ชาวแคลิฟอร์เนียรวมตัวผลักดันกฎหมาย ให้ Apple ออกฟีเจอร์ ‘ห้ามแชท ระหว่างขับรถ’

ปฏิเสธไม่ได้เลยจริงๆว่าเทคโนโลยี สมาร์ทโฟน ได้เข้ามามีบทบาทต่อพวกเราทุกคนในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าเราจะไปสถานที่ใด หรือหันไปทางไหน เราก็มักจะได้เห็นภาพของคนกำลังก้มเล่นโทรศัพท์มือถืออย่างจริงจังอยู่เสมอ

จะว่าไปแล้วการที่ใครซักคนเล่นโทรศัพท์มือถือ มันไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไรหรอก หากแต่ว่าบางคนอาจจะติดมือถือมากเกินไปหน่อย จนเผลอเล่นตอนขับรถ ซึ่งอาจส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนขึ้นได้

ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ชาวเมืองแคลิฟอร์เนีย หลายคนออกมารวมตัวช่วยกันผลักดันกฏหมาย ให้บริษัท ‘Apple‘ ใส่ฟีเจอร์ ‘ห้ามแชท ระหว่างขับรถ’ ลงไป

 

 

ข้อมูลจาก ‘MLG Automotive Law’ ได้ระบุว่า บริษัท ‘Apple‘ คิดค้นระบบฟีเจอร์ดังกล่าวได้ตั้งแต่ปี 2008 แล้ว แต่เหตุผลที่ทางผู้ผลิตไม่ใส่ระบบนี้เข้ามา อาจจะเป็นเพราะเหตุผลทางการค้า หรือเป็นการสร้างลักษณะนิสัยต่อกลุ่มผู้บริโภค

นอกจากนั้นแล้วยังมีข้อมูลจาก ‘DOT’ และกรมทางหลวงของสหรัฐฯ ได้ชี้แจงเช่นเดียวกันว่า ปัจจุบันมีผู้คนที่ขับรถไปด้วยและเล่นมือถือไปด้วย มากถึง 1.5 ล้านคนต่อวัน

ซึ่งอัตราเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ จะสูงกว่าเดิมมากถึง 6 เท่า โดยสถิติจากรัฐแคลิฟอร์เนียพบว่า ในช่วงปีที่ผ่านมามีผู้ประสบอุบัติเหตุจากการใช้มือถือระหว่างขับรถสูงถึง 52,000 คัน และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 312 คน

 

งานนี้กลุ่มผู้เรียกร้องได้ออกมารวมตัวกัน และเสนอไม่ให้มีการขายสินค้าจาก ‘Apple’ จนกว่าจะมีการตรวจสอบให้สินค้าจากบริษัทดังกล่าว มีการใส่ฟีเจอร์ที่ว่าลงไปจริงๆ

 

เราก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าการเรียกร้องนี้จะผ่านหรือไม่ ถ้าหากว่าเป็นไปได้จริง ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากๆ เพราะบนถนนความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ…

ที่มา: Appleinsider, Phonearena

Comments

Leave a Reply