สุนัขกินศพเจ้าของถูกตัดสินประหารชีวิต องค์กรสิทธิสัตว์ยื่นอุทธรณ์ ขอพิจารณาลดโทษ

ตามสัญชาตญาณของเราแล้ว เราพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด โดยเพราะเป็นที่อดอยาก เราสามารถกินทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด แม้แต่เนื้อของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน!!

ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้นแต่สัตว์ก็เช่นเดียวกัน พวกมันก็เป็นสัตว์ที่จำเป็นต้องกินอาหารเพื่อความอยู่รอด ดังนั้นหลายครั้งที่เราเห็นว่าพวกมันออกล่าเหยื่อแล้วกินแบบดิบๆ

เช่นเดียวกับสุนัขตัวนี้ที่ไม่ได้กินอาหารมาเป็นเวลานาน ในที่สุดมันจึงตัดสินใจกินเนื้อเจ้าของตัวเอง ก่อนที่จะกลายเป็นประเด็นใหญ่ที่เกิดการถกเถียงในวงกว้าง

 

 

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในเดือนกันยายน ปี 2014  เมื่อ Butch สุนัขพันธุ์สแตฟเฟอร์ดไชร์ บูล เทอร์เรียร์ อายุ 10 ปี ถูกพบขณะที่มันกำลังกินศพเจ้าของตัวเองภายในบ้านที่วอเตอร์ลู ลิเวอร์พูล เนื่องจากมันขาดน้ำและอาหารมานานกว่า 4 วันแล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก Merseyside Police บอกว่า “ตอนที่เราเข้าไปพบ Butch ในบ้าน มันทำท่าทางก้าวร้าวใส่เราทันทีและไม่ยอมให้เข้าใกล้ แต่ในที่สุดเราก็จับมันใส่กรงจนได้”

แต่เมื่อปีที่ผ่านมานี้ได้มีคำสั่งให้ประหารชีวิตเจ้า Butch ในฐานความผิดอันร้ายแรงและเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ซึ่งตำรวจบอกว่าครอบครัวของเจ้าของสุนัขก็สนับสนุนให้ทำเช่นนั้นเหมือนกัน

 

 

แต่ทางด้านกลุ่มที่รณรงค์เพื่อสิทธิสัตว์ได้ออกมาต่อต้านและขอมีการพิจารณาถึงบทลงโทษที่เหมาะสม โดยให้เหตุผลว่า การที่สุนัขกินเนื้อของเจ้าของนั้นเป็นธรรมชาติของสัตว์ และด้วยเหตุผลที่ว่ามันขาดอาหารและน้ำมานานแล้ว

Kate Lee ผู้ดูแลองค์กร The Senior Staffy Club บอกว่า “Butch ถูกทิ้งให้อยู่เพียงลำพังโดยมีน้ำและอาหาร และมันไม่รู้ด้วยว่าใครจะเข้ามาช่วยมันได้บ้าง มันจึงทำในสิ่งที่สุนัขทั่วไปทำ ซึ่งมันก็เป็นธรรมชาติของมันเช่นนั้น

ทางตำรวจบอกว่า “ภาพที่เราเห็นมันเลวร้ายมาก สุนัขยืนอยู่บนตัวเจ้าของและกำลังกัดกินเนื้อด้วยความหิวโหย ซึ่งหากปล่อยไปจะเป็นอันตรายมาก”

เรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงกันอย่างหนัก โดยกลุ่มที่รณรงค์เพื่อสิทธิสัตว์ให้เหตุผลว่า สุนัขทำไปเพื่อความอยู่รอดเท่านั้น แต่ทางด้านตำรวจและครอบครัวของเจ้าของหมาลงความเห็นว่าควรฆ่ามันทิ้ง เพราะมันเป็นสุนัขที่อันตราย

 

 

ดังนั้นเมื่อวันที่ 14 เดือนเมษายน ปี 2016 ศาลได้ตัดสินให้ฆ่าเจ้า Butch… แต่ทางด้าน The Senior Staffy Club ได้ยื่นหนังสือขอให้มีการพิจารณาใหม่อีกครั้ง โดยให้มองในเรื่องธรรมชาติของสัตว์

ทางองค์กรยังบอกอีกว่า ปกติแล้วเจ้า Butch ไม่ใช่สัตว์ที่เป็นอันตราย และได้เปิดภาพของหมาตัวนี้ก่อนที่เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นทำที่ทำให้เห็นว่า มันไม่เคยทำอันตรายกับใครและไม่เคยรุกรานใครก่อนเลย มันมักจะทำคำสั่งอยู่เสมอ

 

 

ส่วนสาเหตุการตายของเจ้าของ Butch ยังไม่รู้ถึงสาเหตุการตายที่ชัดเจน และยังไม่สามารถระบุได้ว่าสุนัขตัวนี้ทำการโจมตีเขาหรือไม่ เพราะฉะนั้นจึงมีการตรวจสอบใหม่อีกครั้ง แต่ผลตรวจสอบยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ

ในระหว่างที่เรื่องราวอยู่ในชั้นศาลนี้ทางองค์เสียค่าใช้จ่ายไปอย่างมหาศาล แต่อย่างไรก็ตามพวกเขายืนยันว่าจะสู้เพื่อสุนัขตัวนี้จนถึงที่สุด ในขณะที่เดียวกันก็มีประชาชนจำนวนมากบริจาคเงินเข้ามาเพราะพวกเขาไม่เห็นด้วยที่จะฆ่าสุนัขตัวนี้

 

 

ปัจจุบัน Butch ถูกขังอยู่ที่กรมตำรวจ Merseyside Police และมันจะถูกปล่อยตัวเมื่อผลการตัดสินออกมาเท่านั้น…

ทางด้านทนายความของ Kate  บอกว่า “สำหรับกรณีนี้มันเป็นปัญหาที่ค่อนข้างยืดเยื้อ เพราะเราต้องว่ากันด้วยเรื่องสวัดิการของสุนัข ซึ่งทุกวันนี้เรื่องนี้ก็ไม่ได้มีบทกฏหมายที่ชัดเจน ดังนั้นเงินจึงเป็นสำคัญในการตัดสินคดีนี้”

เขายังบอกอีกว่า “มีการจ่ายเงินให้ตำรวจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อต้องการให้จบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด และตั้งแต่วันแรกที่มีการพิจารณาคดี ครอบครัวของผู้ตายก็ยืนยันที่จะมีให้การประหารสุนัขตัวนี้ให้ได้ และพวกเขาจะหยุดเมื่อมันถูกฆ่าเท่านั้น”

 

 

 

แล้วเพื่อนๆ ละคะ คิดยังไงกับคดีนี้บ้าง?

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply