พนักงานตั๋วสวนสาธารณะญี่ปุ่น ปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้าฟรีกว่า 160,000 ราย เพราะสื่อสารกันไม่ได้

ท่ามกลางกรุงโตเกียวนั้นจะมีสวนสาธารณะชินจูกุเกียวเอน อันเป็นที่นิยมสำหรับทั้งชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมแทบจะทุกฤดูและทุกเวลา

 

 

การจะเข้าไปเยี่ยมชมนั้นไม่ใช่ว่าจะสามารถเข้าได้ฟรี จะต้องจ่ายค่าตั๋วเพื่อเข้าชมอยู่ที่ 200 เยน สำหรับผู้ใหญ่ และ 50 เยน สำหรับเด็ก ซึ่งก็ไม่ได้มีราคาแพงเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับธรรมชาติภายในสวนใจกลางเมืองใหญ่แบบนี้

 

 

แต่ทว่าเรื่องราวการสูญเสียรายรับจากค่าตั๋วของสวนสาธารณะแห่งนี้เพิ่งจะได้รับการเปิดเผย โดยจุดเริ่มต้นนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2014 มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมตั๋วเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวมาจนถึงปัจจุบัน นักท่องเที่ยวไทยบางรายอาจจะได้รับการยกเว้นค่าตั๋วไปด้วยในช่วงดังกล่าวด้วย

 

 

การยกเว้นค่าตั๋วเข้าชมนี้ ไม่ได้เป็นโปรโมชั่นสำหรับการท่องเที่ยวแต่อย่างใด แต่มันเกิดขึ้นมาจากความผิดพลาดของพนักงานบูธขายตั๋วเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น

ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2014 พนักงานคนดังกล่าวปล่อยให้นักท่องเที่ยวต่าชาติเข้าชมสวนสาธารณะแห่งนี้ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าตั๋วเลย จนกระทั่งเดือนธันวาคม ปี 2016 เมื่อพนักงานอีกคนพบว่าเขาได้ปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้าชมสวนได้โดยที่ไม่ต้องซื้อตั๋ว

 

 

เรื่องดังกล่าวจึงถูกรายงานไปถึงฝ่ายจัดการทันที และทำการตรวจสอบเบื้องต้นก็พบว่าเขายกเว้นค่าตั๋วไปแล้วกว่า 160,000 ใบ ในช่วงตลอด 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา ซึ่งแทนที่เขาจะช่วยในเรื่องของการจ่ายค่าเข้าและมอบตั๋ว เขากลับยกเลิกการขายตั๋วและปล่อยให้นักท่องเที่ยวผ่านประตูอัตโนมัติไป

 

 

ทางด้านกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น อันเป็นหน่วยงานดูแลสวนสาธารณะแห่งนี้ ได้สืบหาสาเหตุของข้อผิดพลาดจากพนักงานขายตั๋ววัย 71 ปีผู้นี้ และได้ตั้งข้อหายักยอกค่าเข้าชมสวนสาธารณะกับเขา

ซึ่งตัวพนักงานวัย 71 ปีก็ยอมรับว่า ‘ผมไม่สามารถพูดภาษาอื่นได้เลย และผมรู้สึกกลัวนักท่องเที่ยวทุกครั้ง เพราะเมื่อก่อนมีนักท่องเที่ยวเกิดอาการโวยวายจนตะคอกใส่ผมเมื่อหลายปีมาแล้ว’

 

 

บทสรุปของค่าตั๋วที่สูญเสียไปนั้นไม่อาจสรุปออกมาเป็นจำนวนเงินที่แท้จริงได้ เพราะตั๋วที่ถูกยกเว้นไปนั้นไม่ได้เกิดขึ้นมาจากกรณีของพนักงานที่กลัวชาวต่างชาติเพียงอย่างเดียว

 

 

อย่างไรก็ตามพนักงานรายนี้ถูกตักเตือนและจะต้องชดใช้ความเสียหายด้วยการหักเงินเดือน 10% เป็นจำนวนหนึ่งเดือน

นอกจากนี้เขาทำเรื่องขอปลดเกษียณทันทีหลังจากที่มีการตรวจสอบและขอชดใช้ความผิดพลาดดังกล่าวด้วยการหักเงินโบนัสเกษียณจำนวนครึ่งหนึ่ง อยู่ที่ประมาณ 300,000 เยน (93,000 บาท)

 

ความผิดพลาดจากความกลัวของพนักงานท่านนี้ ก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ แต่ทว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นก็ต้องได้รับการชดใช้เช่นกัน การเกษียณก็คงจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเขาแล้ว

ที่มา : rocketnews24, sankei, tbs, livedoor

Comments

Leave a Reply