เผยเคล็ดลับทำไมเด็กเนเธอร์แลนด์ จึงเป็นเด็กที่ “มีความสุข” มากที่สุดในโลก!?

ในปี 2013 องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ได้ทำการวิจัยและพบว่า เด็กชาวเนเธอร์แลนด์ เป็นเด็กที่มีความสุขมากที่สุดในโลก อันดับถัดมาคือนอร์เวย์และไอซแลนด์

(ส่วนประเทศไทยไม่ติดอันดับจ้า เพราะเขาจัดแค่ 29 ประเทศเท่านั้น อ้างอิง : Unicef)

ซึ่งหลังจากผลสำรวจนี้ถูกนำเสนออกมา หลายๆ คนก็สงสัยว่า เพราะเหตุใด เด็กๆ จากเนเธอร์แลนด์จึงมีความสุขที่สุดในโลก พวกเขามีเคล็ดลับอะไรเป็นพิเศษ หรือทุกอย่างเป็นเพียงเรื่องบังเอิญเท่านั้น?

 

 

ล่าสุดทาง Rina Mae Acosta และ Michele Hutchison ผู้แต่งหนังสือ “The Happiest Kids in the World” ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า สาเหตุที่เด็กๆ จากเนเธอร์แลนด์มีความสุขที่สุดในโลก เพราะครอบครัวให้ความสำคัญกับตัวเด็กเป็นอันดับหนึ่ง

 

ใส่ใจกับเด็กๆ ให้พวกเขาเรียนรู้ด้วยตนเอง

โดยพวกเธอบอกว่า ครอบครัวชาวเนเธอร์แลนด์มองเด็กๆ ในบ้านเป็น “มนุษย์คนหนึ่ง” มากกว่าที่จะมองว่าเป็น “ส่วนขยาย” ของครอบครัวเท่านั้น

ดังนั้น พวกเขาจึงปล่อยให้เด็กๆ เรียนรู้ด้วยตนเอง มากกว่าที่จะสั่งหรือห้ามไม่ให้พวกเขาทำสิ่งใด และยกความสำคัญให้กับเด็กในบ้านเป็นอันดับหนึ่ง

พวกเขาจะปล่อยให้เด็กๆ เล่นนอกบ้าน และตระหนักรู้ถึงอันตรายของสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง แต่ด้วยความอิสระเสรีเหล่านี้ พวกเขาต้องต้องทำงานบ้านบางอย่างด้วยตนเองเช่นกัน เช่นการซักผ้าและของใช้ของตนเอง

 

 

 

ความใส่ใจในการทานอาหาร

ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขายังให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารเช้า ซึ่งเป็นเวลาที่ครอบครัวจะสามารถอยู่ด้วยกันพร้อมหน้า และสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวในชีวิตต่อกันและกันได้

นอกจากนี้เด็กๆ ในเนเธอร์แลนด์ได้รับอนุญาตให้ทานของหวานได้ตามใจชอบ แต่เนเธอร์แลนด์กลับมีอัตราเด็กน้ำหนักเกินเกณฑ์น้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรป ซึ่งสาเหตุอาจเป็นเพราะเด็กๆ ต้องปั่นจักรยานเป็นพาหนะหลักนั่นเอง

 

 

 

สุดท้ายคือระบบการศึกษา

เนเธอร์แลนด์ไม่ได้สร้างความกดดันให้กับเด็กๆ จนเกินไป รวมทั้งทัศนคติของครอบครัวที่ไม่ได้คาดหวัง “สิ่งที่ดีที่สุดจากเด็ก” แต่ขอแค่ทำให้ได้ “6 ใน 10 ก็ถือว่าดีแล้ว” ไม่จำเป็นต้องทำอะไรให้เต็มหรือเพอร์เฟคเสมอไป

ดังนั้นเด็กๆ จึงมีทัศนคติที่ดีต่อโรงเรียน อยากไปโรงเรียนเพื่อสังคม มีความสุขกับการเรียนมากขึ้นนั่นเอง

 

ฟังแบบนี้แล้วไม่แปลกใจเลย ทำไมเด็กๆ ประเทศนี้จึงมีความสุขที่ในโลก หลายๆ คนคงจะอยากให้ประเทศของเราติดเข้าไปกับเค้าบางเนอะ!!

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply