ออสเตรเลียเผยคลิป “วิธีการลาดยางที่รวดเร็วที่สุด” เหมือนวางแผ่นถนนสำเร็จรูป แป๊บเดียวเสร็จ!?

ถนนลาดยางเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะเราใช้สัญจรอยู่ทุกวัน และเราคงจะเคยเห็นวิธีการลาดยางถนนมาแล้วว่า กว่าจะออกมาเป็นถนนให้เราใช้ทุกวันนี้ มันต้องใช้เวลาเวลาค่อนข้างนานทีเดียวเลยล่ะ

 

 

แต่เมื่อไม่นานนี้ มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอหนึ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการทำถนนลาดยางในพื้นที่ห่างไกลของออสเตรเลีย โดยวิดีโอนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก จนทำให้มีผู้เข้าชมกว่า 40 ล้านครั้งแล้ว

Moora เป็นอำเภอเล็กๆ ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย มีประชากรเพียง 2,800 คนเท่านั้น ชาวบ้านจะประกอบอาชีพเกษตกรเป็นส่วนใหญ่ ที่นี่จึงอุดมไปด้วยพื้นที่เกษตรกรรมและถนนส่วนมากยังคงเป็นดินแดง เพราะฉะนั้นแล้วเพื่อความสะดวกในการเดินทาง ก็ต้องมีการทำถนนหนทางที่ดีด้วย

 

 

สำหรับคลิปดังกล่าวนี้ เป็นภาพขณะที่มีการลาดยางถนน และที่มันได้รับความสนใจเพราะการสร้างและลาดยางถนนในคลิปนี้ไม่เหมือนที่เราเคยเห็นมาก่อน

วิธีการก็คือใช้รถลาดยางมะตอยหนึ่งคันลาดไปข้างหน้าด้วยความเร็วระดับหนึ่ง แล้วก็ตามด้วยการใช้รถถอยหลังเทคอนกรีตลงเป็นแนวกว้างให้เท่ากับพื้นที่ถนนอีกสามคันใน

ซึ่งเป็นการทำงานที่เกิดขึ้นในระยะเวลาไล่เลี่ยกันเพียงไม่กี่วินาที และเมื่อดูจากโดรนมุมสูงแล้ว ราวกับว่าเป็นการนำถนนสำเร็จรูปมาวางยังไงอย่างงั้นเลย!!

 

 

ทางด้าน Alan Leeson ผู้นำของอำเภอนี้บอกว่า “จริงๆ แล้ว วิดีโอนี้มีความยาว 5 นาที แต่ถูกตัดออกให้เหลือเพียง 3 นาทีเท่านั้น และกว่าเราจะรู้ตัว ก็มีคนเข้าไปดูกว่า 360,000 ครั้งแล้ว”

นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้วิดีโอนี้ได้รับความสนใจจากทั่วโลก และได้มีการนำไปแปลเป็นภาษาต่างๆ ด้วย จนมีหลายคนเข้ามาคอมเม้นเกี่ยวกับวิธีการทำถนนนี้ว่า ‘มันเป็นวิธีการลาดยางที่ยอดเยี่ยมมากๆ’

 

 

นาย  Leeson  ยังบอกอีกว่า “จริงๆ แล้ว วิดีโอนี้ทำขึ้นเพื่อโปรโมทภูมิภาคของเราครับ ผมแนะนำให้พวกเขาถ่ายวิดีโอเก็บไว้ เพราะมีหลายคนที่ยังไม่รู้จักวิธีการทำถนน และผมก็คิดว่า มันเป็นโอกาสที่ดีในการแสดงให้ผู้คนได้เห็นถึงสิ่งที่เราทำด้วย”

ในวิดีโอนี้เป็นการสร้างถนนขยายเส้นทางชนบท ซึ่งจะเป็นเส้นทางตรงไปสู่สนามบินของภูมิภาค โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้นราวๆ 10 ล้านบาท

สำหรับความคิดเห็นของคนที่ได้ชมวิดีนี้ ส่วนใหญ่ทึ่งกับการทำงานที่รวดเร็วนี้ และได้ชื่นชมคนงานทุกคนด้วย พร้อมเสนอให้มีการเพิ่มค่าแรงให้พวกเขาอีก 50% (งานดีก็ต้องได้รับผลตอบแทนที่ดีตาม)

ในขณะที่มีบางคนบอกว่า ‘การทำงานที่รวดเร็วเช่นนี้ แม้จะช่วยประหยัดเวลา แต่มันอาจจะไม่ทนทานหรือมีประสิทธิภาพเท่าที่ควรก็ได้’

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้คนส่วนใหญ่ก็ให้ความสนใจ เพราะมันเป็นวิธีการทำถนนที่ถือว่าล้ำมากๆ รวดเร็ว ไม่เสียเวลาในการก่อสร้างมากจนเกินไป และในหลายๆ ประเทศก็อยากได้แบบนี้เช่นกัน

 

ปกติแล้วเท่าที่เรารู้มาก็คือการสร้างถนนจะต้องใช้เวลานานพอสมควร แต่เจอวิธีแบบนี้เข้าไปปุ๊บ โอ้โห!! มันยอดเยี่ยมไปเลยฮะ

ที่มา telegraph

Comments

Leave a Reply