นักจิตวิทยาฮาร์วาร์ดเผย ผู้คนตัดสินคุณจากการเจอครั้งแรก ด้วยหลักการ 2 ข้อเท่านั้น!!

ว่ากันว่าผู้คนจะตัดสินคุณจากการพบเจอกันในครั้งแรก แต่คุณเคยรู้จริงๆ หรือไม่ว่า “สิ่ง” ที่พวกเขาตัดสินนั้นมันคืออะไร?

บทความต่อไปนี้เป็นผลมาจากการศึกษาของศาสตราจารย์ Amy Cuddy นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับ First Impressions (ความประทับใจแรกพบ) ร่วมกับ Susan Fiske และ Peter Glick มานานกว่า 15 ปี จนพวกเขาค้นพบรูปแบบบางอย่างที่น่าสนใจเข้าให้

 

 

ศาสตราจารย์ Amy ได้เขียนหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่งที่ชื่อว่า Presence โดยกล่าวว่าผู้คนมักจะมองเพียง 2 อย่างให้ครั้งแรกที่เจอกัน คือ

1. ฉันสามารถไว้ใจคนนี้ได้ไหม?

2. คนๆ นี้น่าเคารพหรือเปล่า?

 

ทั้ง 2 อย่างที่กล่าวมานี้มีความสำคัญกับกลุ่มคนหลายๆ กลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานกับคนเยอะๆ หรือคนที่ต้องติดต่อธุรกิจสำคัญๆ เพื่อให้มีความมั่นใจว่าอีกฝ่ายจะมีความสามารถมากพอที่จะรับมือกับการเจรจาหรือธุรกิจของคุณนั่นเอง

 

 

“จากมุมมองของการวิวัฒนาการ มันมีความสำคัญต่อการอยู่รอดของพวกเรามากที่จะรู้ว่าใครเหมาะสมที่จะไว้เนื้อเชื่อใจ” ศาสตราจารย์ Amy กล่าว

หากคิดดีๆ แล้วสิ่งที่ศาสตราจารย์ Amy นำเสนอมาก็ค่อนข้างตรงกับประวัติศาสตร์ของมนุษย์ยุคหิน เพราะในสมัยก่อนที่เรายังคงล่าอาหารด้วยตัวเองและไม่มีเทคโนโลยีอะไรมากมาย

ผู้คนคิดเพียงแค่ว่าคนข้างๆ ของพวกเขาไว้ใจได้หรือไม่ หรือจะลอบฆ่าคุณแล้วแอบขโมยอาหารที่คุณหามาอย่างยากลำบากไปหมด นั่นจึงอาจกลายเป็นจิตใต้สำนึกพื้นฐานที่ติดตัวพวกเรามาจนถึงทุกวันนี้

 

 

ถ้ามองในมุมมองของผู้ว่าจ้างหรือองค์กร ความสามารถของแต่ละบุคคลนั้นมีค่ามากพอให้จ่ายเงินเพื่อจ้างพวกเขา แต่ศาสตราจารย์ Amy บอกว่าความรู้ความสามารถของคุณจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณได้รับความไว้วางใจจากคนอื่นๆ แล้ว พวกเขาถึงจะมองในความสามารถคุณ

แต่การแสดงออกถึงความสามารถของคุณมากไปบางครั้งก็อาจจะส่งผลร้ายกับคุณได้เช่นกัน เธอยกตัวอย่างจากนักศึกษาฝึกงานที่ MBA บางครั้งเชื่อมั่นใจตัวเองมากไปจนมองข้ามสังคมรอบข้าง

นักศึกษาเหล่านั้นไม่ขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเลย สุดท้ายทำให้พวกเขาไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ส่งผลเสียกับตัวพวกเขาเองจนกปฏิเสธงานในที่สุด เพราะไม่มีใครรู้จักตัวตนพวกเขาในฐานะเพื่อนมนุษย์เลย

 

 

ฉะนั้นเรื่องนี้#เหมียวฟิ้นจึงสรุปได้ว่า หากเราต้องไปเจอกับผู้คนใหม่ๆ จงทำตัวให้น่าเชื่อถือและเป็นที่น่าเคารพ เพราะมันจะส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ ความไว้ใจ และหน้าที่การงาน เตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่งนะเออ

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply