ศิลปินตัดต่อภาพเตือนสตินักท่องเที่ยว ควรให้ความเคารพกับสวนรำลึกการสังหารหมู่…

สงครามมีแต่เรื่องราวที่เศร้าสลดและโหดร้าย โดยเฉพาะในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในประเทศเยอรมนีเกิดขึ้นโดยพรรคนาซีเยอรมัน

ความโหดเหี้ยมในครั้งนั้น ก่อเกิดเป็น Holocaust Memorial หรือสวนรำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกรุงเบอร์ลิน เพื่อให้คนตระหนักถึงเหตุการณ์อันโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับมนุษยชาติ…

 

Holocaust Memorial

 

ด้วยความสวยงามของสถานที่แห่งนี้ จึงทำให้มีคนมากมายเข้าไปถ่ายเซลฟี่ แต่ที่มากไปกว่านั้นคือการถ่ายเซลฟี่ในเชิงที่ไม่ให้ความเคารพกับสถานที่

Shahak Shapira ศิลปินชาวยิว จึงคิดค้นแคมเปญ “Yolocaust” ขึ้น เพื่อเตือนสติเหล่านักท่องเที่ยวที่ไม่เคารพสถานที่ ว่าไม่ควรทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม หรือถ่ายรูปในเชิงที่ไม่ให้ความเคารพกับสถานที่แห่งนี้

 

การตัดต่อภาพเพื่อเตือนสติของเขา

 

‘ราวๆ ปีก่อน มีกระแสการเข้าไปถ่ายภาพเซลฟี่กันมากขึ้นใน Holocaust Memorial ผมเลยนำภาพที่แท้จริงของสถานที่แห่งนี้มาใส่ในรูปของพวกเขา การฆ่าล้างผ่าพันธุ์ชาวยิวที่เกิดขึ้นในอดีต และจุดมุ่งหมายในการรำลึกของสถานที่แห่งนี้’ Shahak Shapira กล่าว

‘บางครั้งถึงกับมีสเตตัสที่ไม่ให้ความเคารพสถานที่อย่างที่สุด เช่น ‘กำลังเล่นโยคะอยู่บนหลุมศพของยิว’ เลยทีเดียว และหลงลืมความโหดร้ายในครั้งอดีตไปเสียสิ้น’ ศิลปินกล่าวปิด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สุดท้ายแล้วก็หวังว่าการกระทำของเขาจะช่วยเพิ่มความเคารพในสถานที่แห่งนี้ให้กับเหล่านักท่องเที่ยว และผู้ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนสวนแห่งนี้นะจ๊ะ

บางสถานที่ก็ต้องยอมรับว่าจะไปเล่นทะลึ่งตึงตังไม่ได้จริงๆ ต้องดูกันด้วยว่าที่ไหนเหมาะสมไม่เหมาะสมนะเออ อันนี้ต้องระวัง!!

 

 

ที่มา: Boredpanda

Comments

Leave a Reply