันเชื่อว่าทุกคนคงเคยถูกสัมผัสจากบุคคลเหล่านี้ ไม่คนใดก็คนหนึ่ง”

ตอนนี้หญิงสาวตั้งใจที่จะทำโปรเจคที่ใหญ่กว่านี้ภายใต้เรื่องราวเดียวกันนี้ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการลวนลามทางเพศในวงกว้าง และควรได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

 

 

 

 

หลังจากที่ภาพดังกล่าวถูกแชร์ในทวิตเตอร์ ก็มีชาวเน็ตมากมายเข้ามาแสดงความคิดเห็น

 

“มันเป็นงานที่โดนใจมากๆ เลย”

 

“ตอนอ่านตรงพื้นที่สีแดง ฉันแทบพูดไม่ออกเลย… มันเป็นงานที่สุดยอดมาก ดีแล้วทำต่อไปเถอะ”

 

“เป็นภาพที่สะท้อนความรู้สึกได้ชัดเจนมาก”

 

“ทำโปรเจคนี้ต่อไปเถอะค่ะ ทุกคนอยากเห็นผลงานของคุณ”

 

“ฉันคิดถึงสิ่งเหล่านี้ในทุกๆ วัน มันเป็นภาพที่ดีมาก”

 

หากเราเคยตกเป็นเหยื่อ มันก็ยากที่จะพูดให้ใครฟัง ดังนั้นการระบายออกมาเป็นภาพแบบนี้จะเป็นการช่วยระบายสิ่งที่อยู่ในใจ และยังเป็นช่วยทำให้สังคมตระหนักถึงปัญหานี้มากขึ้นด้วย

ที่มา boredpanda l Twitter

Comments

Leave a Reply