การทดลองนำคนแปลกหน้า ทั้งชายและหญิง ‘แก้ผ้ากอดกัน’ หวังเพิ่มความผ่อนคลาย!?

ถ้าจู่ๆมีคนบอกให้เราไปกอดกับคนแปลกหน้า คงเป็นธรรมดาที่เราอาจจะเกิดความรู้สึกตะขิดตะขวงใจ เพราะส่วนใหญ่แล้วเราคงคุ้นเคยกับการกอดคนที่เรารัก หรือคนที่เราสนิทด้วยมากกว่าใช่ไหมล่ะ?

‘WatchCut Video’ แชนแนลหนึ่งในยูทูปได้ทำการทดลองโดยให้อาสาสมัครต่างเพศ ต่างวัย และต่างที่มา แน่นอนว่าทุกคนไม่มีใครรู้จักกัน แต่ทุกคนต้องแก้ผ้า และโอบกอดซึ่งกันและกัน!?

 

การทดลองครั้งนี้มีชื่อว่า ‘Skin to Skin’

 

สาเหตุที่ทางรายการจัดทำการทดลองนี้ขึ้นมา เพราะมีการศึกษาเชิงวิทยาศาสตร์ระบุไว้ว่า “มนุษย์เราเมื่อสัมผัสต้องตัวกัน สามารถช่วยลดความเครียด อีกทั้งยังช่วยให้รู้สึกเชื่อใจกันมากขึ้นได้จริง”

ดังนั้นทางรายการจึงอยากจะรู้ว่า ถ้าหากนำเอาคนแปลกหน้ามาสัมผัสต้องตัวกัน จะสามารถช่วยทำให้พวกเขาต่างรู้สึกดีขึ้นได้จริงหรือไม่

 

มีทั้งคู่ที่เป็นชายสูงอายุ กับชายหนุ่มที่ยังเด็กกว่า

 

หลังจากที่อาสาสมัครพร้อมแล้ว ทางรายการก็ให้ทุกคนถอดเสื้อออก ซึ่งเท่ากับว่าไม่ว่าจะเป็นเพศไหนทุกคนต่างอยู่ในจุดที่เสมอภาคกันอย่างแท้จริง (ลืมเรื่องลามกไปได้เลย)

 

จากนั้นก็ให้อาสาสมัครเข้าโอบกอดซึ่งกันและกัน ทั้งๆที่พวกเขาเพิ่งจะมารู้จักกันตอนถ่ายทำเนี่ยแหละ

 

หลังจากที่อาสาสมัครได้โอบกอดกันแล้ว รายการก็ได้ถามว่าพวกเขาเกิดความคิด หรือความรู้สึกใดบ้าง จากการกอดคนแปลกหน้าในครั้งนี้

ซึ่งอาสาสมัครส่วนใหญ่ก็จะตอบว่า พวกเขาต่างรู้สึกสบายตัวมากขึ้น รู้สึกดีจากการได้กอดกัน และยังรู้สึกว่าหายวิตกกังวลจากตอนแรกอีกด้วย

 

มีการเปลี่ยนท่าให้โอบกอดจากด้านหลังด้วยนะ

 

มีงานวิจัยด้านจิตวิทยาได้กล่าวไว้ว่า “มนุษย์ในยุคดิจิตัล (ปัจจุบัน) จะรู้สึกดีมากขึ้นถ้าได้สัมผัสร่างกายของกันและกัน ส่วนหนึ่งมันช่วยลดพฤติกรรมความรุนแรง เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และรวมถึงการได้รู้จักที่จะรับฟังผู้อื่นมากยิ่งขึ้น”

และก็ดูเหมือนว่าการทดลองนี้จะได้พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่าจริง!! เพราะในตอนท้ายสุดของคลิปวิดีโอการทดลอง เราจะเห็นได้ว่าอาสาสมัครทุกคนเริ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนกันมากยิ่งขึ้น สะท้อนให้เห็นว่ากำแพงกั้นที่เรียกว่า ‘คนแปลกหน้า’ นั้นสามารถทำลายลงได้ด้วยการกอด

 

นอกจากยืนกอดธรรมดาแล้ว ยังให้อาสาสมัครมานั่งกอดกันบนโซฟาด้วยเหมือนกัน

 

เราไปชมปฏิกริยาจริงๆของอาสาสมัคร จากการทดลองครั้งนี้ดูล่ะกัน จะเห็นได้ถึงท่าทีที่มีต่อกันของคนแปลกหน้า ที่เปลี่ยนไปในช่วงเวลาอันสั้น

 

กอดกันหน่อยได้ม๊ายยย ให้ฉันได้ร๊ากกเธอ กอดกันเถอะพวกเรา เพื่อสุขภาพจิตที่แจ่มใส

ที่มา: Aplus

Comments

Leave a Reply