นักท่องเที่ยวเผยคลิป ‘หมีหมาผอมซูบ’ อ้อนขออาหารผู้ชม หน่วยงานกำลังเร่งช่วย..

ปกติแล้วถ้าเราจะไปเที่ยวสวนสัตว์ เราก็หวังที่จะได้เห็นภาพของเหล่าสัตว์ป่าหายาก ที่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ใช่ไหมล่ะ?

แต่ทว่าที่สวนสัตว์ในเมือง Bandung ประเทศอินโดนีเซีย แห่งนี้กลับแตกต่างออกไป เมื่อองค์กร ‘Scorpion Wildlife Trade Monitoring Group’ ได้เข้าไปสำรวจในที่แห่งนี้ กลับพบว่า หมีที่นี่มีร่างกายที่ผอมแห้งเกินไป จนคล้ายกับสุนัข!!

 

พวกมันพยายามที่จะร้องขออาหารจากนักท่องเที่ยว

 

โดยกลุ่มดังกล่าว เป็นกลุ่มที่คอยดูแลเรื่องการเป็นอยู่ของสัตว์ป่า ตามสวนสัตว์ทั่วประเทศอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาบันทึกภาพวิดีโอนี้นานหลายเดือน และยิ่งทำให้พวกเขามั่นใจว่า สวนสัตว์แห่งนี้ไม่ได้มีการดูแลสัตว์ป่าดีเท่าที่ควร

เราจะเห็นได้ว่าหมีหมา (Sun Bear) ของที่นี่ มีร่างกายที่ผอมซูบผิดปกติ และมีอาการหิวโหยอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากคลิปวิดีโอเราจะเห็นได้ว่าพวกมันต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ๆ ค่อนข้างจะจำกัดมาก

 

ตัวอย่างวิดีโอที่เจ้าหน้าที่ถ่ายออกมาให้เราได้เห็นถึงความจริงของที่แห่งนี้

 

“พวกเราได้เข้าไปร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์ ดูแลพวกมันให้ดีกว่าเดิม หรือนำเอาอาหารมาให้มันเพิ่ม แต่พวกเขากลับไม่สนใจ และเลือกที่จะเพิกเฉยแทน” เจ้าหน้าที่จาก Scorpion เล่า

 

อีกหนึ่งวิดีโอตั้งแต่เดือน พฤษภาคม สะท้อนให้เห็นถึงความอดอยากของพวกมัน

 

ด้วยปัญหาเกี่ยวกับกฏหมายคุ้มครองสัตว์ป่าของอินโดนีเซีย ไม่ได้รับความสนใจจากภาครัฐเท่าที่ควร ทำให้ปัจจุบันสัตว์ป่าในอินโดนีเซีย ต้องเผชิญกับปัญหาการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฏหมาย รวมถึงการล่าสัตว์อนุรักษ์เพื่อขายทอดสู่ตลอดมืด

“ปีที่แล้ว พวกเราได้รายงานเรื่องคุณภาพชีวิตที่ไม่ได้มาตรฐานของหมีในสวนสัตว์ไปแล้ว พวกเราได้เห็นหมีตัวหนึ่งที่อดอยากถึงขนาดต้องกินมูลของตัวเองเป็นอาหาร

พวกมันทุกตัวไม่ได้รับการดูแลทั้งทางด้านอาหาร และการพยาบาลที่ดีเท่าที่ควร แต่ปัญหาดังกล่าวกลับถูกเพิกเฉย” เจ้าหน้าที่จาก Scorpion ให้สัมภาษณ์

 

พวกมันตัวผอมมาก มองเผินๆ คิดว่าเป็นสุนัขซะอีก

 

เราก็ได้แต่ส่งใจไปช่วยว่าเมื่อไหร่ที่พวกมันจะได้รับการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply